17 thg 3, 2017

Xuyên rừng Bidoup ngắm cây lá phong

Là một trong những khu bảo tồn lớn nhất Việt Nam, vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà (cách Đà Lạt 50km) đang thu hút nhiều du khách thích trải nghiệm sự hùng vĩ của núi rừng. Sau khi tìm hiểu thông tin, được biết trong rừng Bidoup có nhiều cây lá phong màu sắc quyến rũ nên nhóm chúng tôi quyết định đặt tour đi “săn” lá phong.


Làm thủ tục với trạm kiểm lâm xong, mọi người chăm chú nghe hướng dẫn viên hướng dẫn một số điều quy định. Vì là lần đầu tiên lội rừng nên cả nhóm có nhiều cái lo lắm. Lo nhất là chuyện tránh vắt, dù so với rừng Nam Cát Tiên thì vắt ở rừng Bidoup không nhiều bằng. Bidoup – Núi Bà nằm trên Cao nguyên Lâm Viên có độ cao trung bình từ 1.500m đến 1.800m, nằm trong khối núi chính thuộc dãy Nam Trường Sơn. Vườn quốc gia này thuộc địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng – nơi có nguồn tài nguyên sinh học đa dạng và phong phú, cảnh quan thiên nhiên đẹp nên được đánh giá là có tiềm năng khai thác du lịch.

Cây pơ mu mà trước giờ chỉ nghe trên báo đài, sách vở bây giờ đang hiện diện trước mặt chúng tôi. Cây chưa lớn lắm nhưng theo lời anh dẫn đường địa phương thì phải trồng năm năm mới được như vậy. Đang đi, anh dẫn đường bỗng đề nghị cả đoàn đứng yên lặng, nhắm mắt để cảm nhận không khí yên tĩnh giữa đại ngàn. Làm theo lời anh, cả nhóm cảm nhận được một không khí tĩnh lặng bao trùm. Chỉ có tiếng chim hót líu lo, tiếng suối chảy róc rách, làn gió nhẹ mang hơi lạnh trong rừng thổi qua… Chừng đó thôi cũng khiến ai nấy ngất ngây với chuyến đi này.

Cả nhóm băng qua suối trên một thân cây bị đổ

Chỉ mới tuần trước, cơn lũ dữ kéo về đã làm ngã đổ một cây lá phong lớn. Cây nằm vắt ngang dòng suối nên du khách sử dụng nó như chiếc cầu khỉ để băng qua dòng nước. Rồi trước mắt chúng tôi là rong rêu bám chặt từ gốc đến ngọn những thân cây cổ thụ. Rồi hoa lan, Bidoup còn được đánh giá là vương quốc của các loài lan rừng ở Việt Nam.

Nhắm mắt cảm nhận không khí tĩnh lặng của đại ngàn

Cây pơ mu năm năm tuổi

Cây cổ thụ rêu bám từ gốc đến ngọn

Cuối cùng, chúng tôi cũng được gặp những cây lá phong màu vàng trong rừng. Tuy mật độ cây phong không dày đặc như ở những quốc gia ôn đới nhưng cũng đủ mang đến giây phút choáng ngợp, xuýt xoa cho nhóm đi tìm lá đỏ. Hình ảnh lá phong với những sắc màu vàng, cam đỏ riêng biệt bên bờ suối róc rách đủ làm những ai mê lá phong cảm thấy mãn nguyện.

Cây lá đỏ bên suối

Cây lá đỏ giữa rừng xanh

Để tiếp tục hành trình, chúng tôi còn phải đi chân trần lội qua dòng nước lạnh buốt. Mọi người lội rừng liên tục trong ba giờ, quên cả ăn trưa. Chia tay rừng, chia tay những lá phong nhiều màu sắc, cả nhóm hy vọng một ngày nào đó, khi số lượng cây phong nhiều hơn sẽ tạo nên những hình ảnh thơ mộng về cây lá phong và sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà. 

NGUYỄN QUANG MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét