27 thg 3, 2017

Khám phá danh thắng núi Bà Đen

Núi Bà Đen từ lâu đã là một danh thắng nổi tiếng và được coi là biểu tượng của vùng đất Tây Ninh, miền Đông Nam Bộ. Nơi đây còn là điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Sơn Tiên Thạch gắn liền với truyền thuyết Bà Đen, thu hút hàng triệu lượt du khách về thăm viếng mỗi năm. 

Cả một vùng đồng bằng mênh mông vùng ngoại ô thành phố Tây Ninh với những cánh đồng lúa trải rộng thẳng tắp, vùng chuyên canh mãng cầu, từng thửa rau xanh mỡ màng như làm nền để tôn lên ngọn núi Bà Đen vốn là “nóc nhà Nam Bộ” với độ cao 986m. Nhìn từ xa, núi Bà Đen lúc thì nổi bật giữa nền trời xanh, lúc thì ẩn hiện dưới từng gợn mây bảng lảng lẫn trong sương. Ngọn núi như mê hoặc du khách, gợi những truyền thuyết tâm linh, ẩn chứa nhiều nét đặc trưng văn hóa của một vùng đất Tây Ninh đầy nắng, gió…

Núi Bà Đen cùng với Núi Heo và Núi Phụng đã tạo nên quần thể di tích văn hóa lịch sử Núi Bà với khung cảnh hữu tình, lại thêm nhiều hang động để du khách khám phá. Hàng thế kỷ qua, núi Bà Đen nổi tiếng khắp Nam Bộ bởi vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc vốn có. Ngày nay, nơi đây đã trở thành điểm khám phá và chinh phục mới của giới trẻ. Hơn thế, đỉnh núi cao nhất Nam Bộ này thường có mây bao phủ, còn là điểm săn mây lý tưởng cho các tay máy chuyên và không chuyên. Có lẽ cũng bởi vậy mà đỉnh núi này còn có tên là Vân Sơn.

Núi Bà Đen là điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh, thu hút hàng triệu lượt du khách về thăm viếng mỗi năm.


Du khách tham quan núi Bà Đen đông nhất vào dịp tháng Giêng, hay đặc biệt là lễ vía Bà vào mùng 5-6 tháng Năm âm lịch.

Du khách đi xe điện để đến cáp treo lên núi Bà Đen.

Nhà ga cáp treo dưới chân núi Bà Đen.

Hệ thống cáp treo núi Bà Đen có từ năm 1998 dài 1,2km và cao 225m với 20 cột mốc.

Một vùng đồng bằng trù phú nhìn từ núi Bà Đen với điểm nhấn là hồ Dầu Tiếng nằm trên địa phận hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.

Hệ thống máng trượt trên núi Bà Đen.

Du khách tham quan núi Bà Đen có thể nghỉ chân tại các trạm dừng chân.

Các gian hàng bán các sản vật Tây Ninh phục vụ du khách tham quan núi Bà Đen. 

Chỉ cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh khoảng 95km, giao thông rất tiện lợi để thực hiện du lịch khám phá hay hành hương về núi Bà Đen. Ngoài những chuyến xe khách hay tour du lịch thăm viếng núi Bà Đen còn có tuyến xe bus về đây. Du khách cũng có thể sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy luôn rất phù hợp cho dân phượt.

Chinh phục đỉnh núi Bà Đen bằng đường bộ có thể mất khoảng 2-4 giờ đồng hồ, đi men theo lối mòn với hai bên đường là rừng trúc và chuối rừng xanh mát, cảm nhận không khí trong lành, không gian thoáng đãng của núi rừng phương Nam. Đoạn đường càng lên cao càng dốc, trơn trượt, khó đi hơn, song sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những người ưa mạo hiểm. Sau quãng đường leo núi thú vị đó, du khách có thể tận hưởng cảm giác được trải nghiệm không gian về đêm ngay trên “nóc nhà Nam Bộ”.

Còn nếu du khách lựa chọn đi cáp treo thì chỉ khoảng 20 phút. Hệ thống cáp treo núi Bà Đen đã được hoàn thành từ năm 1998 dài 1,2km và cao 225m với 20 cột mốc. Đến năm 2013 thêm một hệ thống cáp treo mới theo công nghệ châu Âu cũng được đưa vào khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng đông của du khách. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn quần thể núi Bà Đen lừng lững giữa một vùng đồng bằng trù phú, với điểm nhấn là hồ Dầu Tiếng nằm trên địa phận hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.

Trải khắp từ chân núi lên đến đỉnh là quần thể kiến trúc gồm điện, chùa, miếu, tháp… đều mang những đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt, với du khách hành hương thì điểm đến trên núi Bà Đen sẽ là chùa Linh Sơn Tiên Thạch, nơi thờ Bà Đen. Tục truyền rằng Bà Đen chính là nàng Đênh, con một vị quan ở đất Trảng Bàng, xuất gia đầu Phật rồi chết trên núi, sau linh hiển phù hộ giúp đỡ dân chúng trong vùng những lúc mất mùa đói kém hoặc gặp chuyện oan ức. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ XVIII, trải qua nhiều lần trùng tu, lần mới đây nhất là khánh thành vào năm 1997. Đây là ngôi chùa có kiến trúc hài hòa mang nhiều nét đẹp đặc trưng của chùa ở Việt Nam.

Chùa Linh Sơn Tiên Thạch thờ Bà Đen trên núi Bà Đen.

Du khách thăm viếng chùa Linh Sơn Tiên Thạch trong dịp tháng Giêng năm Đnh Dậu 2017.

Những bậc tam cấp dẫn lên chùa Linh Sơn Tiên Thạch.

Du khách thập phương trong điện thờ Diêu Trì Địa Mẫu trên núi Bà Đen.

Núi Bà Đen là điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Sơn Tiên Thạch gắn liền với truyền thuyết Bà Đen.

Tượng Phật Niết Bàn trên núi Bà Đen. 

Núi Bà Đen thu hút du khách đến thăm viếng quanh năm, nhưng đông nhất là dịp tháng Giêng và Lễ vía Bà (ngày mùng 5,6 tháng 5 Âm lịch). Đến với núi Bà Đen, từ cảnh vật thiên nhiên, không gian trời đất như hòa quyện, nơi đây còn mang đến trải nghiệm về một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và có nhiều giá trị tâm linh độc đáo.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét