9 thg 8, 2017

Cận cảnh thánh đường Trung Lao trăm tuổi trước và sau đám cháy

Thánh đường Trung Lao bị thiêu rụi trong đêm 5-8 không chỉ để lại nỗi niềm tiếc nuối cho bà con giáo dân mà còn nhiều người dân khu vực bởi những giá trị văn hóa, lịch sử mà công trình mang lại. 

Những hình ảnh trước và sau đám cháy của nhà thờ Trung Lao 

Nhà thờ được đánh giá là có sự kết hợp độc đáo, hài hòa giữa yếu tố Gothic của Tây Ban Nha với kiến trúc truyền thống của Việt Nam, được thể hiện rõ nét qua nghệ thuật chạm trổ hoa văn đạt đến trình độ tinh xảo.

Theo sử lược về giáo xứ Trung Lao, giáo xứ này thuộc địa phận Bùi Chu tại địa bàn xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Giáo xứ này trải qua một quá trình hình thành và phát triển với nhiều thăng trầm gắn liền với lịch sử dân tộc. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1888, phải mất đến 8 năm xây móng bao nền và làm mộc chạm trổ hoa văn và đến năm 1898 mới hoàn thiện.

Thánh đường có chiều dài 50m, rộng 16m, gồm có 11 gian được xây bằng gạch, mái lợp ngói đỏ hình vẩy rồng, còn gọi là ngói Nam.

Toàn bộ nội thất cung thánh đường đều được làm từ lõi gỗ lim do các thợ mộc lành nghề của Việt Nam thực hiện.

Cột của nhà thờ là những thân gỗ lim có đường kính từ 70 cm đến 80 cm được để mộc mạc, không trang trí, tuy nhiên các vì kèo, xà khóa, xà cân nâng đỡ cây long cốt được chạm trổ rất công phu với hoa văn hoa lá uyển chuyển, tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát.

Nội điện tôn trí tượng Đức mẹ Maria cùng các vị thánh trên một bệ thờ lộng lẫy với hai màu vàng, đỏ. Bệ thờ là một công trình điêu khắc hết sức công phu, được trau chuốt tới những chi tiết nhỏ nhất.

"Dù đã trải qua hơn một thế kỷ nhưng nhà thờ Trung Lao chưa một lần nào phải trùng tu" - giáo dân Nguyễn Văn Bình cho biết.

Được biết, năm 1986 một trận bão lớn đã làm đổ bức tường các cửa hành lang, sau đó hai bức tường cửa hành lang được xây dựng lại theo kiến trúc hiện đại.

Trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ, cha Juse Lê Ngọc Hoàn đã cho cho trùng tu lại nhà thờ và làm lại hai bức tường cửa hành lang theo đúng nguyên bản thời xưa.

Vụ hỏa hoạn lớn trong đêm 5-8 đã khiến gần như toàn bộ những nét hoa văn nghệ thuật độc đáo được trạm khắc tại công trình này bị tiêu hủy.

Hàng ngàn người dân đổ về thánh điện không khỏi xót xa trước đống đổ nát, những trụ cột cháy xém nham nhở. 

Thánh đường Trung Lao trước khi bị cháy - Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Thánh đường Trung Lao sau thời điểm hỏa hoạn - Ảnh: KHÁNH LINH 

Nhiều kiến trúc cổ thể hiện nghệ thuật chạm khắc điêu luyện của các nghệ nhân Việt trong công trình Thánh đường giáo xứ Trung Lao (trước vụ cháy) - Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Những cột gỗ kiên cố cháy đen. Những hàng ghế đã bị thiêu rụi trong đám cháy đêm 5-8 - Ảnh: KHÁNH LINH 

Góc thánh đường Trung Lao thời điểm chưa bị hỏa hoạn - Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Nhiều hạng mục bị lửa thiêu rụi - Ảnh: KHÁNH LINH 

Bên trong thánh đường Trung Lao thời điểm chưa bị hỏa hoạn - Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Khung cảnh tan hoang bên trong thánh đường sau hỏa hoạn - Ảnh: KHÁNH LINH 

Toàn cảnh thánh đường Trung Lao - Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Một cảnh đổ nát còn lại của nhà thờ khiến người dân không khỏi xót lòng - Ảnh: Khánh Linh 

Thánh đường Trung Lao hơn trăm năm tuổi 

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường điều tra vụ cháy - Ảnh: Khánh Linh 

V.V. TUÂN - T. THẮNG - KHÁNH LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét