23 thg 8, 2017

Làng nghề đúc gang Mỹ Đồng

Mỹ Đồng là làng nghề đúc gang nổi tiếng của huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Ai đến đây cũng sẽ dễ dàng bắt gặp tiếng búa nện chan chát và ánh lửa đỏ hừng hực suốt ngày đêm của các lò nấu gang.

Nghề đúc gang đã xuất hiện ở Mỹ Đồng cách đây hơn nửa thế kỷ. Người đầu tiên làm nghề đúc gang ở Mỹ Đồng là ông Nguyễn Văn Cáu. Ông Cáu đã học được nghề nối lưỡi cày và làm khuôn đúc gang từ những thợ đúc đồng ở Thanh Hóa. Sau khi đã thạo nghề, ông đã đưa nghề đúc gang về quê hương.

Sản phẩm đầu máy bơm nước được đúc bởi người dân làng nghề Mỹ Đồng. 


Đúc phôi đồng con lăn ròng rọc tại cơ sở đúc đồng Hoàng Văn Bàn, xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên . 

Lò đúc gang tại Doanh nghiệp tư nhân đúc gang Thành Phương. 

Năm 1938, một chiếc tàu cuốc của Pháp bị gãy bộ phận thăng bằng nặng 1 tấn, chủ tàu đi đặt hàng khắp nơi nhưng không làng nghề đúc nào nhận. Lúc đó, ông Cáu nhận và chỉ huy một đội thợ đúc thành công. Sau sự kiện này, làng Mỹ Đồng đã gây được tiếng vang và đi vào thời kỳ phát triển thịnh vượng. 

Điều khiển máy làm khuôn tại công ty cổ phần cơ khí đúc hợp kim Thịnh Hưng . 

Sản phẩm chảo gang đúc tại công ty đúc gang Hoàng Long. 

Ông Nguyễn Đăng Tâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đồng cho biết: Năm 1992, xã kêu gọi những người đã thôi nghề nhưng có tay nghề giỏi truyền nghề lại cho bà con, nhờ đó nghề đã cơ bản phát triển trở lại. Hiện nay, xã đã quy hoạch khu vực làng nghề tập trung tại trung tâm xã Mỹ Đồng với diện tích hơn 5 ha, với 22 doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 100 lao động địa phương. Việc quy hoạch làng nghề tập trung đã hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt bằng, nhà xưởng và hoạt động giao dịch trở nên thuận lợi hơn.

Phân tích thành phần gang tại Doanh nghiệp tư nhân cơ khí đúc gang Thành Phương . 

Làm khuôn chuẩn bị đổ sản phẩm đầu máy bơm nước . 

Đánh bóng sản phẩm lô cuốn tời tàu bằng đồng . 

Nghề đúc gang không chỉ có trong các hộ gia đình, được duy trì theo hình thức truyền nghề từ đời này sang đời khác, nhiều hộ gia đình đã phát triển thành công ty, doanh thu hàng chục tỷ đồng từ nghề đúc.

Đúc gang linh kiện máy bơm nước tại Công ty cổ phần cơ khí đúc hợp kim Thịnh Hưng, xã Mỹ Đồng.

Sản phẩm chảo gang nổi tiếng của làng nghề Mỹ Đồng.

Nghề đúc gang phát triển đã đem đến sức sống mới cho vùng quê Mỹ Đồng. Từ một địa phương nghèo, hiện nay Mỹ Đồng là điểm sáng về phát triển kinh tế làng nghề của huyện Thủy Nguyên. Về lâu dài, để mở rộng quy mô làng nghề, chính quyền xã Mỹ Đồng đã trình huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng quy hoạch mở rộng làng nghề tập trung, động viên các hộ gia đình còn hoạt động nhỏ lẻ ở trong các thôn vào làng nghề tập trung với mục tiêu phát triển nghề truyền thống, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, giữ vững thương hiệu nghề đúc gang nổi tiếng của Mỹ Đồng. 

Lê Linh - Ảnh: Trịnh Bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét