1 thg 4, 2022

Check-in Phú Yên với nhà hàng tre lớn nhất Việt Nam

Thuộc khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, nhà hàng Gozo Brew House đang nắm giữ kỷ lục "Nhà hàng tre có diện tích lớn nhất Việt Nam". Đây là công trình độc đáo, thân thiện và tạo điểm nhấn mới cho du lịch Phú Yên.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings vừa công bố kỷ lục "Nhà hàng tre có diện tích lớn nhất tại Việt Nam" cho nhà hàng Gozo Brew House (thuộc khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort Tuy Hòa).

Tác giả của công trình - KTS Phùng Thế Huy cho biết nhà tre không hề xa lạ tại Việt Nam, tuy nhiên hiếm khi được xây dựng ven biển. Để phù hợp với vị trí ven biển và phục vụ du lịch, nhà hàng tre phải có không gian thoáng, tầm nhìn rộng để du khách ngắm biển và tháp Nghinh Phong phía trước.

Công trình Gozo Brew House rộng gần 2.000 mét vuông, được kiến tạo bởi hơn 40.000 cây tre và hàng trăm ngàn lá dừa nước, gợi hình ảnh như cánh diều đang đón gió, được bao quanh bởi khu vườn xanh mát hướng ra bãi biển và quảng trường Nghinh Phong nổi tiếng. Nguồn: KTS Phùng Thế Huy

Toàn bộ kết cấu là các kèo tre, lợp lá dừa. Nhìn từ trên cao, điểm nhấn của công trình là nhà hàng hình vòng cung hướng biển và quán cà phê Terra Coffee hình tròn, nối với nhau bằng đường thẳng là khối bếp và khu chức năng khác. Nhà hàng Gozo Brew House là đường cong lõm, có khoảng lùi để tăng góc nhìn ra biển, thêm không gian trồng cây xanh chắn gió đồng thời tạo duyên dáng cho công trình. Nguồn: KTS Phùng Thế Huy

Ở trung tâm quán cà phê Terra Coffee là hồ cá koi và cây xanh, vừa tạo điểm nghỉ cho công trình, vừa là không gian yên tĩnh, thư thái cho du khách. Xung quanh cụm công trình này là không gian xanh và hồ bơi, với rất nhiều cây phi lao được giữ lại từ khi xây dựng.

Khu vực lễ tân được trang trí bằng những ống tre đã cắt ra trong quá trình xây dựng nhà hàng, với mục đích đồng bộ ngôn ngữ với toàn bộ dự án. Kệ đồ uống được thiết kế đơn giản với những khối gỗ xếp chồng lên nhau.

Gozo Brew House trang trí đèn với vật liệu mây, có khả năng đung đưa nên tránh bị gãy do gió mạnh thổi từ biển. Còn vật liệu tre và lá dừa nước thì tuổi thọ khoảng từ 5 năm đến 10 năm, tùy khí hậu và độ dày khi lợp mái lá. Theo KTS Phùng Thế Huy, mái lá nhìn đơn giản, thân thiện nhưng lại khá “xa xỉ” vì tốn kém chi phí.

KTS Phùng Thế Huy cho biết điều anh thích nhất với nhà hàng là kết cấu tre lặp lại liên tục, tạo thành những nhịp điệu cho công trình. Công trình cũng khiến anh liên tưởng tới những ụ rơm ở các miền quê Việt Nam, với vẻ đẹp vừa giản dị vừa có phần hoang dã.

Nhà hàng tre cũng đồng bộ với khu vực spa, yoga và tổng thể khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort Tuy Hòa về hướng đi phát triển bền vững. KTS Phùng Thế Huy nói: “Chúng tôi chọn giải pháp xanh với mật độ xây dựng thấp. Đây là điều đặc biệt với một khu nghỉ dưỡng sang trọng tại trung tâm thành phố. Thông thường với ‘vị trí vàng’ này người ta sẽ xây cao tầng, bê tông kiên cố để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư”. Trong ảnh: khu vực spa, yoga tại Stelia Beach Resort Tuy Hòa.

Cùng với khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort Tuy Hòa, công trình Gozo Brew House không chỉ tạo điểm nhấn mà còn thể hiện cam kết phát triển bền vững, là cơ hội tốt để đưa hình ảnh của khu nghỉ dưỡng và điểm đến Tuy Hòa, Phú Yên đến với khách du lịch. Trong ảnh: Gozo Brew House trong giai đoạn thi công. Nguồn: KTS Phùng Thế Huy.

KTS Phùng Thế Huy cho biết kỷ lục lần này là niềm vui lớn, nhưng điều quan trọng hơn là cổ vũ kiến trúc thân thiện tại một vùng biển còn hoang sơ như Phú Yên. Nhà hàng vừa phục vụ khách du lịch, vừa được người địa phương đón nhận như một “lõi xanh” của thành phố.

Hải Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét