25 thg 4, 2022

Về Hà Tĩnh đừng quên ghé chợ cá Cồn Gò!

Chợ cá Cồn Gò nằm dọc theo đường đê chắn sóng của xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), cách Khu du lịch Thiên Cầm chừng 2 km. Chợ hoạt động từ 3h sáng hằng ngày và kết thúc lúc bình minh ló dạng.

3h sáng, khi trời còn chưa tỏ mặt người, từng tốp tàu thuyền nối đuôi nhau vào cập bến Cồn Gò (xã Cẩm Nhượng) để bán hải sản sau một đêm ròng rã vươn khơi. Do luồng lạch bị bồi lấp, các thuyền không thể cập sát bờ nên phải dừng cách bờ 30 - 40m rồi đưa hải sản vào bằng thuyền thúng.

Vừa neo thuyền xong, ông Nguyễn Quốc Huy (thôn Hải Nam) nhanh tay vận chuyển những rổ mực còn “nháy” lên chiếc thuyền thúng nhỏ để đưa vào bờ.

Ông Huy phấn khởi nói: “Thời tiết những ngày này thuận lợi, sau gần 8 tiếng, tôi câu được gần 15 kg mực. Vì đang vào mùa du lịch nên mực bán rất được giá, chuyến này, sau khi trừ hết chi phí, tôi thu về khoảng 4 triệu đồng”.

Trên bờ, từng tốp tiểu thương đầu đội đèn pin ngóng đoàn thuyền chở đầy hải sản tươi ngon trở về...

... và chuẩn bị những thứ cần thiết như: nước biển, rổ... để khi thu mua xong có thể kịp di chuyển đến phiên chợ sớm.

Những chiếc thuyền thúng cập bờ, hàng chục tiểu thương vội vã lội xuống nước để thu mua.

Không khí lao động hăng say, phấn khởi, nhộn nhịp bán mua, những nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên mỗi gương mặt của bà con tiểu thương và ngư dân nơi đây.

Dưới ánh đèn pin, những rổ cá...

... và khay tôm tươi rói được bà con ngư dân cẩn thận đưa vào bờ.

Những rổ ghẹ còn sống được ngâm qua nước biển để tươi ngon lâu hơn.

Sản phẩm được các tiểu thương thu mua lại từ các thuyền bè của ngư dân đánh bắt về rồi mang ra các chợ trong tỉnh bán hoặc nhập cho các nhà hàng, khách sạn. Để có hàng tươi ngon, họ phải đi chợ từ lúc rạng sáng đón những đoàn thuyền đầu tiên.

Không chỉ thương lái mà nhiều du khách khi ghé khu du lịch Thiên Cầm đều dành thời gian xuống chợ cá lúc rạng sáng để khám phá và mua hải sản tươi sống.

"Dù lượng người mua bán đông, hải sản tươi ngon, nhưng mức giá ở đây khá hợp lí. Sau chuyến đi nghỉ mát này, tôi sẽ mua một ít về làm quà và nhất định sẽ chia sẻ với bạn bè để họ biết đến, tìm về khu du lịch Thiên Cầm nhiều hơn", chị Nguyễn Nhật Linh - du khách ở tỉnh Hà Nam chia sẻ.

...

Du khách hứng thú khi đến với chợ cá Cồn Gò.

Chị Nguyễn Thị Lan - du khách Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi vào khu du lịch Thiên Cầm để nghỉ dưỡng, ngoài được ngắm bãi biển đẹp, chúng tôi còn được hướng dẫn viên đưa đi trải nghiệm phiên chợ cá Cồn Gò. Sáng nay, tôi đã kịp mua cho gia đình mình một ít mực và cá để về thưởng thức. Đây quả thực là chuyến đi ý nghĩa và đầy kỷ niệm đối với gia đình tôi”.

Sau khi khám phá chợ đêm Cồn Gò, du khách có thể ngắm bình mình...

... và thỏa thích “check in”, ghi lại những kỷ niệm đẹp đẽ về mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hoa - tiểu thương tại xã Cẩm Nhượng cho biết: “Nhu cầu tăng cao nên các loại hải sản được tiểu thương chúng tôi “săn đón” ngay tại bến. Để có nguồn hàng tươi ngon, tôi phải đi chợ từ lúc rạng sáng để đón những đoàn thuyền đầu tiên. Chuyến này, tôi thu mua gần 5 triệu đồng tiền hàng nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn”.

Theo chia sẻ của các tiểu thương tại chợ cá Cồn Gò, những ngày này, thời tiết thuận lợi nên ngư dân đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị như: mực, tôm, ghẹ... Tất cả hải sản ngư dân đánh bắt đều thu mua với giá ổn định. Cụ thể, mực có giá 200 - 450 nghìn đồng/kg, tôm 120 - 450 nghìn đồng/kg, ốc mỡ 250 nghìn đồng/kg...

Sau khi thu mua xong, tiểu thương tranh thủ kiểm đếm lại số hàng đã thu mua...

... và nhanh chóng đưa hải sản lên chợ hoặc các nhà hàng, khách sạn để bán lại kiếm lời.

Ảnh: Hương Thành

Chợ cá Cồn Gò từ góc máy flycam. Ảnh: Hương Thành

Văn Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét