25 thg 5, 2017

Chiều vàng trên mùa nước đổ Mang Mủ

Nằm trên một ngọn núi cao, Mang Mủ được coi là nơi đắc địa nhất có thể nhìn ngắm toàn cảnh Mù Cang Chải, Yên Bái bên dưới, đặc biệt mỗi khi hoàng hôn trải vàng xuống thị trấn mỗi khi mùa lúa chín hay mùa đổ nước.


Mang Mủ là địa danh bao gồm hai thôn Mang Mủ A và Mang Mủ B, thuộc xã Mồ Dề, trực thuộc huyện Mù Căng Chải, và cách trung tâm thị trấn chừng 7 km, theo hướng về đèo Khau Phạ. 


Là hai thôn thuộc diện nghèo nhất huyện, đường đi lên Mang Mủ ngày nay đặc biệt khó khăn với dốc cao, bùn lầy trên con đường độc đạo dẫn lên đỉnh núi, và chỉ có thể tiếp cận được vào ngày nắng khô ráo. 

Dân cư ở đây chủ yếu là người Mông, sinh sống bằng nghề nông và đi rừng. 

Nằm trên ngọn núi cao kế bên thị trấn Mù Cang Chải, nên đây chính là địa điểm có thể nhìn ngắm toàn cảnh thị trấn phố núi bên dưới. 

Một năm có hai đợt, tháng 9-10 mùa lúa chín, và thời điểm tháng 5-6 mùa nước đổ, đến với Mang Mủ bạn có thể nhìn ngắm những kiệt tác của đồng bào Mông là những thửa ruộng bậc thang trù phú. 

Chiều về mặt trời buông dần xuống thị trấn Mù Cang Chải, là khoảnh khắc tuyệt vời nhất ở Mang Mủ, với khung cảnh như được dát vàng: từ thị trấn phía xa, những nóc nhà hay ruộng bậc thang đều vàng óng 

Mặt trời lấp lánh trên những nấc thang vàng của Mang Mủ, một kiệt tác của thiên nhiên kết hợp sức lao động của con người. 

Một chú bé người Mông đang thay cha cày xới thửa ruộng nhà, trong nắng chiều sắp tắt. 

Trên bờ ruộng, có cô bé Mông ngồi nghỉ mệt, lặng lẽ ngắm nhìn ráng chiều của quê hương, sau một ngày đi rừng. 

Vào mùa hè mặt trời thường sau 6 rưỡi chiều sẽ tắt nắng, nhiệt độ xuống rất nhanh, bạn cần chú ý giữ ấm cũng như tính toán thời gian xuống núi. 

Nguyễn Chí Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét