25 thg 5, 2017

Hội đua voi hồ Lắk

Hội đua voi được tổ chức tại hồ Lắk thuộc buôn Jun, thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Tham dự Hội đua năm nay có 13 con voi và 26 nài voi ở các buôn trong huyện Lắk tham gia tranh tài ở hai nội dung chạy tốc độ 100m trên cạn và trên sông.

Sau những vòng đua gay cấn, quyết liệt, voi Kham Sen số 11 do nài voi Y Winh Êung điều khiển đoạt giải Nhất ở nội dung đua trên cạn. Ở nội dung đua voi dưới nước, voi số 13, do nài voi Kăm Făn và H’Dje điều khiển đã giành giải Nhất.

Hội đua voi ở huyện Lắk là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời ở Tây Nguyên, được tổ chức hai năm một lần vào dịp tháng Ba, nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Hiện nay toàn tỉnh Đắk Lắk có 32 cá thể voi, trong đó huyện Lắk có 16 con nên Hội đua được tổ chức nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, duy trì và phát triển đàn voi ở Tây Nguyên.

Anh Đàng Năng Long (bên trái) dân tộc Ê Đê người hiện đang sở hữu 10 trong tổng số 24 cá thể voi nhà ở huyện Lắk cùng các thầy cúng làm Lễ cúng sức khoẻ cho voi trước ngày đua.


Những chú voi ăn mừng sau khi kết thúc nghi Lễ cúng sức khoẻ.

Một nài voi đang chăm sóc cho chú voi của mình để chuẩn bị cho cuộc đua.

Hội đua voi năm nay có 13 con voi tại huyện Lắk tham gia, mỗi voi đua có hai nài voi, chia làm bốn lượt đua trên cạn và bốn lượt đua dưới nước.

Đúng 8h sáng, các nài voi điều khiển những chú voi của mình tiến ra đường đua là hồ Lắk.

13 chú voi tham gia tranh tài tại Lễ hội đua voi năm nay.

Các nài voi đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho chú voi của mình trước khi bước vào cuộc đua.

Trước giờ vào giải đấu, BTC trao cờ lưu niệm cho các nài voi.

Trường đua voi nằm cạnh hồ Lắk có chiều dài khoảng 100m, cứ 3 con voi thi một lượt để chọn ra con khoẻ nhất, nhanh nhất. Những chú voi ra sức đua tài trong sự hò reo cổ vũ của hàng nghìn khán giả.

Những chú voi tranh tài trên cạn bên hồ Lắk. Lễ hội đua voi độc đáo với ý nghĩa tôn vinh sự mưu trí,
sức mạnh, phản ánh những nét văn hóa đặc sắc của những người con Tây Nguyên.

Hội đua voi dưới nước cũng gồm 13 chú voi, 26 nài voi và chia làm bốn vòng đua.

Các chú voi tranh tài dưới nước.

Trên mỗi con voi có hai chàng quản tượng dũng mãnh trong bộ trang phục sặc sỡ kiểu tướng lĩnh ngày xưa đang trong trạng thái tiến công mạnh mẽ.

Niềm vui chiến thắng của các nài voi khi về đích. Lễ hội đua voi thể hiện tinh thần thượng võ của đồng bào Tây Nguyên. Khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên càng tăng chất hùng tráng của ngày hội cổ truyền này. Cuộc đua voi kết thúc, những chú voi dự thi được mọi người reo hò cổ vũ nhiệt liệt.

Thực hiện: Công Đạt – Khánh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét