28 thg 4, 2022

Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách

“Đến hẹn lại lên”, ngay từ đầu mùa hè, đặc sản mực nhảy Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hấp dẫn du khách muôn phương tìm đến thưởng thức.

Hằng năm, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch là du khách gần xa lại tìm về xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh để thưởng thức món ăn nức tiếng - mực nhảy Vũng Áng.

Chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển, 19 hộ nhà bè tại đây cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất để phục vụ khách du lịch gần xa.

Chị Chu Thị Liên (chủ bè mực nhảy Trung Thành) chia sẻ: "Để chuẩn bị cho mùa cao điểm phục vụ khách du lịch, gia đình tôi đã tu sửa, nâng cấp lại hệ thống lồng bè, bãi để xe và một số vật dụng trong quán. Năm nay, ngành du lịch đã mở cửa trở lại nên chúng tôi hy vọng sẽ có một năm kinh doanh khởi sắc hơn".

Chi hơn 50 triệu đồng để làm thêm 2 lồng chứa mực, đầu tư nâng cấp sân bãi để xe và hệ thống quạt mát, gia đình chị Chu Thị Thiện (chủ bè mực nhảy Thân Thiện) hy vọng để du khách có trải nghiệm tốt nhất khi tới thưởng thức ẩm thực tại đây.

Chị Thiện vui mừng chia sẻ: "Mới đầu mùa nhưng đã có rất đông khách gọi điện đặt bàn, đặt mực trước vì sợ hết hàng. So với năm trước, năm nay luợng khách đầu mùa đông hơn. Đây là tín hiệu vui cho mùa kinh doanh mới. Hy vọng, trong cả mùa mực nhảy lượng khách sẽ đông và đều đặn như vậy".

Mực nhảy ở Vũng Áng ngon là nhờ vào sự khác biệt của độ mặn tại vùng biển này. Biển Vũng Áng có độ mặn khá cao, xấp xỉ 3.5 (độ mặn lý tưởng của nước biển) dẫn đến hương vị của mực nhảy Vũng Áng Hà Tĩnh rất đặc trưng, đậm đà hơn những vùng biển khác.

Từ TP Hồ Chí Minh ra Bắc, anh Nguyễn Hoàng An thường lui tới các bè mực nhảy Vũng Áng để thưởng thức ẩm thực trứ danh tại TX Kỳ Anh.

Anh An chia sẻ: "Tôi ăn hải sản khá nhiều nơi, mỗi nơi có một đặc điểm riêng nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng".

Theo những chủ nhà hàng nơi đây, mực nhảy ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch để nguyên con đem làm sashimi (gỏi mực), luộc, hấp bia, hoặc kho gừng. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên khiến mực nhảy Vũng Áng không thể lẫn với mực vùng khác.

Thưởng thức mực nhảy, du khách có thể lựa chọn món mực luộc truyền thống...

hoặc gỏi mực...

Những con mực tươi sống dù được chế biến đơn giản, vẫn có vị ngon khác lạ...

Ngoài việc được thưởng thức ẩm thực tươi ngon, đến với khu vực nhà bè Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, du khách có thể ngắm cảnh, check-in lưu lại những khoảnh khắc đẹp ở những bãi đá ven bờ hoặc cảnh hoàng hôn ngay trên bè mực.

Tuy mực nhảy Vũng Áng đã nổi tiếng và thu hút đông đảo thực khách nhưng chưa được gắn với nhiều tour tuyến du lịch. Thời gian tới, TX Kỳ Anh sẽ chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với xã Kỳ Lợi tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá thế mạnh du lịch ẩm thực tại địa phương; xây dựng lộ trình phát triển du lịch ẩm thực gắn với du lịch trải nghiệm. Qua đó, góp phần phát triển du lịch, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho người dân...”.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét