14 thg 3, 2017

Hồ nước long lanh ngàn cánh vàng

Thủy điện Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên của Đông Dương, hoàn thành năm 1945. Nó nhỏ xíu và nằm sâu trong thung lũng Suối Vàng (Lạc Dương, Lâm Đồng). Nhà máy lấy nước từ hồ đập Đan Kia để vận hành hai turbine với tổng công suất thiết kế ban đầu là 600 KW (bằng 1% công suất thiết kế của các nhà máy thủy điện nhỏ hiện nay!).

Như nhiều công trình thủy điện khác, hồ thủy điện tạo thành một cảnh quan thiên nhiên đẹp và là điểm tham quan du lịch hấp dẫn, hồ đập Ankroet cũng thế.



Nước từ hồ đập này sẽ theo một thủy đạo xuyên qua núi để đi vào nhà máy thủy điện (đường ống trên cao trong hình).


Nhà máy là nơi làm việc nên không phận sự cấm vào, còn đập Ankroet thì ở giữa trời nên ta dễ dàng đến đế ngắm cảnh thoải mái. (Quên nữa, đường đi đến đây thì cứ đi hết con đường Ankroet là tới, chỗ này sẽ là bắt đầu của tỉnh lộ 722).

Trong cảnh bạt ngàn đồi núi ở Lạc Dương, Lâm Đồng - lại thêm tiết trời Xuân - nhìn hồ nước long lanh hầu như ai cũng nhớ tới bài hát Người về bỗng nhớ

Mùa Xuân yêu em, đồi núi thênh thang
Hồ nước long lanh, ngàn cánh vàng




Bờ đập xây theo hình vòm để tạo nên độ bền, nhưng đồng thời cũng tạo nên nét mềm mại pha thêm chút cổ kính vì công trình đã cũ xưa, rất ấn tượng.



Tạm biệt hồ đập Ankroet. Thoảng đâu đây nghe vọng lời ca Người về bỗng nhớ


Bàn chân đi xa người về bỗng nhớ 

Từng đêm nghe gió ru ơ hờ ...


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét