5 thg 4, 2022

Vườn cúc họa mi trái mùa tại Đà Nẵng

Những ngày này, hoa cúc họa mi trái mùa nở rộ trong khuôn viên Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), thu hút khách tham quan, chụp ảnh.

Trong vụ cúc họa mi năm nay, Trung tâm Công nghệ sinh học trồng được 6.000 cây hoa với diện tích trồng 500 m².

Từ sáng kiến của tiến sĩ Vũ Thị Bích Hậu (Phó Giám đốc Sở KH&CN) và tiến sĩ Nguyễn Quyết (Trung tâm CNSH) cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên trong việc ươm giống và gieo trồng, loài hoa cúc họa mi ngỡ chừng chỉ thích hợp khí hậu lạnh ở Hà Nội hay Đà Lạt vẫn sinh trưởng tốt ở Đà Nẵng trong 3 năm qua.

Tháng 3-2022 là thời điểm Trung tâm CNSH trồng thành công mùa cúc họa mi thứ ba, sau hai mùa hoa thành công trước đó vào cuối năm 2019 và tháng 3-2021. Phó Giám đốc Trung tâm CNSH Đặng Ngọc Minh chia sẻ, cúc họa mi trồng ở Đà Nẵng là trồng trái vụ. Do đó, cây hoa có một số đặc điểm phát triển không được như hoa chính vụ tại Hà Nội. Qua mỗi mùa hoa, đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên lại nỗ lực nghiên cứu, chăm sóc để hoa đạt chất lượng như hoa chính vụ, qua đó tạo thêm điểm "check-in", chụp ảnh mới lạ cho người dân.

Theo ông Minh, trong mùa cúc họa mi thứ ba tại khuôn viên Trung tâm CNSH, đơn vị cố gắng duy trì vụ hoa và kết quả ghi nhận cuối cùng khá tốt. Cây hoa phát triển tốt, thời gian nở lâu và “bền” hơn hai vụ trước. Hiện diện tích khu vực trồng cúc họa mi tăng lên 500 m² với khoảng 6.000 cây hoa, rộng gần gấp đôi năm ngoái. Nhận thấy nhu cầu chụp ảnh với hoa cúc họa mi của người dân cần không gian nên đơn vị mở rộng, cải thiện diện tích vườn. Lối đi giữa các luống cũng được thiết kế rộng rãi để đi lại thuận tiện hơn, hạn chế dẫm đạp lên cây.

Vườn cúc họa mi mở cửa đón khách tham quan, chụp ảnh từ trung tuần tháng 3-2022. Theo ông Đặng Ngọc Minh, từ khi xuống giống đến khi thu hoạch hoa tầm 3-3,5 tháng. Hoa rất lâu tàn, một vụ kéo dài 1-1,5 tháng nếu được chăm sóc tốt.

Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học Đặng Ngọc Minh chăm sóc luống cúc họa mi trong khuôn viên.

Cúc họa mi có tên khoa học là Matricaria Chamomilla, thuộc họ Asteraceaelà. Thông thường, hoa nở vào thời điểm cuối thu và đầu đông (khoảng tháng 10-11 dương lịch) tại những nơi khí hậu lạnh như Đà Lạt hay Hà Nội.

Nhờ nỗ lực của Trung tâm Công nghệ sinh học, những cây cúc họa mi phát triển tốt, nở hoa trái mùa trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Trung.

Từ khi vườn hoa được mở cửa vào trung tuần tháng 3-2022, nhiều người dân, du khách tìm đến "check-in", chụp ảnh.

Chị Thiên Minh (trái) đến từ Quảng Nam chia sẻ: "Tôi lần đầu đến đây thông qua một bài đăng chia sẻ về vườn hoa trên mạng xã hội. Rất vui khi ở Đà Nẵng có một vườn hoa nở đều, đẹp, được chăm sóc cẩn thận như vậy và mọi người có thể thoải mái chụp ảnh đẹp".

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (Nghệ An) cho biết: "Ở quê tôi cũng có cúc họa mi nhưng vào tầm cuối thu đầu đông mới có nhiều. Rất bất ngờ khi được thấy loài hoa này được trồng rất quy củ ở Đà Nẵng mà lại nở đẹp trong thời điểm trái mùa nữa, vậy là phải tranh thủ đi chụp một bộ ảnh ngay vì hoa đẹp quá".

Một cặp đôi lưu lại khoảnh khắc ở vườn cúc họa mi.

Em nhỏ thích thú dạo chơi trong vườn hoa.

Đây là điểm đến lý tưởng của các gia đình...

... cũng là nơi để nhiều tay máy nhiếp ảnh tìm đến sáng tác.

XUÂN SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét