9 thg 3, 2017

Làm giàu từ những vườn hồng cổ

Được trồng tại nhà vườn ở các xã Phụng Công, Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) trong thời gian gần đây, nhiều giống hoa hồng cổ của Việt Nam như hồng cổ Sapa, Hải Phòng, Văn Khôi, hồng leo Sơn La, hồng nhung, hồng bạch Nam Định, hồng đào…. thích hợp và phát triển nhanh với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng đồng bằng. Cùng với các giống hồng ngoại như hoa hồng Anh, hoa hồng Pháp, hoa hồng Thái Lan, các vườn hoa hồng cổ này hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. 

Tại nhà vườn Ngát Triển, một trong những nơi đầu tiên ở xã Phụng Công (huyện Văn Giang) trồng hoa hồng cổ và bước đầu thành công. Theo anh Nguyễn Thành Triển, chủ nhà vườn thì: “Nhà vườn trồng, nhân giống các loại hoa hồng cổ từ năm 2011 và sau 4 năm, tôi nhận thấy trồng hoa hồng cổ là hướng làm giàu hiệu quả, bền vững. Riêng trong năm 2015, từ hoa hồng cổ nhà vườn đã có được doanh thu hơn 2 tỷ”.


Trên 4,000 
m2 diện tích đồng đất , anh Nguyễn Thành Triển đã ươm giống, trồng rất nhiều giống hồng cổ của Việt Nam như hồng cổ Sapa, Hải Phòng, Văn Khôi, hồng leo Sơn La, hồng nhung, hồng bạch Nam Định, hồng đào…. Ngoài ra, các giống hồng ngoại như hoa hồng Anh, hoa hồng Pháp, hoa hồng Thái Lan cũng được nhà vườn ươm trồng. Hiện nhà vườn có hơn 3000 cây, trong đó, theo đánh giá của anh Nguyễn Thành Triển, hồng cổ Sapa vẫn là loại hoa được thị trường ưa chuộng nhất.

Hoa hồng cổ được trồng tại các nhà vườn ở các xã Phụng Công, Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) bởi là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao.

Từ khi được đưa vào trồng tại các nhà vườn ở huyện Văn Giang, cây hồng cổ Sapa thích hợp và phát triển nhanh với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng đồng bằng.

Hoa hồng cổ Sapa có nguồn gốc từ châu Âu, thuộc chi hồng, được người Pháp mang tới trồng tại Sapa. Hồng Sapa thuộc loại cây bụi và có nhiều gai, lá có màu xanh tươi, nhiều hoa, nhiều lớp cánh, hoa chủ yếu màu hồng.

Người trồng hoa hồng tiến hành bấm ngọn cây sau khi hoa hồng đã trổ bông rộ để dưỡng chất tập trung cho mầm cây mới.

Hồng cổ Sapa là loại hoa ra quanh năm, cây tán rộng, nhiều nụ, nhiều hoa, hoa nở hết cỡ có thể to bằng miệng bát ăn cơm.

Hoa hồng cổ Sapa được người yêu hoa, cây cảnh đặc biệt ưa chuộng bởi vẻ đẹp kiêu sa, quý phái và lâu bền.

Du khách cũng như người chơi hoa từ nhiều nơi đã tìm đến các vựa hoa hồng lớn như Phụng Công, Xuân Quan để tham quan và tìm cho mình những gốc hồng cổ.

Các loại hoa hồng ngoại cũng được trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho các nhà vườn ở huyện Văn Giang. 

Theo kinh nghiệm trồng hoa hồng lâu năm, anh Nguyễn Thành Triển cho rằng, hồng cổ Sapa hội tụ nhiều ưu điểm mà các giống hoa hồng bình thường không có như vẻ đẹp kiêu sa, mùi thơm dịu, đặc biệt khi trổ bông rộ từ tháng 10 âm lịch đến tháng 4 âm lịch. Đây là loại hoa hiếm, ra hoa quanh năm, cây tán rộng, nhiều hoa, hoa nở hết cỡ có thể to bằng miệng bát ăn cơm. Hồng cổ Sapa còn dễ trồng, kháng bệnh tốt và ít bị sâu bệnh, thích hợp nhanh với thổ nhưỡng và khí hậu ở vùng đồng bằng. “Giống hồng này có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng và dễ canh tác, chỉ cần trồng ở nơi thoát nước tốt. Cây này phù hợp với mọi địa hình khí hậu khác nhau và có thể sống ở nhiệt độ dưới -15 độ C,” anh Triển cho biết thêm.

Hoa hồng cổ Sapa có nguồn gốc từ châu Âu, thuộc chi hồng, được người Pháp mang tới trồng tại Sapa. Cây hồng cổ Sapa vì thế còn có tên khác là hoa hồng Pháp. Hồng Sapa thuộc loại cây bụi và có nhiều gai, lá màu xanh tươi, nhiều hoa, hoa có màu chủ yếu là hồng cánh sen. Đây được coi là một trong những giống hồng đẹp nhất trên thế giới, có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa ngọt ngào, bất diệt.
Cùng với hoa hồng cổ Sapa, hồng cổ Văn Khôi cũng là giống hoa hồng được “săn lùng” nhiều. Hoa hồng Văn Khôi hay còn gọi là hoa hồng cung phủ có cánh xoăn hoa thị, hoa to, nhiều lớp, màu phớt hồng và có mùi thơm nhẹ rất dễ chịu. Chính vì những ưu điểm đó mà từ xưa, hồng Văn Khôi thường được trồng trong những gia đình quyền quý, hay cung vua, phủ chúa…. Hiện nay, với nhu cầu trang trí đa dạng, khách hàng thường không chỉ chọn hồng cổ Sapa mà còn rất thích hồng Văn Khôi.

Cũng theo anh Triển, để trồng và chăm sóc hoa hồng cổ không cần kỹ thuật cầu kỳ. Khi mầm chính của cây lên cao chừng 20-25cm thì tiến hành bấm ngọn, chỉ để lại từ 4 đến 5 cành cấp 1 tỏa đều ra xung quanh tạo thành một khung sườn chính của cây. Người trồng chỉ cần bón phân định kỳ 1 lần/tháng, ngoài ra cần phun thuốc trị bệnh nhện đỏ và bệnh đốm lá cho cây khi cây bị mắc bệnh. Hoa hồng thích hợp để nơi tránh ánh nắng mạnh, thoáng gió, có nắng phân bố đều.

Hiện ở các xã Phụng Công, Xuân Quan được coi là những vựa hoa lớn của tỉnh Hưng Yên. Cuộc sống của người dân những làng hoa ven đô này đã thực sự đổi thay nhờ nghề trồng hoa. Toàn xã Xuân Quan có diện tích đất trồng hoa lên đến hơn 100ha, có hơn 500 hộ dân tham gia trồng hồng. Các hộ trồng hoa ở Xuân Quan, Phụng Công đã áp dụng tiến bộ nông nghiệp công nghệ cao, trồng hoa hồng cổ theo quy trình VietGap được chuyển giao từ Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao giá trị thương mại. Cũng bởi thế mà giá của hồng cổ tương đối cao, tùy theo độ tuổi của gốc. Với một cây nhỏ mới trồng, giá thành khoảng 600 nghìn đồng, đối với cây hồng đã lớn khoảng 3-4 năm tuổi có giá 4-5 triệu đồng, cây hồng 5-6 năm tuổi có giá 6-7 triệu đồng, những cây hồng có tuổi đời lâu hơn giá có thể lên đến 15 triệu đồng/cây. Thậm chí những cây lâu năm, gốc lớn, giá cả có thể dao động từ 70 đến hơn 100 triệu đồng/cây. Vào những dịp Tết hay tháng giêng âm lịch, khi nhu cầu trang trí nhà tăng lên nhanh chóng, người trồng hoa có thể có doanh thu lớn. Những nhà vườn lớn ở Phụng Công, Xuân Quan có thể đạt doanh thu hơn 2 tỷ/năm từ hoa hồng cổ.

Hoa hồng nhung cổ của Việt Nam.

Hoa hồng cổ Sapa trước thời điểm bung nở.

Vẻ đẹp rực rỡ, viên mãn tròn đầy của bông hồng cổ Sapa vào thời điểm rộ bông.

Hoa hồng cổ Sapa là loại hoa được ưa chuộng không chỉ bởi vẻ đẹp kiêu sa mà còn do có sức sống khỏe, kháng bệnh tốt và dễ trồng.

Hoa hồng Mary Rose với mùi thơm của mật ong đặc trưng.

Hoa hồng phấn cổ.

Hồng cổ Sapa có hình hoa khum cổ điển, có mùi thơm dịu.





Các loại hoa hồng cổ, hồng ngoại…đang được trồng tại các nhà vườn ở TT Văn Giang. 

Chính vì có vẻ đẹp kiêu sa và ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc nên hoa hồng cổ được người yêu hoa, cây cảnh ưa chuộng đặc biệt là những cây lâu năm. Đặc biệt những cây hồng cổ có dáng tree rose, hồng cổ dáng bonsai được người sành chơi hoa rất ưa chuộng. Hoa hồng cổ trồng tại những vựa hoa ven đô như xã Phụng Công, xã Xuân Quan (huyện Văn Giang) đã trở nên có thương hiệu, được thị trường rất ưa chuộng, phân phối khắp cả nước, đặc biệt thích hợp trồng để trang trí khuôn viên biệt thự, hệ thống nhà phố Ecopark, Vinhome Riverside, Times City….

Doanh thu lớn từ việc trồng hoa hồng cũng như hiệu quả của hoa hồng đối với ngành dược (hoa hồng bạch là nguyên liệu của sản phẩm siro trị ho cho trẻ nhỏ bào chế), mỹ phẩm (nước hoa hồng) đã khiến việc trồng loại hoa này trở thành hướng phát triển kinh tế tiềm năng của người dân Xuân Quan, Phụng Công.

Bài: Thục Hiền - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét