28 thg 11, 2021

Ngôi đình 300 năm tuổi kiến trúc kiểu nhà sàn ở Bắc Ninh

Đình làng Đình Bảng thuộc thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) là một trong những ngôi đình cổ nhất xứ Kinh Bắc với kiểu kiến trúc nhà sàn độc đáo.

Theo sử sách, đình làng Đình Bảng được khởi công xây dựng vào năm 1700 và đến năm 1736 mới hoàn thành. Người có ý tưởng dựng đình là một vị quan người Đình Bảng. Sau đó, người dân trong vùng đã góp công, góp của để xây dựng ngôi đình.

Đình làng Đình Bảng thờ 3 vị nhiên thần: Cao Sơn đại vương (Thần Đất), Thủy Bá đại vương (Thần Nước) và Bạch Lệ đại vương (Thần Trồng Trọt). Ngôi đình còn thờ Lục Tổ (6 vị có công lập lại làng vào thế kỷ XV). Hằng năm, vào tháng 12 âm lịch, người dân mở hội cầu cho một năm mùa màng bội thu.

Đình làng Đình Bảng có kết cấu hệ kèo chồng rường, gồm bảy gian hai chái (gian phụ). Đình mang kiến trúc nhà sàn độc đáo với sàn gỗ bề thế cao 0,7m so với mặt nền, sáu hàng cột ngang và mười hàng cột dọc bằng gỗ lim.

Kiến trúc kiểu nhà sàn gỗ của đình làng Đình Bảng

Chính điện của ngôi đình là một bức cửa võng (khung gỗ trang trí xung quanh bàn thờ) lớn, trang trí bằng chữ triện, các con vật như rồng, phượng, ngựa, sư tử, mây, các cây trong bộ tứ quý

Những đường nét chạm khắc tinh xảo bên trong đình làng Đình Bảng

Các bức sắc phong bên trong đình làng Đình Bảng

Đình làng Đình Bảng lợp ngói mũi hài và có các đầu đao vươn xa nhất trong các công trình kiến trúc gỗ cổ truyền tại Việt Nam

Đầu đao vút cong của đình làng Đình Bảng tạo cảm giác uy nghi, bề thế.

Đình làng Đình Bảng đã được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 1961. Qua thăng trầm lịch sử, người dân Đình Bảng đã bảo tồn và liên tục tu bổ ngôi đình, đáp ứng nhu cầu tâm linh và văn hóa của cộng đồng, đồng thời phục vụ nhu cầu tham quan nghiên cứu một di sản kiến trúc điêu khắc tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh.

Nguyễn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét