13 thg 5, 2015

Ngất ngây cảnh đẹp Tam Cốc mùa lúa chín

Mùa lúa chín (cuối tháng 5 đầu tháng 6) là thời điểm Tam Cốc đón nhiều du khách nhất. Với dân chụp ảnh, đây cũng là lúc đẹp nhất để đi chơi kết hợp chụp ảnh “mùa vàng” ở Tam Cốc.

Mùa lúa chín cuối tháng 5 là thời điểm tuyệt nhất để đến Tam Cốc. Ảnh: Cao Cát 

Tam Cốc nằm trong quần thể danh thắng Tràng An nổi tiếng. Với hệ thống các hang động, núi đá vôi, cánh đồng lúa nước tuyệt đẹp, nơi đây được ví như một vịnh Hạ Long trên cạn và là một khu du lịch sinh thái đúng nghĩa làng quê Bắc Bộ.

Từ Hà Nội, có nhiều cách để đến Tam Cốc, dễ nhất là thuê xe ô tô hay xe máy, chạy thẳng theo quốc lộ 1A, vì Ninh Bình chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 110km.

Mùa vàng Tam Cốc 

Lúa chín rộ chỉ trong khoảng 2 tuần 

Mỗi năm vào cuối tháng 5, dân chụp ảnh đều “đổ xô” đến Tam Cốc để chụp những bức ảnh mùa lúa chín - mùa vàng, tuyệt đẹp. Những cánh đồng lúa tại đây chỉ trồng được một vụ chiêm, lúa sẽ chín rộ vào dịp cuối tháng 5, đầu tháng 6 trong khoảng thời gian hai tuần. 

Đến Tam Cốc tháng 5, bạn sẽ như lạc vào thảm lúa. Ảnh: Võ Minh Đức 

Với du khách, mùa hè cũng là thời điểm tuyệt nhất để đến Tam Cốc, vừa để tránh cái nóng oi bức, vừa để thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên của một chốn đồng quê yên tĩnh. Đi Tam Cốc mùa này, dù ngồi thuyền hay đi dạo trên bộ, bạn sẽ như lạc vào những thảm sắc màu khi nhìn qua những cánh đồng lúa xanh xen lẫn lúa chín vàng. Ruộng thì chỗ đang gặt, chỗ chờ gặt, tạo nên những mảng màu thiên nhiên thơm mát, nhẹ nhàng và tuyệt đẹp. 

Du khách chỉ có thể tham quan Tam Cốc bằng thuyền. Ảnh: Võ Minh Đức 

Tham quan Tam Cốc chỉ có một con đường duy nhất là đi bằng thuyền, đường bộ chỉ có thể đi được khoảng 1/4 đường và chỉ đi loanh quanh bên ngoài. Sau khi đi qua hang thứ nhất là không còn đường bộ nào nữa.

Khám phá Tam Cốc

Tại bến đò Văn Lâm, bạn mua vé tham quan, sau đó thuê thuyền nan với giá 120.000đ/thuyền (chở được bốn người). Bạn xuống bến thuyền Tam Cốc, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng và bắt đầu hành trình khám phá Tam Cốc. 



Lối vào hang Tam Cốc. Ảnh: Võ Minh Đức 

Tam Cốc là khu du lịch, mọi dịch vụ đều do người dân địa phương thực hiện nên rất trật tự và không có hiện tượng chèo kéo hay buôn bán hàng rong. Khi lên thuyền (thuyền nan chèo bằng chân), người chèo cũng chính là hướng dẫn viên, họ sẽ vừa lái thuyền vừa nhịp nhàng chân chèo, đưa du khách đi khám phá. 

Thuyền đưa khách xuôi dòng Ngô Đồng khám phá Tam Cốc 

Tam Cốc có nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng chảy của sông bào mòn vì núi đá vùng này là núi đá vôi. Hang Cả dài 127m, xuyên qua một phần núi lớn, cửa hang rộng trên 20m. Trong hang khí hậu mát ẩm và có nhiều nhũ đá rủ xuống với rất nhiều hình dạng.

Hang Hai, cách hang Cả gần 1km, dài 60m, trần hang có nhiều nhũ đá rủ xuống đẹp không kém hang Cả. Hang Ba gần hang Hai, dài 50m, trần hang như một vòm đá, thấp hơn so với hang Cả và hang Hai. 

Để khám phá hết ba hang sẽ mất khoảng hai giờ. Ảnh: Võ Minh Đức 

Quá trình tham quan qua ba hang sẽ kéo dài khoảng hai giờ, tùy theo du khách muốn nhanh hay chậm để ngắm cảnh. Còn những cánh đồng lúa thì sẽ kéo dài từ cuối hang Cả đến đầu hang thứ Hai. Đó là những cánh đồng mênh mông, không cần phải be bờ của người dân thôn Văn Lâm được canh tác theo ven sông Ngô Đồng. Đây cũng là những cánh đồng lúa nước rất đặc biệt của đồng bằng Bắc Bộ.

Những lưu ý khi tham quan



Đi Tam Cốc bạn nên khởi hành vào sáng sớm, để khi đến nơi thời tiết vẫn dịu mát. Ảnh: Võ Minh Đức

Trong khi tham quan, nếu muốn dừng lại chụp ảnh, hay muốn leo lên cao để tìm những góc ảnh đẹp, bạn nên trao đổi trước với người lái thuyền. Những người lái thuyền có kinh nghiệm sẽ dừng thuyền, tìm chỗ thuận tiện cho bạn leo lên vách núi. Lưu ý là đừng cố đứng lên mà không báo trước, bạn có thể gây nguy hiểm cho chính bạn và bạn đồng hành cùng đi trên thuyền. 

Khi đang đi trong hang, đừng cố đứng lên mà không báo trước vì có thể gây nguy hiểm. Ảnh: Võ Minh Đức 

Sau khi đi tham quan phong cảnh bằng thuyền, bạn có thể lên bờ ở bến Kẽm Gió để đi bộ ngắm cảnh từ bến thuyền. Sau đó đến đền Thái Vi bằng cách đi men theo các con đường quê cách bến thuyền Tam Cốc khoảng 2km. 

Sau khi đi tham quan bằng thuyền, bạn có thể lên bờ để đi bộ ngắm cảnh. Ảnh: Cao Cát 

Ngoài ra còn có động Thiên Hương, nằm trên đường từ sông Ngô Đồng vào đền Thái Vi. Đây là một động khô và có nhiều ánh sáng, nằm ở lưng chừng núi có độ cao so với mặt đất khoảng 15m. Động có chiều cao khoảng 60m, sâu 40m, rộng 20m. Đỉnh động rỗng nên động còn có tên là Động Trời.

Khi tham quan Tam Cốc, bạn nên khởi hành vào sáng sớm, để khi đến nơi thời tiết vẫn dịu mát, nắng nhẹ. Vì buổi chiều Tam Cốc hay có mưa dông do đã vào hè.

VÕ MINH ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét