1 thg 5, 2017

Chốn thần tiên: Đồi cây lá ngón

Trên đường từ TP Hà Giang đến cao nguyên đá Đồng Văn có một điểm dừng chân tuyệt vời, tại thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh.

Đồi núi chập chùng, mây mờ giăng giăng...


Nhưng nếu nói đồi núi chập chùng thì ở Hà Giang hầu như đâu đâu cũng có, kỳ ảo ở đây chính là Đồi cây lá ngón.



Cây lá ngón tức đoạn trường thảo thì ai cũng biết rồi đó mà, cho dù có buồn khổ lo âu tới cỡ nào thì chỉ cần xơi 3 lá thôi là quên hết sự đời, mãi mãi không còn bị vấn vương gì nữa. Ai chưa biết thì cứ coi giới thiệu trên cái bảng trong hình.

Ở khoa Sinh, Đại học Đà Lạt, người ta làm thí nghiệm giã lá ngón thành nước (10 g lá, 10 ml nước) cho chuột uống 3 giọt, sau 9 phút chuột chết queo. Còn ở người thì sau khi xơi 3 lá trong khoảng 1 đến 7 tiếng rưỡi sẽ được... lên thiên đàng,
 triệu chứng là khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, sau đó bị mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn rồi... tiêu diêu miền cực lạc.


Trước giờ tui đọc trên mạng thấy nói lá ngón là loại dây leo, giờ thấy nó dạng bụi cây nên hơi ngờ ngợ, nhưng coi kỹ lại thì chắc là đúng vì bảng thuyết minh cảnh báo, ảnh chụp kèm theo đều rõ ràng cả mà.

Để chắc chắn, tui nghĩ cứ ăn thử là biết.

Ăn nghe? Có cấm không?

Tui ăn đây!

Nhưng nghe mấy người cùng đi nói nếu ăn xong thì phải chở về bằng phương tiện khác chớ không đi cùng xe nữa nên tui thôi, không thử.


Trên đồi có một cái chòi cao, là chòi vọng cảnh, có người lại nói là để ở trên đó canh coi có ai "anh nằm xuống, sau một lần đã đến đây" hay không!

Hỏi trồng cây lá ngón để làm chi vậy? Ờ, cây lá ngón nó tự mọc, không ai trồng, nó dùng làm thuốc nhuộm tóc, hoặc là làm thuốc bôi trị mụt nhọt...

Điều thi vị hơn nữa của đồi cây lá ngón là ngay tầng thấp của những cây lá ngón là một loại cây khác, đáng yêu không kém, đó là cây cà độc dược. Nghe tên là biết rồi, cây này là một loại độc dược. Khi bị ngộ độc triệu chứng là giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, hôn mê rồi lên đường về tiên cảnh.


Chưa hết, ngay lối lên đồi là miên man rũ xuống cây hoa chuông vàng.


Theo các chuyên gia, các bộ phận của cây hoa chuông đều chứa độc tố cực mạnh, dẫn đến ngộ độc sau khi ăn. Ở dạng nhẹ người bị ngộ độc có biểu hiện nôn trớ, mệt mỏi, choáng váng... Ở dạng nặng người bị ngộ độc có thể bị suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng... nếu không được cấp cứu kịp thời thì sẽ về chốn bồng lai

Điều đáng chú ý hơn nữa, theo các chuyên gia thì trong hoa chuông có chất Scopolamine hay còn gọi là Hơi thở của quỷ hoặc gọi tên khác là Burundanga là một loại ma dược. Chất này có tác dụng gây mê đồng thời có khả năng làm mất đi thần trí của con người và đưa con người vào trạng thái bị thôi miên. Đây được coi là loại thuốc đáng sợ nhất thế giới mà tội phạm thường dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân, loại này cũng được giới giang hồ ở Việt Nam sử dụng trong thời gian gần đây.

Vậy đó, bạn có thấy đây xứng đáng là chốn thần tiên không?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét