5 thg 4, 2022

Mực phủ luộc chấm mắm gừng

Mực phủ luộc chấm mắm gừng là món ăn mà cả người lớn và trẻ con đều thích. Đây là món ăn phảng phất vị mặn mòi của biển lẫn hương thơm của rau xanh trong vườn nhà.

Mực phủ luộc chấm mắm gừng. Ảnh: Trang Thy

Cư dân ven biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) gọi bạch tuộc là mực phủ, bởi hình dáng của nó giống con mực, khi lặn bắt các xúc tu của nó phủ bám lấy tay. Những ngư dân dạn dày sóng nước lặn tìm mực phủ dưới đáy biển. Họ vui mừng khi phát hiện mực phủ chừng vài ba ký đang lượn lờ quanh ghềnh đá dưới đáy biển gần bờ. Lúc này, ngư dân cẩn thận lắp tên sắt có ngạnh ở mũi vào súng, ngắm chuẩn rồi lẩy cò. Mũi tên lao vút trong nước găm vào thân mực nhưng nó vẫn vùng vẫy tìm đường trốn thoát. Ngư dân kéo và buông lơi sợi dây cột mũi tên với thân súng, chờ cho con mồi đuối sức. Lát sau, họ chậm rãi tiến đến tóm gọn mực phủ cho vào túi lưới.

Mực phủ có thể chế biến nhiều món ăn ngon như lẩu, xào thơm, nướng, nhúng giấm... Nhiều người ưa thích mực phủ luộc chấm nước mắm gừng với cách thức chế biến khá đơn giản. Dùng dao mổ bỏ ruột của con mực rồi rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Đun sôi nồi nước, cho vào một ít muối hạt, rồi cho mực vào luộc. Khi mực vừa chín thì nhấc xuống khỏi bếp và múc ra đĩa. Rau ăn kèm với mực gồm có dưa leo, chuối chát, xoài xanh xắt lát mỏng xếp quanh vành đĩa, thêm ít rau thơm lên trên. Gừng cạo vỏ, xắt lát rồi giã nhỏ cùng ớt, tỏi, sau đó cho nước mắm, chanh, đường vào trộn đều.

Món mực phủ luộc chấm mắm gừng với vị ngọt từ mực và đường, quyện với vị mặn của mắm lẫn chua của chanh, vị cay của ớt và gừng, kèm với hương vị của các loại rau, tạo nên dư vị khó phai khi thưởng thức.

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét