17 thg 3, 2017

Zoodoo - Vườn thú dành cho trẻ em từ 70 tuổi trở xuống

1.
Zoodoo Zoo là tên một vườn thú nuôi hoang dã nổi tiếng ở Úc, rộng 90 ha. Nơi đây nuôi và bảo vệ các loài thú trong điều kiện tự nhiên. Nhiều loài được cho tiếp xúc trực tiếp với khách tham quan, tạo nên sự gần gũi với tự nhiên và thích thú cho khách. Công viên - vườn thú này mở cửa từ tháng 7/1999 và hiện nay là một địa điểm tham quan hấp dẫn du khách trên thế giới.

Anh Trịnh Duy Vinh sang Úc sống từ 5 tuổi, có dịp đến nhiều công viên sinh thái, trong đó có Zoodoo.  Vinh mong muốn vườn thú dạng này có ở Việt Nam, mong những con thú lạ như ngựa lùn, kagaroo... đến với người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em. Anh muốn truyền cho trẻ em tình yêu thiên nhiên, động vật qua những trải nghiệm thực tế. Thế là Zoodoo Đà Lạt ra đời.


2.
Bạn có thể tìm vị trí của Zoodoo Đà Lạt bằng cách tìm Zoodoo - Zoo & Cafe trên Google Maps. Kỳ thật, mang tên là Zoodoo Đà Lạt nhưng Zoodoo... không ở TP Đà Lạt, nó nằm ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cách Đà Lạt khoảng 35 km. Đi theo tỉnh lộ 723 (đường đi Nha Trang) để tới nơi đây, từ Đà Lạt đi thì khi sắp tới bạn sẽ nhìn thấy bảng Zoodoo bên tay phải.


Được biết đến từ giữa năm 2016, dân phượt tuyến Nha Trang - Đà Lạt xem đây điểm dừng chân lý thú để nghỉ ngơi, uống cafe và có thể cắm trại. Nhưng lúc bấy giờ nơi đây chưa phải là Zoo, vì chưa có thú. Tháng 12/2016, các chuyến bay từ Úc mới mang đến đây những con thú: kangaroo, cầy Meerkat, cừu bông, cừu đốm, ngựa lùn Pony, lạc đà không bướu (alpaca), thỏ tai cụp... Vườn thú chỉ mới chính thức mở cửa từ Tết Đinh Dậu này.

Vé tham quan vườn thú (có người hướng dẫn) là 100.000 đ/người. Thông tin chi tiết bạn có thể xem trên trang Facebook của Zoodoo: https://www.facebook.com/zoodoo.dalat

3.
Bạn có thể đến đây chỉ để uống cafe, ngắm cảnh quan núi rừng mà không mua vé tham quan vườn thú. Cũng có thể bạn cắm trại nơi này. Nhưng giờ hãy cùng tui vào vườn thú đi nghen!

Cuộc hành trình qua các nơi nuôi thú dài khoảng 700 met. Bắt đầu với ngôi nhà này. Để ý rằng ngôi nhà này xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng, bởi vì đối tượng mà Zoodoo quan tâm nhất là trẻ em.


Nơi đây chăm sóc các thú mới nhận về hoặc còn nhỏ, chưa thể thả ra ngoài. Không được bước vào chuồng, nhưng khách có thể đưa tay qua rào thấp để cho thú ăn hoặc nựng nịu chúng.




Điểm kế tiếp là nơi nuôi khỉ, chim trĩ... là những loài thú khá hiếm của Việt Nam. Những chuồng thú này chưa hấp dẫn lắm với người xem vì các con thú chưa phải là lạ và người xem chỉ có thể đứng ngoài mà xem thôi.

Sự phấn khích, thú vị bắt đầu khi đến chuồng cừu (bao gồm cừu đốm, cừu bông), rồi ngựa lùn (pony), lạc đà không bướu (alpaca)... Ở những nơi này, thú ở trong rào chắn và người hướng dẫn sẽ mở cửa rào cho bạn vào để cho thú ăn, chơi với chúng.



Lạc đà không bướu (alpaca)

Cừu đốm


Ngựa lùn (pony)

Ở chuồng cầy meerkat, người xem cũng không được vào mà chỉ đứng ngoài xem vì chuồng và các con cầy này quá bé.

Kế đến là chuồng chim. Khác với các nơi nuôi chim khác là chim chỉ bay trên cao, người giương mắt ngó, ở đây các chú chim đủ sắc màu thật dạn dĩ. Chúng đậu trên nón, trên vai, trên máy chụp hình của khách, và khi cho hạt kê vào lòng bàn tay thì chúng tíu tít đổ xuống tay người để mổ rất vui.




Cuộc hành trình kết thúc ở chuồng kangaroo. Không như những chú kangaroo to chạy trên thảo nguyên như ta vẫn thấy trên phim, những chú chuột túi ở đây thuộc giống nhỏ. Dù sao thì cũng thú vị vì được đến gần, cho ăn và chơi với kangaroo.


Không kể một chút gợn nhỏ là nhân viên tiếp khách ở Zoodoo khá lạnh lùng (nhân viên bán vé, hướng dẫn mua vé chứ không phải người dẫn đi thăm vườn thú) thì đến thăm Zoodoo là một trải nghiệm hết sức thú vị, nhất là cho con nít (kể cả con nít... U60 như tui!).

Tựa bài này là Vườn thú dành cho trẻ em từ 70 tuổi trở xuống, ý là trên 70 thì yếu rồi, đi bộ thăm các vườn thú không nổi nữa, còn nếu đi nổi thì trẻ con trên 70 tuổi cũng OK luôn!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét