21 thg 3, 2017

Suối Tre và những ngôi nhà hoang phế

Đầu thế kỷ 20, người Pháp lập những đồn điền cao su ở Long Khánh. Các ông chủ đồn điền này cần có nơi nghỉ dưỡng và an vui cùng gia đình sau ngày làm việc. Thế là khu nghỉ dưỡng Suối Tre ra đời, nơi này cao, khí hậu dịu mát, lại có suối có đồi, gợi nên khung cảnh miền quê nước Pháp của họ. Họ xây nên những căn biệt thự nho nhỏ rải rác trong khu vực này, cạnh con suối, giữa bãi cỏ, bên hàng cây cổ thụ...

Nhiều năm trôi qua, người Pháp ra đi đã lâu, hiện giờ khu vực này do công ty Cao su Đồng Nai quản lý với tên gọi Trung tâm Văn hóa Suối Tre, có diện tích khoảng 70 ha (xin phân biệt với xã Suối Tre, là một xã thuộc Long Khánh, có diện tích đến 24,27 km², TT Văn hóa Suối Tre nằm trên địa bàn xã này).

Có khoảng 10 ngôi biệt thự do người Pháp để lại ở Suối Tre, trong đó khoảng phân nửa được sử dụng lại cho những mục đích khác nhau. Ngôi Nhà Truyền thống Công nhân Cao su Đồng Nai này là một thí dụ. 


Có những ngôi nhà được cải tạo, tu bổ nhưng rồi không được sử dụng và lại xuống cấp, thí dụ như các nhà nghỉ. Thật đáng tiếc, vì số du khách đến tham quan TT Văn hóa Suối Tre chẳng bao nhiêu và hầu như không có ai ở lại đêm nên các nhà nghỉ này trở nên vô dụng!

Số còn lại thì hoàn toàn hoang phế, nhất là các ngôi biệt thự ở xa khu trung tâm. Hãy cùng tui tham quan một vài căn trong số đó nhé.

Căn nhà mái ngói này có thiết kế giống như một nhà sàn, phía dưới trống không.


Hai cầu thang lên nhà lộ thiên ở bên ngoài.




Bên trong trống rỗng, vật dụng, cửa đều đã bị lấy và gỡ mất, trần thì sập.
;


Bồn tắm:


Từ trong những khung cửa trống nhìn ra, có những cảnh quan gợi nhiều suy tư.


Đàng xa kia là ngôi biệt thự cổ khác, cùng chung số phận điêu tàn như ngôi nhà này.


Ở một góc nhìn từ cửa sổ khác, cảnh thiên nhiên thật lãng mạn.



Từ nhà dưới nhìn sang bên là dãy nhà bếp, thiết kế của ngôi nhà này theo kiểu nhà bếp tách rời với ngôi nhà chính.


Nhà bếp cũng hoàn toàn hoang phế.



Đến giếng nước cũng bị... sạt lở, thành giếng thì còn.


Cách đấy không xa là ngôi nhà có thiết kế tương tự, và cũng hoang tàn.



Nhưng mức độ hoang phế vẫn còn ít hơn ngôi biệt thự này



Đây là ngôi biệt thự mà suốt một thời gian dài người ta đồn là... có ma!


Cũng khó trách Công ty Cao su Đồng Nai khi bỏ hoang phế các ngôi biệt thự này. Một số căn ở gần khu trung tâm đã được tu bổ lại nhưng chưa phát huy được công năng, huống chi các căn nhà này lại ở khá xa khu trung tâm, hầu như chả có du khách nào léo hánh tới (trừ một vài người tò mò tọc mạch, như tui). Về tính chất, tuy những ngôi nhà này có cổ nhưng cũng không phải đặc sắc lắm để tôn tạo thành di tích. Vì vậy ắt là không có khoản kinh phí nào được dành ra để tu bổ chúng đâu.

Vậy đó, chúng chỉ để chụp hình và viết blog thôi...

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét