14 thg 3, 2017

Làng nuôi cá bè Châu Đốc

Làng nuôi cá bè Châu Đốc (An Giang) là nơi tập trung nhiều nhà bè nuôi cá nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài việc phát triển nghề nuôi cá truyền thống, làng bè còn được biết đến như một điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút khách đến tham quan.

Đứng trên cầu Cồn Tiên nhìn xuống, làng cá bè nằm san sát nhau, uốn lượn theo dọc hai bên bờ sông Châu Đốc. Thi thoảng lại nghe tiếng thuyền, ghe máy chạy tạch tạch giữa sông lướt qua những đám lục bình trôi chậm chậm. 

Làng nuôi cá bè Châu Đốc nằm bên hai bờ sông Châu Đốc.


Tận dụng diện tích mặt sông Châu Đốc, người dân đã phát triển nuôi trồng gần 300 bè để nuôi các loại cá như: cá tra, cá ba sa, cá bông, cá he, cá mè dinh, cá mú,cá chim… 

Cám viên thức ăn cho các loại cá nhỏ.

Ở làng cá bè Châu Đốc, nhà ít thì một hoặc hai bè, có nhà nhiều lên đến gần chục bè cá.

Ngoài nuôi cá bè, các hộ sinh sống trên sông Châu Đốc còn làm khô cá cho nguồn thu nhập rất cao.

Những lát cá tươi ngon làm nguyên liệu khô cá.

Làm khô cá tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho làng cá bè Châu Đốc.

Một bè nuôi cá bông. Theo người dân làng nuôi cá bè Châu Đốc cho biết, cá bông xuất bán có trong lượng từ 1 - 5kg, cá càng to thì giá càng cao.

Thương lái thu mua cá ngay tận các bè.

Khi cá nuôi đến lúc trưởng thành thì làng cá bè tấp nập thương lái các vùng đến thu mua
và vận chuyển đi tiêu thụ khắp Đồng bằng sông Cửu Long. 

Hiện nay, làng có khoảng trên 300 lồng bè nuôi cá. Nhà ít thì một hoặc hai bè, có nhà nhiều lên đến gần chục bè cá. Mỗi chiếc bè có bề ngang 4m, dài 7 – 8 mét với diện tích từ 60-100 mét vuông. Bên dưới được bọc bằng lưới kẽm hoặc cây đóng thưa. Phía trên bè người dân cất nhà để ở, phần dưới là lồng nuôi cá. Cuộc sống trên làng bè đã trải qua nhiều thế hệ cha truyền con nối.

Giờ đây, khi các ba sa, cá tra không còn được thị trường ưa chuộng thì người dân chuyển sang nuôi đủ các loại cá thịt như: cá tra, cá ba sa, cá bông, cá he, cá mè dinh, cá mú,cá chim… để cung cấp cho thị trường Đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh. Ông Huỳnh Văn Hớn, một người dân nuôi cá he của làng bè năm nay đã 62 tuổi chia sẻ: “Từ thời ba tôi đã định cư ở đây rồi. Giờ đến lượt tôi và con cháu lại tiếp tục nghề này”.

Nhờ giá cả các loại cá thịt ngày càng tăng lên nên những người nuôi cá bè ở Châu Đốc ăn nên làm ra, mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều gia đình có cuộc sống khá giả. Với 2 bè cá he, trừ chi phí, gia đình ông Hớn năm 2016 thu về hơn 120 triệu. Còn gia đình ông Đinh Văn Mai, nuôi cá bông, năm nay cũng lời hơn 110 triệu khi thu hoạch 20 tấn cá bông. Tùy vào số lượng bè cá, những gia đình có nhiều bè sẽ có nguồn thu lớn hơn.

Không đơn thuần chỉ là làng nghề, làng cá bè Châu Đốc mang nhiều nét độc đáo trong sinh hoạt văn hóa của người dân Nam bộ, trở thành một điểm đến không thể bỏ qua thu hút du khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp ghé thăm vùng đất An Giang.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét