26 thg 3, 2017

Ngọt mềm bánh gai lá dừa Quảng Xương

Món bánh gai lá dừa của người Thanh Hóa ở huyện Quảng Xương là món ăn đặc biệt khi tới vùng đất Bắc Trung Bộ này. Cái lạ của món bánh này là cách gói bánh, tựa như chiếc bánh chưng, với những khuôn lá dừa cho chiếc bánh vuông vắn và vị ngon đặc biệt.

Bánh gai ở vùng Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa cũng như bánh gai ở các vùng miền khác trong cả nước, làm từ lá gai, bột nếp, mật mía, đỗ xanh và dừa. 

Chiếc bánh được tạo hình vuông vắn tựa như chiếc bánh chưng. Ảnh: Hoàng Huế 


Lá gai chính là linh hồn quyết định sự thành công cho mẻ bánh. Lá gai được hái về, bỏ hết gân lá rồi đem phơi khô cho tới khi mặt lá chuyển sang màu đen thẫm. Tới lúc đó đem luộc lá cho thật nhừ, quy trình này khá tốn thời gian, muốn bánh ngon, phải ninh lá gai thật nhừ. Sau đó, vắt kĩ nước rồi đem xay nhuyễn, xưa người dân nơi đây giã lá gai bằng tay, nay xay bằng máy thì bột mịn hơn, đều hơn.

Bột lá gai nhuyễn mềm được trộn với mật mía, bột nếp, rồi xay tiếp cho tới khi bột sánh mịn, rồi trộn thêm vừng vào, quấy đều để làm vỏ bánh. 

Khi chín, bánh có màu đen nhánh 

Nhân bánh gồm đỗ xanh, dừa nạo, luộc chín đem giã nhuyễn rồi trộn với đường kính. Cho nhân vào trong bột, rồi đem gói vào lá chuối khô. Sau lấy những mảnh lá dừa bọc vào bốn góc bánh để tạo hình cho chiếc bánh vuông vắn như bánh chưng rồi đem hấp chín tới, không nên để quá nhừ, rồi vớt ra để nguội. Một điểm khác nữa so với bánh gai các vùng miền là vỏ bánh gai ở đây dày hơn hẳn vỏ bánh gai các vùng khác. Theo bà con, họ làm vỏ bánh dày lên để nhấn mạnh vào vị ngon của bột lá gai, bánh gai ngon ở vỏ bánh, ngon ở vị của lá gai. 

Hình dáng và hương vị bánh khác biệt so với các vùng miền khác. 

Chiếc bánh khi nguội, dẻo mịn, có màu đen nhánh. Vị mát dịu của lá gai, phảng phất hương gạo nếp và mùi lá chuối, mùi lá dừa thấm quyện trong mùi gạo, tạo thêm hương lạ lạ, say mê. Nhẩn nha miếng bánh mềm trong vị ngọt ngon của các nguyên liệu, đơn giản thế thôi đã níu lòng người. 

Hoàng Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét