12 thg 5, 2015

Tháng 3 hành hương về đền thờ Quốc Tổ

“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Những ngày tháng 3 âm lịch, những người con đất Việt lại hướng về núi thiêng Nghĩa Lĩnh hoặc cùng dòng người hành hương ngày giỗ Tổ. 

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân là một không gian linh thiêng 

Trong truyền thuyết từ ngàn xưa của cư dân đất Việt, Mẹ Âu Cơ kết duyên với Lạc Long Quân và sinh ra bọc trăm trứng với 100 người con. Sau đó chia thành hai nửa, 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên núi khai thiên lập ấp.
Những cột đá cao sừng sững giữa một khung cảnh sơn thủy hữu tình, những mái vòm cong vút in hình lên nền trời xanh và biểu tượng chim Lạc, trống đồng là không gian thấm đẫm huyền tích thuở hồng hoang ở đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân dưới chân núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng.
Tự hào mình là con Lạc cháu Hồng, tri ân công đức tiên tổ, nhân dân vùng đất Tổ đã xây dựng đền thờ Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ). Đến năm 2009, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng khang trang tại đồi Sim, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Nằm trong quần thể khu di tích lịch sử đền Hùng, dưới chân núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, giữa một địa thể sơn thủy hữu tình, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân tọa lạc trên đồi Sim có hình thể giống như một con rùa lớn, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai và sông Hồng chảy xuôi về biển, ở thế sơn chầu thủy tụ.

Quần thể di tích gồm đền chính, phương đình, nhà tả vu, hữu vu, cổng biểu tượng và trụ biểu. Ngôi đền được tọa lạc trên lưng rùa biểu hiện sự linh thiêng huyền diệu.

Đây là một công trình di tích văn hóa, tín ngưỡng thể hiện sự tri ân công đức tổ tiên của dân tộc Việt Nam, là nơi để muôn dân đất Việt hướng về cội nguồn của dân tộc. 

Cổng vào đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân với biểu tượng chim Lạc - Ảnh: N.T.Lượng 

Ngôi đền tọa lạc và tựa lưng vào núi - Ảnh: N.T.Lượng 

Cầu đá bắc qua hồ nước dẫn sang ngôi đền - Ảnh: N.T.Lượng 

Theo quốc lộ 2, theo đường dẫn vào đền Hùng, du khách thập phương có thể đến chiêm bái đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân một cách thuận tiện và dễ dàng.

Bước chân vào quần thể di tích, sau trụ đá to ghi câu ca “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” là một không gian vừa thanh bình yên ả, vừa thơ mộng và đậm không khí huyền tích xưa. Khung cảnh nơi đây có sự hài hòa giữa trời mây non nước, sơn thủy hữu tình.

Trước khi vào đền, du khách được đi qua một cây cầu bằng đá hình vòng cung ở chính giữa một hồ nước bao quanh ngôi đền. Nước hồ trong xanh soi bóng những đồi cây xanh tốt xung quanh hồ tạo nên một khung cảnh vừa êm đềm, tĩnh lặng và thơ mộng.

Xung quanh hồ nước có tạo tác những trụ đá đủ các dáng hình, các biểu tượng gợi lên một không gian huyền tích xưa trong cảm nhận của du khách. Phía trước đền là những cột đá, cổng đá được thiết kế theo những biểu tượng thiêng liêng trong tâm hồn người dân đất Việt đó là biểu tượng chim Lạc, biểu tượng trống đồng, bánh chưng, bánh giày…

Tất cả được bài trí hài hòa tạo cho du khách khi đến lễ đền có cảm giác vừa gần gũi vừa linh thiêng. 

Nhà bia ghi công đức của Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ - Ảnh: N.T.Lượng 

Những mái vòm cong vút của nhà tả vu - Ảnh: N.T.Lượng 

Ban thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân 

Gian chính giữa ngôi đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Chính giữa có pho tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân được đúc bằng đồng, nặng 1,5 tấn, cao 1,98m ở tư thế ngồi trên ngai, đặt trên bệ đá được gia công bằng đá khối có chạm khắc hoa văn theo môtip văn hóa Đông Sơn.

Ở hai bên là hai pho tượng tướng lĩnh hậu cần cao 1,80m ở tư thế đứng, mỗi pho tượng nặng 0,5 tấn. Trên tường có hai bức phù điêu bằng đồng ghi lại hình ảnh Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển.

Ở sân đền, ngoài lư hương bằng đồng lan tỏa nhang trầm là văn bia bằng đá tạc lên những dòng chữ ghi lại huyền tích về Mẹ Âu Cơ và Lạc Long Quân, ghi ơn công đức của tiên tổ đã khai thiên phá thạch, gây dựng cơ đồ, dạy muôn dân tạo dựng cuộc sống ấm no.

Hằng năm, vào ngày giỗ Tổ, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ tế Đức Quốc Tổ tại đền. Nhân dân khắp các huyện trong tỉnh Phú Thọ, du khách thập phương tụ về nơi đây dâng lễ tri ân Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. 

Những trụ đá được bài trí xung quanh hồ nước tạo nên khung cảnh tự nhiên cho ngôi đền - Ảnh: N.T.Lượng 

Trụ cột biểu tượng bên đền thờ - Ảnh: N.T.Lượng 

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân mỗi năm đón hàng ngàn du khách thập phương về chiêm bái, tri ân và tìm về cội nguồn dân tộc.

Những ngày tháng 3 âm lịch, muôn dân đất Việt về núi thiêng Nghĩa Lĩnh để hòa mình vào dòng người nhớ ngày giỗ Tổ, hành hương về đất Mẹ Âu Cơ tại xã Hiền Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ) để lễ đền Mẫu rồi xuôi theo sông Thao và dừng chân nơi đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Ai ai cũng có tâm niệm rằng tìm về nơi đây cũng chính là tìm về cội nguồn dân tộc, nhân lên niềm tự hào về dòng giống Tiên Rồng. 

NGUYỄN THẾ LƯỢNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét