30 thg 5, 2017

Tết Đoan Ngọ và quan niệm tắm xả xui của dân Bình Định

Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày mùng 5.5 âm lịch, người dân phố biển Quy Nhơn và các vùng biển khác của Bình Định lại ùn ùn kéo nhau ra biển.

Người già, người trẻ và cả những em bé nhỏ mới mấy tháng tuổi cũng được cha mẹ ẵm bồng ra biển với ước mong con mình được khoẻ mạnh và gặp nhiều may mắn.

Trưa 30.5, đúng giờ Ngọ (12 giờ trưa), hàng nghìn người dân địa phương lại đổ xô ra biển để... tắm. Theo quan niệm truyền thống của người dân nơi đây, tắm biển lúc giữa trưa ngày tết Đoan Ngọ sẽ rửa xả được hết mọi bệnh tật, xui xẻo trong một năm qua để lấy lại sức lực, may mắn cho một năm tới.

Không ít khách du lịch phương xa lấy làm ngạc nhiên trước cảnh giữa trưa có hàng nghìn người đổ xuống biển. Đông đúc nhưng không rối loạn. Từng người đều biết chia sẻ biển và không gian chung với người khác. Hàng nghìn chiếc xe máy được để thành hàng trên bờ mà không cần có người trông coi. Phố biển hiền hoà và bình yên giữa mùa rộn rịp.

Người già, người trẻ và cả những em bé nhỏ mới mấy tháng tuổi cũng được cha mẹ ẵm bồng ra biển với ước mong con mình được khoẻ mạnh và gặp nhiều may mắn. Chị Lê Thị Phương Trâm (32 tuổi, ở P. Lê Lợi, TP. Quy Nhơn) cho biết: "Tôi và gia đình có tục tắm biển Tết Đoan Ngọ từ lúc tôi mới 3 tuổi tới giờ. Tắm mà như đi hội, vui lắm nên lần này tôi ẵm theo con nhỏ mới 9 tháng tuổi theo cho vui. Hy vọng cháu có thêm sức đề kháng để ít đau bệnh hơn".

Nhiều gia đình ở Bình Định còn ăn mừng Tết Đoan Ngọ bằng nhiều món truyền thống như bánh tro, mít, cháo vịt...











Tâm Ngọc - Ảnh: Nguyễn Dũng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét