10 thg 4, 2022

Chiêm bái chốn thiêng Đền Bà Triệu

Đền Bà Triệu tọa lạc tại làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Đền mang nét kiến trúc cổ kính thu hút đông người dân về hành hương.

Theo sử sách, Bà Triệu (sinh năm 226, mất năm 248) được Nhân dân gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Triệu Ấu, Triệu Thị Trinh, Triệu Trinh Nương, Lệ Hải Bà Vương.

Đền gồm các công trình: Nghi môn ngoại, hồ nước, bình phong, nghi môn trung, nghi môn nội, tả hữu mạc, điện thờ và các công trình phụ trợ…

Đền nằm trên núi Gai, có lối kiến trúc truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Trung bộ…

Hằng năm từ ngày 21 đến 24 tháng 2 Âm lịch, lễ hội Bà Triệu được tổ chức với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống như tế lễ, rước kiệu, tế nữ quan, lễ mộc dục, tế phụng nghinh…. Một số tiết mục văn nghệ dân gian được biểu diễn trong lễ hội có thể kể đến trò “Ngô -Triệu giao quân”, hát chầu văn, thi đấu vật, leo dây, thi thổi cơm, đánh cờ tướng…

Đền thờ Bà Triệu còn lưu giữ được nhiều đại tự, câu đối, đạo sắc phong của các triều vua, nhiều thơ ca kim cổ và đồ thờ (Long ngai, giao kỳ, bài vị, tàn quạt, voi, ngựa, gươm giáo...). Trung đường Đền Bà Triệu được xây dựng theo kiến trúc gỗ 5 gian 2 tầng và có phần mái cong, nằm ngăn cách với khu vực tiền đường ở sân thượng.

Đền Bà Triệu được trang trí nhiều họa tiết hoa lá, rồng hóa, vân mây, hình rồng đặc sắc…

Không gian thờ tự Đền Bà Triệu có kiến trúc nghệ thuật …

…hình rồng và hoa sen được chạm trổ tinh xảo.

Những thanh kiếm được đặt tại trung đường thể hiện khí phách quật cường của Bà Triệu trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Ngô.

Hậu đường Đền thờ Bà Triệu.

Ban thờ Bà Triệu tại hậu đường.

Với kiến trúc độc đáo, Đền Bà Triệu trở thành một trong những địa chỉ du lịch tâm linh thu hút đông đảo khách thập phương đến chiêm bái.

Trải qua thời gian công trình ngày càng trở nên cổ kính.

Hồ nước trước Đền Bà Triệu trong xanh, tạo cảm giác yên bình cho du khách khi ghé thăm.

Ở phía đối diện là khu Lăng mộ Bà Triệu nằm trên núi Tùng, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc), bao gồm phần mộ và tháp, là điểm để du khách thắp hương bày tỏ sự thành kính trước anh linh nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh.

Đến Thanh Hóa du khách hãy ghé thăm, chiêm bái chốn linh thiêng Đền Bà Triệu thắp nén tâm nhang cầu quốc thái, dân an.

Minh Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét