20 thg 5, 2015

Về thăm nhà lưu niệm Bác Hồ ở Huế

Ngôi nhà gỗ lợp mái lá đơn sơ, nơi Bác Hồ từng sống ở làng Dương Nổ (xã Phú Dương, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đem lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc bởi vẻ yên bình, xanh mát cùng những dấu tích của Người.

Lối vào nhà 

Đây là ngôi nhà Bác Hồ đã sống từ năm 1898 đến 1900, khi Người cùng anh trai Nguyễn Sinh Khiêm theo cha Nguyễn Sinh Sắc về đây dạy học. Tại lớp học của cha trong ngôi nhà này, Bác Hồ đã được học những chữ Hán đầu tiên. 

Lối vào nhà là hai hàng dừa tàu xanh mướt. Xung quanh nhà rợp bóng hàng cau, xen kẽ những cây hoa sứ duyên dáng. Khung cảnh mang nét đẹp thanh bình của làng quê Việt Nam. 

Nơi đây mang nét thanh bình của làng quê Việt Nam 

Nhà lưu niệm Bác Hồ là một ngôi nhà tranh ba gian hai chái, vách ghép ván. Ở giữa nhà có kê bộ phản gỗ mà ông Sắc ngồi dạy học. Hai bộ phản khác kê hai bên để cho học trò ngồi học. Ở góc trong, gian bên trái có kê giường gỗ dát tre, là nơi Nguyễn Sinh Khiêm, Nguyễn Sinh Cung thường nằm. Góc trong gian bên phải kê một chiếc rương để đựng đồ đạc. Hai chái hai đầu là nơi sinh hoạt và cất trữ thực phẩm của ba cha con. 

Ngôi nhà đơn sơ rợp bóng cây xanh 

Nối với nhà chính là ngôi nhà ngang ba gian, mái lợp tranh, vách đất được sử dụng làm bếp sinh hoạt của gia đình. Nhiều đồ đạc trong nhà vẫn còn được lưu lại như bếp lửa, cụi đựng thức ăn, sập bỏ đồ đạc, bộ chén bát, ấm trà... Tất cả đều đơn sơ giản dị. 

Hàng chè tàu xanh mướt lối vào nhà 

Đây là ngôi nhà tranh ba gian hai chái 

Phía trước ngôi nhà 

Phía sau có vườn rau xanh 

Xung quanh nhà được ghép bằng gỗ ván 

Bức phản gỗ kê ở hai gian bên để học trò ngồi học. Ở góc trong, gian bên trái có kê giường gỗ dát tre, nơi Bác Hồ thường nằm 

Gian giữa có kê bức phản lớn là nơi ngồi giảng bài của ông Nguyễn Sinh Sắc 

Cách bài trí trong nhà rất đẹp mắt 

Chiếc mâm và chén bát ngày xưa vẫn còn được lưu lại 

Bộ khay tách trà cụ Nguyễn Sinh Sắc từng dùng trong ngôi nhà này 

Nối với nhà chính là ngôi nhà ngang ba gian, mái lợp tranh 

Ngôi nhà dưới đơn sơ 

Bếp sinh hoạt của gia đình 

Mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn 

Chiếc cụi hay còn gọi là gác dùng để cất giữ thức ăn 

Chiếc sập bằng gỗ dùng bỏ đồ đạc 

Du khách nước ngoài về thăm nhà lưu niệm 

Tuyết Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét