18 thg 5, 2015

Chùa Cái Bầu - chốn tâm linh giữa trời mây, non nước…

Dịp Xuân mới, chúng tôi thăm chùa Cái Bầu ở thành phố biển Quảng Ninh, chốn tâm linh có kiến trúc phong thủy hài hòa bên vịnh Bái Tử Long. Đây được biết đến là nơi cửa biển gắn với bao chiến công hiển hách của các đời anh hùng hào kiệt từng giữ vững chốt địa đầu của vùng Đông Bắc. 


Chùa Cái Bầu ở thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, còn có tên gọi Thiền viện Giác Tâm, một trong hai thiền viện Phật giáo lớn của Quảng Ninh. Chùa Cái Bầu - Thiền viện Giác Tâm được xây dựng trên nền chùa Phúc Linh Tự (có từ thời Trần cách đây trên 700 năm). Vùng đất linh thiêng này cũng là nơi còn ghi dấu những chiến công trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược của nhà Trần. 


Từ năm 2007, chùa đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng lại khang trang, xứng với những giá trị lịch sử, văn hoá to lớn của nơi đây. Chùa ở gần khu du lịch Bãi Dài nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ bên bờ Vịnh Bái Tử Long. Địa thế lưng tựa núi, phía trước hướng ra biển, chùa Cái Bầu uy nghi giữa muôn trùng sóng nước. Giữa xanh mướt những cỏ cây, hoa lá, là một quần thể kiến trúc đẹp hài hòa, mang lại cảm giác thanh tĩnh đến lạ kỳ. 


Đào thắm khoe sắc đón Xuân sang 
Thanh tịnh thiền môn chút ngỡ ngàng 
Lữ khách mông lung chợt tỉnh thức 
Hồi chuông tịnh trí mãi ngân vang...

Từ cổng tam quan hướng nhìn ra biển, tôn tượng Đức Quán Âm Nam Hải uy nghi khiến tôi lặng người khi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tâm lĩnh giữa biển trời Đông Bắc. Với tôi, tôn tượng Ngài bên bờ biển, được thiết kế hai mặt, một mặt hướng vào Thiền viện, mặt kia hướng ra Vịnh Bái Tử Long là điểm nhấn ấn tượng nhất của của chùa Cái Bầu - Thiền viện Giác Tâm. 


Đã nghe rộn rã chốn phồn hoa 
Xa dần nhân thế cõi Ta Bà 
Dừng chân lắng đọng cùng lữ khách 
Tịnh trí Thân-Tâm những an hòa...

Có lúc, trước tôn tượng Đức Quán Âm Nam Hải, tôi như cảm nhận sâu sắc ánh từ quang nơi Ngài chợt rạng ngời, lan tỏa khắp cùng. Mặt biển lấp lánh ánh từ bi, cứ thế theo gió thanh mát về với muôn nơi.


Cách trung tâm Thành Phố Hạ Long khoảng 65km, chùa Cái Bầu - Thiền viện Giác Tâm với khuôn viên hơn 6000 m2 quả thực như chốn bồng lai tiên cảnh giữa mênh mông đất trời. Một khung cảnh nên thơ nơi khoảng sân tại chùa Cái Bầu, hòa cùng tiếng chuông uy nghiêm, theo gió biển rì rào khiến tâm ta như quên hết bao muộn phiền. 


Theo những bậc thang phía dốc núi sau lưng chính điện, chúng ta có thể thấy rõ Vịnh Bái Tử Long tựa một bức tranh mênh mông mây ngàn, sóng nước hữu tình làm cho du khách say đắm, cũng phần gợi nhớ hoài niệm những người con xa quê hương. 



Chúng tôi, ai cũng chung cảm nhận, Chùa Cái Bầu - Thiền viện Giác Tâm không chỉ là chốn tâm linh mà còn là nơi có phong cảnh kiến trúc phong thủy đẹp trong hệ kiến trúc chùa Việt. 

Giữa linh thiêng đất trời, nơi cửa thiền chùa Cái Bầu ngày đầu Xuân mới, đoàn chúng tôi ai cũng xốn xang cảm xúc khó bề diễn tả, khi xa khơi nghe vọng về những âm hưởng hào hùng còn mãi cùng sông núi Việt Nam.

Hải Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét