27 thg 11, 2021

Về làng cổ Thổ Hà xem người dân sản xuất bánh đa nem nổi tiếng

Hơn 40 năm qua, làng cổ Thổ Hà huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang nổi tiếng với món bánh đa nem truyền thống. Dân làng nói vui, người Thổ Hà chả mấy khi đi đâu xa, chỉ có bánh đa nem của họ là đi khắp mọi nơi trên toàn đất nước.

Cách Hà Nội khoảng hơn 40km, làng cổ Thổ Hà (xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) từ lâu đã nổi tiếng là nơi sản xuất bánh đa nem truyền thống.

Bánh đa nem Thổ Hà mẫu mã đẹp mắt, trắng mịn, mỏng tang lại rất đều nhau, có vị thơm nhẹ nhàng, tinh tế của gạo ngon đã được chọn lựa kỹ.

Vì thế, loại bánh đa này trở thành một món không thể thiếu với những đầu bếp sành sỏi.


Ngày nay, những con ngõ nhỏ phủ đầy bánh đa cũng được coi là một "đặc sản" của làng cổ Thổ Hà. Để có một mẻ bánh đa hoàn hảo, hằng ngày người dân Thổ Hà phải dậy từ ba giờ sáng.

Công đoạn đầu tiên là xay gạo làm bột. Gạo làm bột không quá cầu kỳ, chỉ cần chọn gạo khang dân nhưng phải ngâm đủ lâu và xay thật mịn sao cho bột có độ keo đạt tiêu chuẩn.

Công đoạn tiếp theo là tráng bánh. Trước kia, đây là công đoạn khá vất vả bởi tráng sao cho chín vừa, cho đều tay... là vấn đề quan trọng đối với thợ làm bánh.

Tuy nhiên, ngày nay người dân Thổ Hà đã tự chế cho mình những chiếc máy tráng bánh.


Sau khi đổ bột vào máy, người thợ đặt những phên tre lên phần trên của máy, bột sẽ được tự động giàn đều từng phên, hơi nước ở nhiệt độ cao sẽ làm chín bột, tạo thành lớp bánh mỏng, đều và trắng mịn

Sau khi tráng xong, từng phên bánh được mang đi phơi.

Bánh đa Thổ Hà phơi bằng gió chứ không phơi bằng nắng, bởi theo những người thợ lành nghề, nắng to sẽ làm cho bánh quá khô, dẫn đến dễ bị vỡ khi cuốn, không đảm bảo chất lượng.

Sau khoảng 6 đến 8 tiếng phơi, bánh sẽ được chuyển vào nhà, cắt bằng máy và đóng gói.

Ngày nay, những công việc vất vả nhất của người thợ làm bánh đa nem đã được hỗ trợ rất nhiều từ máy móc nhưng không vì thế mà nghề này trở nên nhàn nhã và dễ dàng.


Hoàng Mạnh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét