29 thg 4, 2022

Lăng vua Kiến Phúc – nơi an nghỉ của vị vua yểu mệnh nhất nhà Nguyễn

Vua Kiến Phúc lên ngôi năm 14 tuổi, chỉ ở ngôi được 8 tháng thì qua đời. Lăng mộ ông nằm ở phía trái Khiêm Lăng (lăng Tự Đức), tại làng Dương Xuân Thượng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế.

Trong một góc của khuôn viên của lăng Tự Đức ở cố đô Huế, có một khu lăng mộ cổ kính nằm khuất dưới những tán thông xanh. Đó chính là Bồi Lăng – lăng của vua Kiến Phúc (1869 – 1884), một trong những vị vua yểu mệnh nhất lịch sử Việt Nam.

Vua Kiến Phúc (1869 – 1884) có tên húy là Nguyễn Phúc Ưng Đăng, là vị hoàng đế thứ 7 của nhà Nguyễn. Ưng Đăng được vua Tự Đức nhận làm con nuôi khi mới 2 tuổi.

Ưng Đăng sớm hiểu biết, tính tình khoan hòa, chịu khó học hành, được nhà vua rất yêu. Vua sai người dạy dỗ các kinh điển, phép tắc, sai các quan mang các tấu chương đến cắt nghĩa cho để làm quen dần với chính sự.


Khi lên ngôi năm 1883, vua Kiến Phúc mới 14 tuổi, và mọi việc trong triều đều do hai quan Phụ chính quyết định cả. Ở ngôi được 8 tháng thì Kiến Phúc qua đời. Quanh cái chết của ông có nhiều giả thuyết khác nhau.


So với các lăng mộ của hoàng đế nhà Nguyễn, lăng Kiến Phúc không có khuôn viên riêng (nằm trong quần thể kiến trúc lăng Tự Đức) và quy mô khá khiêm tốn.


Do lăng nằm ở một vị trí khá khuất, nên rất ít người để ý đến địa điểm này mỗi khi đến thăm lăng Tự Đức.


Dù vậy, đây vẫn là một lăng mộ hoành tráng và còn khá nguyên vẹn nếu so với mặt bằng chung của các lăng mộ hoàng tộc nhà Nguyễn ở Huế.

Lê Huy Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét