11 thg 5, 2015

Hoang sơ Ba Hòn Đầm

Ba Hòn Đầm thuộc quần đảo Bà Lụa (xã Sơn Hải, Kiên Lương, Kiên Giang). Không có nhiều thông tin về Bà Lụa trên internet, nên cũng chưa có nhiều khách du lịch đặt chân đến những hòn đảo hoang sơ thuộc quần đảo này. 

Một góc đảo Ba Hòn Đầm 

Từ Sài Gòn, chúng tôi về tới Hà Tiên lúc 4 giờ chiều, nhanh chóng bắt xe tới bến tàu để ra quần đảo Bà Lụa. Suốt hành trình đi ca nô từ đất liền ra đảo, sóng rất êm, quang cảnh xung quanh cực kỳ lãng mạn. 

Cảnh đẹp hiện hữu mọi nơi, chỉ cần giơ máy ảnh là có ngay góc đẹp 

Chúng tôi dừng chân tại đảo Ba Hòn Đầm, một trong những đảo lớn nhất của quần đảo Bà Lụa. Cảnh quan nơi đây thật thơ mộng. Vào buổi sáng, khi mặt trời bắt đầu lấp ló phía bên kia núi, mặt biển trong xanh vỗ về những mạn thuyền câu nhỏ, cảnh đẹp đủ khiến người ta yêu thích nơi này vô điều kiện. 

Thuyền, ghe ra vào là nét đặc trưng tại nơi đây 

Một đoạn cầu gỗ để thuyền ghe neo đậu 

Một thuyền câu mực đang chờ đêm ra khơi 

Bãi biển ở Ba Hòn Đầm rất nhiều sỏi và đá, chỉ phù hợp để chụp ảnh và ngắm cảnh. Nếu muốn tắm biển, bạn có thể hỏi người dân các bãi ở đảo lân cận. Có một điều đáng chú ý là để sang các đảo xung quanh Ba Hòn Đầm, bạn có thể…đi bộ từ đảo này sang đảo kia. Vì mực nước biển sâu lắm cũng chỉ ngang ngực một người lớn.

Trên những đoạn đường biển đi “xuyên đảo” này, hãy cúi xuống, vơ một nắm cát, bạn sẽ bắt được cả ký sò, nghêu chỉ trong vài chục phút. 

Biển nơi đây rất nhiều đá và sỏi 

Những hòn sỏi tròn, mềm bước chân lên thấy nhẹ hẫng 

Chiều xuống, Ba Hòn Đầm hiền khô, vắng và trống đến lạ lùng. Chúng tôi tìm một chị sống trên đảo (thật ra cũng rất ít người sống trên đảo) để hỏi chỗ tắm nước ngọt, chỗ mua cá hay nghêu sò. 

Ngắm mặt trời lấp ló phía sau dãy núi, ngồi nhâm nhi ly rượu đế còn vương mùi nếp, nghe văng vẳng sóng biển và vài câu vọng cổ,... thấy cuộc sống không bon chen, không chật chội, yên bình đến lạ. 

Nhà nổi nơi nuôi trồng các loại hải sản 

Biển cạn đủ để bạn có thể đi qua lại giữa các hòn đảo 

Lang thang… xuyên đảo, lặn bắt nghêu sò 

Quơ tay vài cái là có cả đống nghêu sò 

Chiều buông nơi đây rất lãng mạn 

Dù không phải là điểm du lịch đông khách nhưng mỗi ngày đảo Ba Hòn Đầm hay những hòn đảo thuộc quần đảo Bà Lụa vẫn phải gánh lượng rác lớn từ biển trôi vào. Hằng ngày đều có đám trẻ nhặt rác ở các bãi sỏi và mang vào đất liền xử lý 


Nắng rất vàng và mướt. 

Mặt trời lặn mọc từ những hòn đảo phía xa 

Tối đến, thích nhất là được ngồi ngắm trăng và nghe câu vọng cổ hào sảng. Đêm, nằm ngủ võng dưới cơn gió biển mát lạnh nghĩ cuộc đời được hưởng thụ như vậy quả là may mắn.
Trưa hôm sau chúng tôi về lại đất liền mà lòng còn khắc khoải quá. Hẹn một ngày không xa quay lại Bà Lụa.... 

Gia Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét