15 thg 8, 2017

Hình ảnh bình dị trên cảng cá Bà Rịa - Vũng Tàu

Chạy dọc bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu từ huyện Long Điền sang huyện Đất Đỏ, tôi đã may mắn ghi lại được những hình ảnh lao động tuyệt đẹp của bà con ngư dân nơi đây. 

Thức dậy từ khá sớm, tôi có mặt tại cảng cá nhỏ thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 


Không phải lúc nào cảng cá cũng đông vui, nhộn nhịp như hôm nay. Theo ngư dân tại đây, chỉ vào các ngày 13,14,15 Âm lịch, thuyền cá mới về. 

Khác với các cảng cá lớn, cảng cá Long Hải không có cầu cảng đồ sộ với những chiếc tàu lớn đậu san sát. Nơi đây chỉ là khoảng đất trống khá rộng và nằm ngay mép nước biển. 

Hàng tháng khi tàu cá về, khoảng đất ấy bỗng trở nên nhộn nhịp, đông đúc, thuyền về mang theo cơ man cá mú. Người dân hồ hởi lấy cá về phân loại, cân ký sao đó chuyển ra chợ bán. 

Cảng cá họp rất sớm, chỉ chừng 3-4h, người dân bến cá đã mang đèn ra bãi để chờ thuyền tàu báo tín hiệu và bắt đầu một ngày làm việc mới. 

Tuy công việc có cực nhọc, vất vả, mồ hôi có thấm ướt lưng áo, người dân luôn vui vẻ, với nụ cười luôn nở trên môi. Từng nhóm nhỏ làm việc cùng nhau rôm rả với những câu chuyện thường nhật. 

Ở đâu đó góc cảng, đá bào cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình, giúp cho những mẻ cá tươi ngon nhất. 

Hơi lạnh của đá bốc lên tạo thành những làn sương bồng bềnh, để khi ánh nắng ban mai xuyên qua tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, bình dị mà nên thơ. 

Khi những người đàn ông vận chuyển cá từ thuyền vào bờ, phụ nữ hồ hởi phân loại cá để sẵn sàng vận chuyển đến chợ nguồn hải sản phong phú và tươi ngon nhất. 

Vùng màu đỏ là nơi có cảng cá Long Hải nằm ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  Ảnh: Chụp màn hình. 

Rời Long Hải lúc mặt trời bắt đầu tỏ rạng, 8h, tôi có mặt tại làng chài nhỏ thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Cũng vẫn bằng không khí hồ hởi, khẩn trương đó, ngư dân Phước Hải luôn tay đón những mẻ cá tươi ngon vào bờ. 

Không giống như trước đây, tàu thuyền đậu sát bờ rồi chuyển hải sản xuống. 

Cư dân Phước Hải xưa nay sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá. Đây cũng là một trong những làng chài lâu đời nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Với nghề cá lâu đời, cái vất vả như đè nặng lên đôi vai của ngư dân. Những đứa trẻ ở đây không ngủ nướng hay mải mê đồ chơi điện tử như trẻ em thành phố. Chúng dậy sớm, phụ giúp gia đình với công việc nặng nhọc không kém người lớn. 

Ngư dân thường ra biển lúc 2h và trở về từ 5-8h. Khi đó, cả khu vực bến tàu nhộn nhịp tiếng nói cười, mua bán... 

Đa số hải sản thu về sẽ được chở ra chợ đầu mối. Bên cạnh đó, một số tiểu thương ra tận cảng cá để thu mua cho được mẻ cá tươi ngon nhất. 

Cường độ công việc lúc nào cũng gấp gáp, vội vàng. Mọi thứ đều diễn ra chóng vánh trong vài tiếng buổi sáng với mục đích đưa hải sản ra chợ kịp thời. 

Ngoài bãi biển đẹp và hải sản tươi ngon, nước mắm và khô cá cũng là đặc sản của Phước Hải. 

Vùng màu đỏ là nơi có cảng cá Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Chụp màn hình. 

Nguyễn Hoàng Phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét