19 thg 8, 2017

Chè sen- tinh túy ẩm thực Hà Nội

Hè là mùa mang đến nhiều sắc hoa nhất cho Hà Nội. Và cùng với mùa sen nở trong nắng hè thì ẩm thực của người Hà Nội không thể thiếu món chè sen với vị thơm ngọt thanh mang đặc trưng riêng. 

Chỉ là món ăn dân dã được bán trong cửa hàng nhỏ nằm ở những ngõ hẹp của phố cổ Hà Nội, nhưng món chè sen đã gắn với kỷ niệm tuổi thơ của mỗi đứa trẻ Hà Nội. Có lẽ vì vậy mà khi ngày càng xuất hiện nhiều loại chè như chè Thái, chè khúc bạch... nhưng chè sen vẫn giữ chỗ đứng riêng với nhiều người.

Theo bà Nguyễn Thị Thơm chủ cửa hàng chè hơn 40 năm ở Quán Thánh (Hà Nội) thì nguyên liệu để làm chè sen khá đơn giản. Hạt sen khô được chọn ở những đầm sen ngon sẽ được đem ngâm cho mềm. Sau đó đãi sạch và cho lên bếp nấu đến khi nào bở và dẻo. Thế rồi dưới cách chế biến tinh tế của người nấu chè lâu năm ở Hà Nội, sự kết hợp giữa vị ngọt thanh của đường với các nguyên liệu đi cùng như đậu xanh, thạch đen và trân châu hòa quyện vào vị bùi của hạt sen đã tạo nên một bát chè sen thơm ngon mê đắm lòng người.

Vào khoảng tháng 8 hàng năm, đây là thời điểm thích hợp để thu hoạch đài sen.


Sau khi những bông hoa sen đã tàn sẽ để lại những đài sen. Từ những đài sen này, sau một thời gian, sẽ cho ra những hạt sen dùng để chế biến nhiều loại thức ăn và dùng trong đông y.

Những đài sen được thu hoạch về để lấy hạt.

Những hạt sen dùng để chế biến chè sen.

Quán chè bà Thơm ở 146 Quán Thánh (Hà Nội) là địa điểm bán món chè sen quen thuộc của người dân Hà Nội.

Món chè sen không chỉ là món ăn thanh đạm, thuần khiết và nó còn có lợi cho sức khỏe như an thần, giải nhiệt. 

Trong cái nắng nóng của tiết trời, bát chè sen luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với nhiều người bởi sự tinh túy trong hương vị ẩm thực rất riêng của người Hà Nội. Tuy màu sắc không bắt mắt, trang trí không cầu kỳ nhưng chính sự giản dị, nhẹ nhàng này khiến cho bất kỳ ai cũng thích thú bởi nhận thấy nét mộc mạc thuần khiết.

Chè sen không chỉ là một món ăn ngon thanh đạm, tạo nét thuần khiết đặc biệt trong nghệ thuật ẩm thực, mà nó còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như an thần, giúp ngủ ngon, giải nhiệt, bồi bổ cơ thể…

Đây được ví là món ăn thanh tao mát rượi xoa dịu cái nắng oi ả và cũng là một trong những món ngon góp phần giới thiệu nét đẹp ẩm thực Hà Thành tới du khách trong và ngoài nước.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Tất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét