24 thg 4, 2022

Canh rau muống nấu trai

Món canh rau muống nấu trai dân dã mà ngon. Thịt trai dai, rau muống giòn mềm, nước canh ngọt thanh cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) quê tôi có đầm Lâm Bình nối với sông Trường và dòng Lò Bó rồi góp nước vào sông Thoa trước khi đổ ra biển qua cửa Mỹ Á. Đầm Lâm Bình mang lại nhiều nguồn lợi thủy sản, bởi thế cá, tôm luôn hiện diện trong bữa cơm của người dân quê và cả những phiên chợ xa. Đầm nước cùng những con suối nối liền là nơi trú ngụ của trai, hến, các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Những ngày đi bắt trai, hến đọng lại trong ký ức tuổi thơ của bao người.

Canh rau muống nấu trai. Ảnh: Trang Thy

Thuở nhỏ, tôi cùng nhóm bạn lùa bò ra bờ đầm chăn thả sau buổi đến lớp. Cả nhóm mò bắt trai để nướng rồi gỡ lấy phần thịt chấm muối ớt ăn ngon lành. Bàn chân trần bước rà trong nước, khi chạm vào trai ẩn thân dưới lớp bùn non thì thò tay xuống bắt rồi cho vào thau nhựa. Sau vài giờ mò bắt trai, chúng tôi lên bờ tìm gom củi khô rồi nhóm lửa nướng trai ăn. Món ăn đơn giản là vậy, nhưng ai cũng hít hà khen ngon và mang theo trong suốt ký ức của đời người. Mớ trai còn lại được mang về nhà. Mẹ tôi rộng trai trong nước vo gạo, rồi chế biến món ăn ngon cho cả nhà.

Trai có thể xào, nấu cháo, nấu canh, nhưng tôi thích nhất là ăn món canh rau muống nấu với trai. Rau muống tươi non vừa cắt trong vườn nhà. Trai rửa sạch cho vào nồi cùng với ít nước rồi bắc lên bếp. Rửa sạch rau muống rồi xắt thành khúc ngắn. Nước sôi sùng sục thì nhấc nồi trai luộc xuống khỏi bếp, gỡ lấy phần thịt rồi xắt nhỏ. Chắt lấy nước luộc trai rồi cho vào nồi cùng ít nước lọc để nấu canh. Khi nước sôi, cho thịt trai vào nồi cùng ít muối hạt, thêm vài lát ớt xắt mỏng để xua mùi tanh của bùn non. Khi nước sôi trở lại thì cho rau muống vào nồi. Rau vừa chín, nêm gia vị vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp, vậy là đã có món canh đậm đà hương vị làng quê.

Tô canh dân dã với thịt trai vàng lẫn rau xanh trong làn nước đùng đục dẫu không bắt mắt nhưng canh ngon khó gì sánh bằng. Thịt trai dai, rau muống giòn mềm, nước canh ngọt thanh cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn, đậm đà hương vị. Bữa ăn ngon hơn với cơm gạo lúa mới dẻo thơm. Món canh đạm bạc giải nhiệt cơ thể trong ngày nắng oi ả với dư vị khó phai.

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét