17 thg 8, 2017

Lạ miệng với món lẩu cháo huyết rồng

Lẩu cháo huyết rồng là một món ăn khá xa lạ đối với nhiều người, xa lạ bởi chính cái tên độc đáo của nó.

Món lẩu cháo huyết rồng được chế biến từ gạo đỏ của xứ Đồng Tháp Mười này mang đậm nét truyền thống lẫn hiện đại của ẩm thực Việt Nam, được gói gọn trong sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu vùng sông nước và các món ăn quen thuộc của người Việt, như tôm, thịt, mực, sò, nấm... Đây cũng là một món ăn lạ miệng, khiến không ít người tò mò muốn khám phá loại gạo vốn còn rất ít những phiên bản chế biến. 


Huyết rồng là giống lúa sạ ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, có màu đỏ nâu, gạo nấu cơm rất thơm, càng nhai càng có vị ngọt và béo bùi, là nguồn chất xơ tuyệt vời và dinh dưỡng thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gạo huyết rồng không chỉ là một loại lương thực chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, các vitamin thiết yếu như B1, B2, B3, B6, mà còn chứa nhiều yếu tố vi lượng khác. Nó vừa là một loại thực phẩm thơm ngon, vừa có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Thông thường, loại gạo này được nấu cơm thay cho cơm trắng, hoặc rang nấu lấy nước uống.

Thường thì nước lẩu được ninh từ các loại xương hay rau củ, nhưng với món lẩu cháo huyết rồng, ngoài việc được ninh từ xương heo còn có xương gà, sò điệp hầm trên bốn tiếng đồng hồ mới đủ thấm vào hạt gạo, làm cho nước lẩu ngọt bùi và thơm. Trước tiên, người ta ngâm gạo huyết rồng khoảng một giờ cho mềm, sau đó đem nấu với nước dùng thêm ba giờ nữa cho hỗn hợp nhuyễn, tạo nên loại nước lẩu có màu nâu nhạt. Phải canh lượng gạo và nước dùng sao cho thành cháo loãng giống như loại nước lẩu hơn là loại cháo đặc thông thường. Dùng với lẩu cháo là hải sản tươi như tôm, mực, sò đỏ, thịt heo… cộng với các phụ liệu như nấm, bông bí, rau muống, cà rốt, thậm chí cả đậu hũ chiên. 


Khi nước lẩu sôi, lần lượt cho các loại hải sản, thịt, phụ liệu vào nồi để sôi khoảng 10 phút cho chín và nồi nước lẩu thêm hương vị. Dùng kèm với bún, nhúng các loại rau tươi sống theo mùa vào chung với lẩu. Cũng có thể dùng lẩu này với nui sau khi luộc mềm. Điều độc đáo nhất trong món lẩu này là khi thưởng thức hết những tinh hoa ẩm thực phía trên xong, thì những gì phía dưới sẽ tạo ra một món ăn mới, đó là cháo, còn gọi là cháo huyết rồng, dùng kèm với gừng thái sợi, hành, ngò băm, chanh, ớt, tiêu... tạo nên hương vị mới không kém phần hấp dẫn, lại vừa có tác dụng giải rượu rất tốt. Món ăn này được nấu trong lẩu nhỏ dành cho hai người dùng. 


Thực tế, lẩu cháo huyết rồng khá giống với món lẩu hải sản, đều có các loại rau ăn kèm, giúp trung hòa vị cay, nóng. Tuy vậy, nhờ nước lẩu cháo có vị lạ miệng nên rất thu hút thực khách và tùy theo mùa mà có thể chọn cải, nấm và các loại rau theo sở thích cá nhân. Cái tên lẩu cháo huyết rồng chính là màu sắc của gạo huyết rồng cộng với hương vị của nhiều phụ liệu khác góp phần tạo nên hương vị riêng có, cộng thêm sự hiếu kỳ, muốn khám phá khẩu vị mới càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Còn gì bằng khi sau một tuần làm việc bận rộn mà lại được thưởng thức món lẩu cháo huyết rồng bổ dưỡng, để nạp một nguồn năng lượng dồi dào, xua tan bao mệt mỏi và căng thẳng. Món ăn giàu dinh dưỡng này cũng phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình ở mọi lứa tuổi và là món ăn nóng hoàn hảo trong khi nhấm nháp những ly bia lạnh với bạn bè.

Hồng Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét