14 thg 5, 2015

Thăm động Tiên Cá đất cố đô

Không nổi tiêng như Tam Cốc - Bích Động hay Tràng An, động Tiên Cá ở Thung Nham, xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình mới được du khách biết tới có sức cuốn hút đặc biệt và rất riêng.

Du khách như lạc vào một vùng thủy cung - Ảnh: Hải Dương 

Cái tên Tiên Cá (nàng tiên cá) đã nghe rất nhiều lần và thấy vô cùng quen thuộc nên nghe tới động Tiên Cá ở ngay vùng đất cố đô mọi người càng tò mò muốn vào ngay để xem cảnh sắc ra sao.

Leo lên hết khoảng gần 200 bậc gạch dưới những khóm tre già, cửa động hiện ra trước mắt du khách. Từ cửa động là đã bắt đầu bước xuống những bậc thang bằng sắt. Càng đi càng hun hút, tăm tối tạo cảm giác ghê người như đang lạc vào một thế giới khác nơi lòng đất. 



Cách Hà Nội khoảng 110km, Thung Nham là một thung lũng rộng lớn, bốn bề núi non bao bọc, bình yên, lặng gió. Đây là khu du lịch mới ở Ninh Bình với đủ các loại hình để du khách trải nghiệm như đi thuyền, dạo bộ trong miệt vườn, leo núi, đạp xe, cắm trại...

Điều thú vị là dù đến đây từ sáng sớm hay đã sang chiều, nhiều người đều chọn Động Tiên Cá làm nơi khám phá trước tiên.
Mọi người cùng nhau rón rén, hồi hộp đi chậm từng bước trong bóng tối. Bất ngờ có tiếng của ai đó vang lên: “Dưới đây có điện rồi mọi người ơi! Đẹp lắm!”. Tiếng nói vang vọng của người đi trước ấy làm cho cả đoàn đều phấn khích tiến bước.

Bỗng thình lình, cảm giác bước chân xuống vùng sâu thẳm được thay bằng cảm giác bập bềnh như đang bước đi trên mặt nước. Thì ra người ta đã tạo ra những chiếc bè tre ghép lại với nhau, có tay vịn tạo thành đường đi trên mặt nước.

Động Tiên Cá có độ dài khoảng 1.200m uốn lượn trong lòng núi đá vôi. Hầu hết khu hang động ở đây đều là loại hang, động ướt. Những bước chân của du khách bập bềnh phát ra âm thanh khi dẫm lên bè trè đã phá tan đi không gian yên tĩnh trước đó.

Trong ánh điện le lói cùng với màu nước, màu nhũ đá dần dần tạo lên bức tranh đa sắc. Điều thú vị là khi mọi người đang chìm đắm vào những cảnh sắc mờ mờ ảo ảo thì bỗng con đường bè tre lại lượn ra ngoài khoảng không sáng sủa.

Rồi qua đoạn hiếm hoi thấy ánh sáng mặt trời ấy, hành trình xuyên động trong lòng núi khác lại bắt đầu.

Đường đi dưới động luồn lách theo nhiều ngả, mọi người í ới gọi nhau vì sợ lạc. Nhiều cô bé còn hét toáng lên, níu chặt tay bố mẹ khi đi vào vùng tối.

Bù lại sau hành trình hồi hộp là những nhũ đá long lanh bóng nước, ánh đèn đẹp lạ kỳ. Mỗi một đoạn một cảnh sắc kỳ thú, khác lạ lại hiện ra trước mắt.

Được thiên nhiên ban tặng cùng với bàn tay sắp đặt của con người, hang động như một bức tranh đầy sắc màu của nước và nhũ đá. Cảnh sắc xung quanh tạo cảm giác như đang lạc vào một thủy cung bí ẩn.

Nhiều đoạn, du khách phải cúi người, nghiêng mình để lách qua và ai cũng háo hức đi tìm hình hài nàng tiên cá.

Trải qua hàng triệu năm kiến tạo, trong động có một khu nhũ đá hình thù giống với nàng tiên cá nhưng nay không còn nhìn thấy rõ. Tuy nhiên du khách đến đây vẫn hứng thú khi chụp hình cùng nàng tiên cá được bàn tay con người chạm khắc từ nhũ đá.

Ai cũng muốn chụp thật nhiều dù bật flash và đẩy iso lên cao nhất ảnh cũng không rõ hình hài. 

Non nước thanh bình bên ngoài cửa động - Ảnh: Hải Dương 

Biển và những bậc gạch dưới khóm tre mới được xây dựng - Ảnh: Hải Dương 

Đường đi ghép bằng bè tre trên mặt nước - Ảnh: Hải Dương 

Mọi người nghỉ chân chụp ảnh, ngắm cảnh dưới những bóng đèn - Ảnh: Hải Dương 

Một khu nhũ đá muôn vẻ vô cùng đẹp mắt - Ảnh: Hải Dương 

Các cô gái thích chụp ảnh và đi tìm nàng tiên cá trong động - Ảnh: Hải Dương 

Có đoạn con đường bè tre lại lượn ra đón ánh sáng mặt trời - Ảnh: Hải Dương 

Nhũ đá khổng lồ hình như một bông hoa - Ảnh: Hải Dương 

Khi có ánh điện và bóng nước, động vô cùng lung linh, đa sắc màu - Ảnh: Hải Dương 

Hành trình kết thúc bằng một khu cửa khác - Ảnh: Hải Dương 

  • Để khám phá động Tiên Cá, chị em cần tránh đi guốc, giày cao gót vì rất khó di chuyển trên bè tre trơn, bập bềnh. 
  • Dù hầu hết lòng động đã có điện, nhưng mọi người nên trang bị đèn pin để đi lại dễ dàng hơn và xem được rõ cảnh vật. 
  • Mang theo đèn flash gắn ngoài bổ trợ cho máy ảnh. 

HẢI DƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét