15 thg 5, 2017

Bửu Lâm cổ tự ở Tiền Giang

Khách du lịch đến Mỹ Tho thường được tham quan chùa Vĩnh Tràng, với lời giới thiệu đây là ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang. Thật vậy, Vĩnh Tràng là ngôi chùa xây đã lâu năm và có kiến trúc độc đáo, khung cảnh xung quanh đẹp, rất đáng để tham quan. Nhưng nếu gọi là ngôi chùa cổ nhất thì không phải.

Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng năm 1849, kiến trúc như hiện tại được thực hiện xong năm 1911. Trong khi đó ngôi chùa Bửu Lâm được xây dựng và kiến trúc cơ bản như hiện nay có từ năm 1803. Bửu Lâm cổ tự được xem là ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang.

Cổng chùa

Điều thú vị là 2 ngôi chùa này ở rất gần nhau, chỉ cách nhau 300 met theo đường chim bay, còn đi theo đường bộ thì khoảng 700 - 900 met. Nếu đi từ hướng QL 1 (ngã ba Trung Lương) vào theo đường Ấp Bắc thì ngay khi qua cầu Nguyễn Trãi khoảng 200 met, nhìn bên trái là thấy cổng chùa Bửu Lâm ngay. Nếu đi tiếp, tới cuối đường, rẽ trái vài trăm met nữa là tới chùa Vĩnh Tràng. Chính vì vậy, nếu mục đích chính của du khách là tham quan chùa Vĩnh Tràng, thì dừng chân tại Bửu Lâm cổ tự để viếng ngôi chùa cổ nhất Mỹ Tho trước khi đến ngôi chùa hoành tráng nhất Mỹ Tho là một ý tưởng hay.

Cổng chùa mới, được xây dựng ngay mặt tiền đường

Kể và mô tả về ngôi cổ tự này thì đã có nhiều bài viết, như bài viết rất chi tiết của Kha Tiệm Ly trên Văn nghệ Tiền Giang (xin xem tại đây), vì vậy ở đây tui chỉ ghi lại một vài cảm nhận của mình cùng một số hình mới chụp thôi.

Khi bước qua ngôi cổng chùa mới (được làm khá hoành tráng) là tới cổng chùa cũ cùng ngôi chùa với kiến trúc cũ. Nhìn qua bên ngoài ta thấy khá đơn giản và có nét kiến trúc giống chùa Hoa.



Tuy nhiên, khi bước vào trong chùa sẽ thấy rất ấn tượng với những điện thờ, tượng Phật, bao lam, cột... được trang trí công phu và mang đậm nét cổ kính vì đã hơn 200 năm.








Điều làm tui rầu là: đây là ngôi chùa cổ nên tất cả chữ trong chùa là chữ Hán, mà tui lại dốt nên không đọc được. Nếu bạn nào đến đây mà am hiểu về chữ Hán và Phật điển chắc sẽ thấy hấp dẫn hơn nhiều.


Khuôn viên chùa chỉ khoảng 1.000 met vuông, không tạo được cảm giác thoáng đãng như chùa Vĩnh Tràng hay các chùa lớn khác ở miền Tây Nam bộ. Dù vậy, với vị trí nằm ngay trục đường chính của TP Mỹ Tho, ngay bên ngoài là phố thị nhộn nhịp, thì tại nơi đây bạn sẽ có cảm giác yên tĩnh, trầm mặc với vẻ cổ kính của chùa.

Tượng Phật Bà Quan Âm trong khuôn viên chùa. Đây là những tượng mới. Không hiểu sao lại có 2 tượng tương tự đặt gần nhau, có lẽ là do Phật tử hiến cúng nên chùa giữ cùng lúc cả hai.

Kẻ lang thang ngồi trước cửa chùa

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét