5 thg 4, 2022

Tươi mới bức tranh du lịch sinh thái trên miền núi thơm Hà Tĩnh

Ngay sau khi có chủ trương mở cửa du lịch thích ứng trong tình hình mới, các cơ sở, doanh nghiêp hoạt động du lịch sinh thái, du lịch tâm linh trên địa bàn Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tái kích hoạt để sẵn sàng đón khách trong mùa cao điểm.

Những ngày đầu tháng 3, khi những đồi chè vươn mầm xanh tốt cũng là lúc người nông dân xã Sơn Kim 2 bước vào vụ thu hoạch. Đây cũng là thời điểm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm thu hái chè và chụp ảnh cưới, ảnh lưu niệm.

Những đồi chè tại xã Sơn Kim 2 - điểm du lịch sinh thái cộng đồng của địa phương. Ảnh Minh Lý

Sơn Kim 2 có diện tích đất tự nhiên hơn 20.000 ha với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế vườn đồi, trồng rừng. Đặc biệt, thế mạnh của địa phương là vùng sản xuất chè công nghiệp có diện tích lớn nhất tỉnh với hơn 400 ha. Sản phẩm chè của Sơn Kim 2 đã được xây dựng đạt tiêu chuẩn VietGAP, hiện đang tiếp tục xây dựng theo tiêu chuẩn RA.

Ông Cù Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cho biết, ngay sau khi có chủ trương mở cửa du lịch thích ứng trong tình hình mới, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phối hợp với Xí nghiệp chè Tây Sơn và các hộ trồng chè trên địa bàn phục hồi lại một số tua tuyến du lịch sinh thái cộng đồng, trải nghiệm đồi chè đã xây dựng trước đây. Đặc biệt, địa phương cũng đã phối hợp với Công ty Du lịch Thành Sen khảo sát tua tuyến, sẵn sàng để đón khách.

Sơn Kim 2 còn có hàng chục khe suối, hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi với nhiều loại thủy sản.

Theo đó, khách đến Sơn Kim 2 sẽ qua các thôn có đồi chè đẹp, địa hình thuận lợi như: Tiền Phong, Thanh Dũng, Làng Chè… để tham quan, trải nghiệm trồng, thu hái chè, chụp ảnh lưu niệm, ảnh cưới... Tiếp đó, du khách sẽ trải nghiệm câu cá tại một số hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi như: hồ Khe Rồng, hồ Cây Choại, hồ Đá Bấn...; tắm khoáng nóng tại mỏ nước nóng vừa mới phát hiện.

“Tại khu vực sông Khe Lành ở thôn Thượng Kim, vừa qua, cơ quan chuyên môn khảo sát, phát hiện mạch nước nóng tự nhiên có nhiệt độ trên 90 độ C, đảm bảo các tiêu chí về độ khoáng nóng, an toàn đối với sức khoẻ con người. Hiện tại, đây cũng điểm thu hút du khách đến tắm khoáng nóng. Địa phương đang kêu gọi doanh nghiệp du lịch xây dựng điểm ngâm tắm nước nóng, tạo thành điểm du lịch sinh thái bài bản, chuyên nghiệp”, ông Cù Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cho biết thêm.

Cơ sở vật chất phục vụ du khách tắm tại suối nước nóng Khe Lành (thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2) vừa được triển khai

Quần thể Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim (tại xã Sơn Kim 1) tọa lạc ngay địa điểm hợp lưu của 2 con suối Ngầm Thép và Nước Sốt với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt, nơi đây có một dòng nước khoáng nóng dưới độ sâu khoảng 100m phun lên và đổ ra các hồ nước nhỏ trong khu du lịch. Trước thời điểm dịch bệnh COVID-19, mỗi năm, Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ như: tắm khoáng nóng, tắm suối, câu cá và ẩm thực.

Ông Đặng Quang Đức - Giám đốc Công ty CP Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim cho biết, sau 2 năm vắng bóng du khách do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều hạng mục như: bể tắm công cộng, bể tắm cá nhân, phòng lưu trú, nhà ăn… đã bị xuống cấp. Chuẩn bị cho mùa du lịch 2022, trong điều kiện thích ứng, linh hoạt, mặc dù nguồn kinh phí đang rất khó khăn nhưng đơn vị vẫn thu xếp để đầu tư sửa sang lại các hạng mục, sẵn sàng đón khách du lịch.

Suối nước nóng ở Sơn Kim trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách gần xa.

Ngoài 2 điểm du lịch sinh thái trên, đến Hương Sơn, du khách không thể bỏ qua Khu du lịch sinh thái Hải Thượng gắn với quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đây là điểm nhấn du lịch của Hương Sơn khi kết hợp hài hoà giữa du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hoá, tâm linh.

Để phục hồi du lịch sau 2 năm bị “đóng băng”, công tác nâng cấp cơ sở vật chất cũng như một số hoạt động văn hoá, du lịch của địa phương đã, đang được triển khai. Đặc biệt, tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng vừa đưa vào hoạt động dịch vụ tắm bùn khoáng nóng tiêu chuẩn 5 sao. Đây là dịch vụ mới, duy nhất tại Hà Tĩnh cho đến thời điểm hiện nay.

Khu du lịch sinh thái Hải Thượng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc điều hành Công ty Du lịch sinh thái Hải Thượng cho biết, sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh, năm 2022 là cơ hội để doanh nghiệp “phục hồi” với nhiều kỳ vọng phát triển mới. Chúng tôi tin rằng, với những dịch vụ du lịch mới, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng sẽ là một trong những điểm thu hút khách trong và ngoài tỉnh. Doanh nghiệp đang huy động nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư bài bản các loại hình dịch vụ để kịp thời đón khách trở lại trong những dịp nghỉ lễ sắp tới, vừa tạo điểm nhân cho du lịch Hương Sơn.

Để kịp thời khởi động mùa du lịch mới, huyện Hương Sơn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lại hoạt động du lịch, thống nhất quy trình đón và phục vụ khách bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, có phương án xử lý sự cố về y tế phát sinh liên quan đến hoạt động du lịch. Cùng với đó, chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp về phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.

Hoạt động dịch vụ tắm bùn khoáng nóng tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên ở Hà Tĩnh vừa được Công ty Du lịch sinh thái Hải Thượng khai thác sử dụng.

Xác định được tính chất quan trọng của việc mở cửa phát triển du lịch trong bối cảnh mới, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú, điểm du lịch cũng như các xã thị trấn có điểm du lịch, cơ sở lưu trú rà soát lại các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như các điều kiện đảm bảo khác, chuẩn bị thật tốt để đón du khách trở lại. Gắn với đó, chúng tôi tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn để du khách đến Hương Sơn tham quan, du lịch nghỉ dưỡng với tâm thế an toàn nhất
Ông Hồ Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn

Thanh Hoài – Lê Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét