20 thg 5, 2015

Hè lên Cát Tiên ngủ rừng

Cát Tiên, khu bảo tồn thiên nhiên có sự đa dạng và phong phú về mặt nghiên cứu sinh học, sẽ là điểm đến hoàn hảo cho bạn khám phá và trải nghiệm vào mùa mưa này. 

Đến Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách sẽ được tham quan và trải nghiệm nhiều điều thú vị - Ảnh: Xuân Lộc 

Những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp đến với Cát Tiên trong chuyến hành trình hai ngày để khám phá và tìm hiểu nhiều điều thú vị còn đang ẩn chứa trong những khu rừng già sâu thẳm.

Lịch trình tham quan của nhóm gồm khu trung tâm, cây tung cổ thụ, thác Bến Cự, Bàu Sấu… và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như đi bộ trekking vượt rừng, ngắm suối, cắm trại qua đêm, xem thú ăn đêm, chèo thuyền ngắm cá sấu… 

Nằm cách TP.HCM 150km về hướng bắc, Cát Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên tọa lạc trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Đặc trưng của Cát Tiên là khu rừng ẩm thấp và mưa nhiệt đới, có sự đa dạng về hệ động thực vật và chứa đựng nhiều giá trị về mặt nghiên cứu sinh học. 

Nơi đây thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khám phá, dã ngoại, hòa mình với thiên nhiên hoang dã và tìm hiểu lịch sử, văn hóa địa phương… 

Tản bộ đi dạo chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của cây tung

Từ trung tâm vườn, chúng tôi mất 45 phút để đi bộ khoảng 3km đến vị trí cây tung, một trong những điểm không thể bỏ qua và đặc biệt sẽ cuốn hút đối với những ai thích khám phá và nghiên cứu.

Đây là loại cây thân gỗ lớn, chiều cao hơn 40m với đường kính thân trên 1m, rễ to rất phát triển.

Đặc biệt, trên đường đi tham quan tuyến Bàu Sấu, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những cây tung cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm, và chúng luôn làm du khách hiếu kỳ trước thân cây đồ sộ, cao lớn. 

Đạp xe quanh các tuyến dễ đi và khu trung tâm được xem là lựa chọn số 1 của nhiều bạn trẻ - Ảnh: Xuân Lộc 

Du khách thích thú và chụp ảnh lưu niệm cùng với cây tung cổ thụ - Ảnh: Xuân Lộc 

Thác Bến Cự, nơi thượng nguồn sông Đồng Nai

Từ vị trí cây tung, cuốc bộ thêm khoảng 2km nữa là đến thác Trời hay còn gọi là thác Bến Cự. Gọi là thác nhưng ghềnh thác lại rất thấp, thoạt trông giống như dòng suối.

Tuy nhiên, vào mùa mưa nước chảy mạnh qua nhiều ghềnh đá, tung bọt trắng xóa hòa trong sương mù bồng bềnh, ánh hoàng hôn dần khuất sau những hàng cây khiến khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng.

Trên đường đi bạn có thể chiêm ngưỡng đàn bướm ngũ sắc bay lượn khắp các nẻo đường mòn. Có nơi chúng đậu thành từng cụm, có xe hoặc người đi qua, từng đàn, từng đàn bất chợt bay vụt lên khiến con đường vốn dĩ hoang vắng trở nên thú vị và khác lạ.

Tuy nhiên, khu vực thác Trời có rất nhiều loài vắt hút máu, dù rất cẩn thận nhưng ai cũng bị chúng hút máu đến vài lần mà không biết. Nhờ một ít kinh nghiệm đi rừng và đã chuẩn bị tươm tất thuốc trị vắt muỗi và vật dụng chống vắt nên chúng tôi cũng đỡ đi phần nào. 

Giữa không gian vắng lặng, tiếng thác chảy mạnh qua từng ghềnh thác đổ tạo nên bản nhạc hòa âm vang dội của núi rừng - Ảnh: Xuân Lộc 

Khám phá thiên nhiên ở Bàu Sấu

Đến Bàu Sấu nếu chưa chèo thuyền ra đầm ngắm cá sấu thì sẽ kém phần thú vị. Ngoài việc đứng trên nhà kiểm lâm ngắm phong cảnh non nước hữu tình, một chuyến dạo chơi thong dong ngoài đầm nhìn cá sấu lặn ngụp, đớp mồi được xem là trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Những đàn bướm lả lướt ven đầm, những giề lục bình tim tím cả vùng, những đồi cỏ hoang dại nở trắng xóa hòa trong ánh nắng mặt trời phản chiếu nghiêng bóng xuống lòng đầm làm khung cảnh thêm thơ mộng.

Một chuyến đi thuyền khoảng ba người, bao gồm cả hướng dẫn viên, sẽ đưa bạn ngao du khắp cả vùng đầm nước rộng lớn, ngước nhìn những đàn chim sải cánh, những con cá tung tăng bơi lội hoặc bất chợt rùng mình khi thấy cá sấu đớp mồi ngay phía sau thuyền. 

Du khách nước ngoài vừa thực hiện chuyến đi thong dong ngoài đầm ngắm cá sấu - Ảnh: Xuân Lộc 

Nhà kiểm lâm, vị trí ngắm cảnh tuyệt vời ở Bàu Sấu - Ảnh: Xuân Lộc 

Đi xe jeep xuyên rừng đêm ngắm thú

Nếu ở nơi hoang vu, vắng lặng này không có gì giải trí thì việc đi xe jeep mui trần cùng đoàn ngắm thú rừng ăn đêm sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và lý tưởng nhất.

Một chiếc xe jeep chở khoảng 10 người đưa mọi người băng qua những con đường mòn hun hút, những cánh rừng sâu âm u và hoang vắng.

Dưới ánh đèn pha của xe, mọi người được dịp thỏa thích tận mắt chứng kiến những chú nai nhởn nhơ gặm cỏ, những con lợn rừng, chồn hương đang loay hoay tìm thức ăn…

Nếu bạn không có sở thích ngắm thú đêm, có thể tham quan các loài chim, thú ở Bàu Chim vào ban ngày để có thêm những trải nghiệm, khám phá tuyệt vời về thế giới động vật. 

Cát Tiên là nơi lưu giữ nhiều giá trị về hệ động thực vật quý hiếm trên thế giới - Ảnh: Xuân Lộc 

Hành trình đi bộ xuyên rừng

Đi bộ trekking đường dài sẽ thích hợp cho du khách ưa mạo hiểm và có sức khỏe tốt. Nhiều tuyến tham quan ở Cát Tiên rất khó đi, đòi hỏi phải có người hướng dẫn sẽ đảm bảo quá trình của bạn được thuận lợi hơn.

Các điểm tham quan như vườn thực vật, đồi Tượng, hang Dơi, Bàu Sấu, đồi Đá Trắng - nhà Dài có chiều dài tuyến hàng chục kilômet nên rất phù hợp để thực hiện những chuyến hành trình trải nghiệm đi bộ đường dài.

Ở khu trung tâm vườn có dịch vụ thuê hướng dẫn viên, chi phí 150.000 - 200.000 đồng/ngày, tuy nhiên nhiều tuyến ngắn hơn có đường mòn sẵn du khách có thể tự đi. 

Du khách băng rừng để trải nghiệm và khám phá thiên nhiên, di tích lịch sử và văn hóa đồng bào dân tộc ở một số tuyến khó đi - Ảnh: Xuân Lộc 

Ngủ đêm ngoài rừng

Những ngày này ở Cát Tiên, đêm mưa cứ rả rít khiến khu đất chúng tôi cắm trại ẩm ướt và cái hơi lạnh theo làn gió ùa vào khiến ai nấy cũng bất chợt run rẩy.

Trong cái không khí ấy, những ánh lửa trại bập bùng hòa trong tiếng nhạc đàn guitar, tiếng hát cùng nhau, tay trong tay chia nhau miếng thịt gà nướng thơm lừng khiến mọi người cảm thấy gần nhau và ấm cúng hơn. 

Cắm trại qua đêm ngoài rừng thường thích hợp cho các đoàn, các nhóm du lịch dạng picnic - Ảnh: Xuân Lộc 

Đêm đã dần khuya, những cơn mưa cũng dần thưa hạt nhưng cái lạnh lại càng thấm. Ai cũng thấm mệt sau một ngày vất vả nên quay về lều tìm chỗ nghỉ ngơi dành sức tiếp tục hành trình mới ngày mai.

Không gian vui vẻ, sinh động phút chốc yên tĩnh hẳn ra, những đốm lửa cũng dần tắt, không gian chìm vào sự tĩnh lặng và đen mịch.

Nằm cuộn tròn trong lều trại, lắng nghe âm thanh văng vẳng của rừng già, tiếng chim hót, tiếng ếch nhái kêu, cảm nhận được mùi đất, mùi côn trùng sâu bọ ngai ngái bốc lên từ lớp cỏ… có thể là một điều tuyệt vời mà chỉ những ai từng ngủ đêm giữa rừng sâu mới hiểu và cảm nhận được.

LÊ XUÂN LỘC 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét