7 thg 3, 2017

Đi thăm chùa Trông

Chùa Trông - Hưng Long Tự ở Ninh Giang, Hải Dương, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 11, và được trùng tu tôn tạo vào thời Hậu Lê (Thế kỷ 17-18). Trước cổng chùa là ao múa rối rất rộng, đặc biệt là có hai cổng Tam quan bề thế, cao 19m, gọi là cổng Đông và cổng Tây. Trên cổng có chữ “ Nam thiên động" đối xứng với cổng bên kia "Bắc địa đồng", xây dựng thời nhà Nguyễn.


Hai tam quan có tên là Đông và Tây, trên đó có chữ Nam và Bắc, có lẽ ẩn ý của người xưa nhắc đến bài đồng dao gắn liền với Thiền sư Nguyễn Minh Không. Vào tháng 3 năm 1136 vua Lý Thần Tông bị bệnh nặng, lông lá mọc khắp cơ thể, gầm thét như hổ suốt ngày, các danh y tài giỏi được triệu đến chữa bệnh nhưng không thuyên giảm. Tức thì trong dân gian, xuất hiện bài đồng dao rằng:

"Bắc Nam có Tây Đông
Đáy bể ẩn có rồng
Vua mắc bệnh khó chữa
Hãy đón Nguyễn Minh Không.".


Minh Không được đón vào cung. Sau khi chữa cho vua khỏi bệnh ông được phong là Quốc sư.

Nối giữa 2 cổng là một tắc môn tất đẹp, liền sau tam quan là một khoảng sân rộng và điện Phật, phía sau là đền thờ Minh Không Thiền sư. Theo "Thiền Uyển Tập Anh", Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không tên húy là Nguyễn Chí Thành (阮志誠) sinh tại xã Đàm Xá, phủ Tràng An (nay là làng Điền Xá, xã Gia Thắng, Gia Viễn, Ninh Bình). Theo một số tài liệu, ông còn có đạo hiệu Không Lộ, từng tu ở chùa Không Lộ (Nam Định) và được thờ ở núi Không Lộ (chùa Thầy ngày nay).



Sau khi Thiền Sư qua đời, triều đình đã xuống chiếu cho lập đền thờ gọi là chùa Trông ngày nay.

Ông là thiền sư sáng lập nhiều chùa và là tổ nghề đúc đồng tại VN.

Chùa Trông là một ngôi chùa lớn có ảnh hưởng tới tâm linh Phật giáo trong vùng. Tuy nhiên đến nay danh lam này đã xuống cấp trầm trọng, hoành phi câu đối cổ hầu như không còn. Sắp tới chùa này sẽ được trùng tu.

Đền thờ Lý Quốc Sư có cho rút thẻ, nghe nói rất linh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét