29 thg 5, 2015

Chợ tình ở vùng cao Quảng Ninh

Cứ đến ngày 4/4 âm lịch, bà con các dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Bình Liêu, Quảng Ninh lại nô nức đi chợ tình Đồng Văn, mở phiên duy nhất trong năm.

Chợ tình là nét văn hóa đặc trưng của người Dao ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, diễn ra ngày 4/4 âm lịch. 


Lễ cấp sắc là nghi thức quan trọng trong cuộc đời của đàn ông Dao, được tái hiện tại phiên chợ tình. Trong lễ cấp sắc thường có 3 đến 7 thầy cúng phụ trách các phần việc khác nhau. Ứng với mỗi người được cấp sắc là một thầy cúng chính. 

Vào ngày này họ gác mọi công việc lại để đi chơi, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ như ca hát, thổi kèn, ném còn, đẩy gậy, kéo co và uống rượu thoải mái. Trên hình là phần thi gói bánh chưng của các dân tộc ở Đồng Văn. 

Chợ tình là không gian để những đôi tình nhân dang dở có cơ hội gặp lại người xưa. Đến với chợ tình, mọi sự ghen tuông không còn hiện hữu, nó “theo gió” bay lên đỉnh núi Cao Ba Lanh ngút ngàn. 

Người Dao quan niệm rằng vào ngày “kiêng gió”, con trai cũng như con gái được tự do làm những điều mình thích. Họ được gặp lại người xưa, bạn bè, thậm chí uống say. Trong hơi men, chị Chíu Thị Hoa, ở bản Nà Choòng, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu tâm sự: “Bình thường chỉ chồng tao say, nhưng hôm nay là ngày của tất cả mọi người nên thoải mái uống, không ai được nói ai. Uống đến khi nào cái bụng không chịu được, cái chân không đi được mới thôi”. 

Phiên chợ tình cũng bày bán nhiều sản phẩm truyền thống của người thiểu số. 

Những cuộn len dùng làm trang phục cho phụ nữ Dao. 

Tại phiên chợ tình không chỉ có người Dao mà người Kinh, Tày, Sán Chỉ và người Hoa. 

Minh Cương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét