1 thg 3, 2017

Biệt thự Bảo Đại bên biển Đồ Sơn

Biệt thự Bảo Đại ở Đồ Sơn là một kiến trúc đẹp có vị trí đắc địa, với tầm nhìn bao quát về phía biển.

Biệt thự Bảo Đại – còn gọi là Lầu Bảo Đại ở Đồ Sơn là một trong những dinh thự của vua Bảo Đại ở nhiều miền trên đất nước, như Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Buôn Mê Thuột. Nhưng biệt thự Bảo Đại ở Đồ Sơn là dinh thự duy nhất ở miền Bắc. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo, có giá trị lịch sử gắn liền với vị vua cuối cùng trong triều đại phong kiến ở Việt Nam.
 
Công trình được Toàn quyền Đông Dương Pasquier cho xây dựng năm 1928 để làm nơi nghỉ dưỡng và về sau tặng lại cho vua Bảo Đại, và từ đó mang tên là Biệt thự Bảo Đại hay Lầu Bảo Đại. Vua Bảo Đại đã sử dụng nơi này từ năm 1933-1954 để làm việc và nghỉ ngơi cùng gia đình mỗi khi ra bắc trong thời gian ông làm hoàng đế Đại Nam và Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam.

Biệt thự Bảo Đại ở Đồ Sơn toạ lạc trên đỉnh đồi Vung ở cạnh biển Đồ Sơn, nay thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Công trình có mặt bằng gần 1.000m2 nằm trong khuôn viên rộng 3.700m2. Tòa nhà có kiến trúc kiểu Pháp, hướng biển, xung quanh là hoa viên và nhiều cây xanh. 

Ở độ cao gần 40m so với mực nước biển, nằm sát biển, công trình có tầm nhìn đẹp ra biển và toàn bộ bán đảo Đồ Sơn. Trải qua thời gian và chiến tranh, sau năm 1954, công trình đã bị tàn phá và xuống cấp. Nhưng may mắn nó đã trở lại diễm lệ như thủa ban đầu nhờ dự án trùng tu năm 1984. Và từ năm 1999 nơi đây bắt đầu đón khách tham quan cùng các dịch vụ du lịch.

Biệt thự Bảo Đại Đồ Sơn có 1 tầng hầm và hai tầng nổi. Tầng hầm có các không gian bếp nấu, kho, kỹ thuật, phòng gia nhân. Tầng 1 có phòng khách, phòng làm việc, phòng ăn, phòng ngủ của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. Tầng 2 là phòng ngủ của các công chúa, hoàng tử. Ảnh: Phòng khách ở thẳng lối sảnh vào. 

Nội thất của công trình được sưu tầm một số hiện vật gốc và phục dựng trên tinh thần tôn trọng những giá trị của lịch sử.

Ghế ngồi của vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương.

Phòng ngủ của vua Bảo Đại với tông màu vàng tượng trưng cho quyền lực thiên tử. Từ không gian phòng ngủ có sự kết nối với các không gian khác. Tên thật vua Bảo Đại là Nguyễn Phúc Vĩnh Thuỵ, sinh năm 1913, con vua Khải Định; là vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam. Sau năm 1954, Bảo Đại sống lưu vong ở Pháp, có vợ người Pháp ở Paris. Ông mất ngày 31/7/1997.

Phòng làm việc của vua Bảo Đại kế bên phòng ngủ.

Phòng ngủ của hoàng hậu Nam Phương. Bà tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, con đại điền chủ Nguyễn Hữu Hào, sinh trưởng tại Gò Công (Nam Bộ). Vào năm 1949, bà cùng các con sang Pháp. Đến năm 1963, bà lâm bệnh và mất tại Pháp.

Bàn trang điểm trong phòng ngủ của Hoàng hậu Nam Phương. Các hiện vật trong phòng được bài trí theo nguyên bản.

Phòng ăn lớn ở tầng 1. Toàn quyền Đông Dương thường dùng phòng ăn này để tiếp đãi khách. Diện tích, không gian và đồ vật ở đây được phục chế như cũ. Tại đây Hoàng hậu Nam Phương cũng đã tổ chức bữa tiệc đứng để chiêu đãi các đại thần và Toàn quyền Đông Dương.

Trong phòng ăn có một lò sưởi – nét đặc trưng của kiến trúc Pháp.

Phòng ăn nhỏ, nơi vua Bảo Đại sử dụng thường xuyên cùng gia đình

Hành lang trên tầng 2, nơi dẫn vào phòng ngủ của các công chúa: Phương Dung, Phương Mai, Phương Liên; hoàng tử Bảo Long và Bảo Thăng. Chỗ này cũng có một phòng nghỉ của Ngự tiền văn phòng Nguyễn Đệ.

Các phòng ngủ trên lầu có không gian nội thất khá đặc biệt vì là tầng áp mái. Chất liệu chủ đạo là gỗ mang lại cảm giác ấm áp.

Các phòng đều có cửa sổ hướng ra biển. Hiện tại một số phòng được sử dụng phục vụ du lịch, cho khách thuê nghỉ qua đêm.

Biển Đồ Sơn nhìn từ phòng ngủ trên tầng 2 của Biệt thự Bảo Đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét