16 thg 8, 2017

Duyên dáng nón lá Ngọc Mỹ

Nghề làm nón lá truyền thống ở xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) không chỉ được người dân nơi đây bảo tồn và gìn giữ mà còn đem lại thu nhập kinh tế ổn định cho các hộ dân.

Để làm nón, người dân Ngọc Mỹ thường mua lá cọ non từ tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên đem phơi khoảng 2 - 3 nắng làm nguyên liệu. Khi lá đã khô, người thợ đặt trên nồi than lửa nóng đỏ, dùng cục vải nhỏ độn giống như củ hành tây để là lá cho thẳng và cắt nhọn đầu lá. Để làm thành một sản phẩm nón hoàn chỉnh, người thợ sẽ mua khuôn nón ở làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội). Sau đó sẽ dùng những que nứa được chẻ nhỏ cuốn thành vành quanh khuôn nón. Bằng sự khéo léo và tỉ mỉ, người thợ sẽ xếp từng lá vào vòng nón, một lớp mo tre và một lớp lá nứa rồi khâu. Khâu là một công đoạn khó nhất, vì lá dễ rách, nên đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Sau khi khâu xong, người thợ sẽ dùng kéo cắt lớp lá thừa và làm nốt cạp nón.

Sau khi khâu xong, người ta sẽ dùng kéo cắt lớp lá thừa và làm nốt cạp nón. 


Các loại nguyên vật liệu để làm vành nón, quai nón… cũng được mua sẵn trong phiên chợ

Viền nón. 

Điều khiến mọi người ngạc nhiên nhất khi đến xem người dân Ngọc Mỹ làm nón là những đứa trẻ nhỏ trong làng cũng cầm kim đưa nhanh thoăn thoắt, khâu từng mũi thẳng, đều từ vòng trong ra vòng ngoài, từ chóp xuống quanh nón. 

Với chất lượng và mẫu mã bền đẹp sản phẩm nón lá Phú Mỹ được đem bán rộng rãi ở các tỉnh, thành phố trong cả nước . 

Chị Vương Thị Xuân đã có kinh nghiệm làm nón hơn 20 năm chia sẻ: “Người Ngọc Mỹ chúng tôi vừa làm nông vừa làm nón lá nên mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai người tập trung vào làm. Hội trẻ con thì ngoài những giờ đến trường, chúng đều ở nhà phụ giúp khâu nón. Vì chúng tôi là những người làm nghề lâu năm rồi nhưng đều xuất phát điểm là được cha mẹ dạy từ thuở nhỏ nên đến giờ cũng muốn truyền dạy lại cho các con của mình nghề truyền thống này”.

Do mẫu mã nón giống nhau nên khung nón thường được đặt làm hoặc mua sẵn ở làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội) . 

Khâu là công đoạn khó nhất, vì lá dễ rách, nên đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ . 

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Mỹ cho biết: Nghề nón lá đến nay là một trong những nghề thủ công góp phần nâng cao thu nhập kinh tế cho các hộ dân. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động của xã, đặc biệt lao động nữ. Với chất lượng và mẫu mã bền đẹp, sản phẩm nón lá Phú Mỹ được đem bán rộng rãi ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, Ngọc Mỹ vẫn đang trong quá trình xây dựng thương hiệu nón lá để giúp người dân có nhiều mối tiêu thụ đầu ra, đồng thời giúp nghề truyền thống mang đậm nét bản sắc văn hóa và tinh thần của người dân xứ Đoài ngày càng phát triển.

Hà Linh - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét