25 thg 5, 2017

Vị ngọt từ những vụ chanh tứ quý

Với ưu điểm ít sâu bệnh, mọng nước và độ chua thanh, giống chanh tứ quý có năng suất cao, được nhiều hộ nông dân ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lựa chọn trồng theo quy trình VietGap đang tạo ta những "vụ mùa ngọt", giúp phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương. 

Là một trong những người khởi đầu phong trào trồng chanh tứ quý từ năm 2012, anh Nguyễn Hữu Hà ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho biết, thông qua một vài người bạn, anh nhập giống chanh có nguồn gốc từ Úc và Mỹ về và thử nghiệm ghép thử trên cây bưởi. Với lượng ghép 175 cây, số tiền đầu tư ban đầu chỉ có 15 triệu vào năm 2012, chỉ đến đầu năm 2013 anh thu hoạch được 1,8 tấn quả và đạt doanh thu 30 triệu.

Khác với giống chanh thường từ lúc trồng đến lúc thu hoạch phải mất 15 tháng và chỉ thu được từ 10-20kg/đợt/cây vào tháng 7 và tháng 8 thì giống chanh tứ quý chỉ mất 3-5 tháng là có thể thu hoạch quả liên tục từ tháng 2 đến tháng 6. Với đặc điểm mọng nước và độ chua thanh, chanh tứ quý không chỉ được dùng làm chanh gia vị trong những bữa ăn mà còn được dùng làm nước sốt, nước ép, rượu chanh…

Khi cây trồng ra vườn lớn được 25-30 ngày, người nông dân sẽ rắc vào mỗi gốc cây 1 lạng bột đỗ tương, có tác dụng thay thế một số phân bón hóa học, giúp tăng sức đề kháng sâu bệnh cho cây..


Việc rắc đỗ tương vào các gốc cây chanh được người dân nơi đây gọi là “cho cây ăn”.

Đối với những gốc chanh cảnh, ngoài việc tưới nước bằng hệ thống tự động…

… người dân còn sử dụng cả vòi tưới nước thủ công để luôn đảm bảo độ ẩm cho cây.

Anh Nguyễn Hữu Hà tạo dáng, uốn thế cho cây chanh cảnh của mình.

Một góc vườn ươm cây chanh cảnh của gia đình anh Nguyễn Hữu Hà ở xã Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên.

Một góc nhỏ trang trại chanh vàng tứ quý của gia đình anh Nguyễn Hữu Hà ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Bên cạnh việc được dùng làm chanh ăn quả,  giống chanh tứ quý còn được ứng dụng trong việc phát triển kinh tế bằng mô hình chanh kiểng, chanh sân vườn.

Vào mùa Hè nắng nóng, người dân phải giăng lưới phía trên để hạ nhiệt, làm mát cho cây.

Việc phát triển trồng chanh tứ quý còn thích hợp với việc tạo công ăn việc làm cho những người sức khỏe yếu, tận dụng những lao động dư thừa ở tuổi 50, 60 bằng việc làm cỏ, hái quả với ngày công 130.000/ngày. 

Trước khi trồng phải tiến hành cải tạo đất bằng việc làm ải đất, rắc vôi bột, làm rãnh để thoát nước vì cây ăn quả không chịu được ngập úng. Sau đó tiến hành trồng cây và tưới ẩm. Khi cây được 25-30 ngày sẽ rắc vào gốc cây 1 lạng bột đỗ tương, đồng thời bón phân chuồng. Mặc dù độ nhiễm bệnh của cây chanh tứ quý không cao nhưng trong quá trình phát triển vẫn phải phòng trừ sâu be bùa, bọ trĩ cho cây. Đến lúc cây trưởng thành, trước 25 ngày được thu quả, người trồng sẽ chỉ rửa cây bằng nước để bớt vi khuẩn và côn trùng bằng hệ thống tưới nhỏ giọt.

Một cây chanh tứ quý sẽ cho năng xuất khoảng 1 tạ/năm. Hiện tại, chanh tứ quý ở Khoái Châu đã được phân phối tới người tiêu dùng qua siêu thị Sói Biển (Hà Nội), công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Liên Anh với giá bán dao động từ 50.000- 60.000/kg

Bên cạnh việc được dùng làm chanh ăn quả, giống chanh tứ quý còn được ứng dụng trong việc phát triển kinh tế bằng mô hình chanh sân vườn. Hiện tại với nhu cầu lớn của nhiều chủ nhân các ngôi biệt thự và nhà vườn, các hộ trồng chanh tứ quý còn cung cấp dịch vụ từ việc trồng cây đến chăm sóc ngay tại nhà với giá 2.000.000- 6.000.000/cây nhỏ, 10.000.000- 50.000.000/cây to.

Hiện tại, anh Nguyễn Hữu Hà đã liên kết và hướng dẫn 60 hội viên trồng giống chanh tứ quý ở một số huyện ở Hưng Yên như Văn Giang, Ân Thi, Kim Động và một số tỉnh thành như Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh. Và các hội viên trồng chanh tứ quý này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thành lập Hợp tác xã Phú Qúy để xây dựng thương hiệu chanh vàng tứ quý, phát triển rộng rãi hơn trên thị trường cả nước và đồng thời tăng doanh thu đầu ra cho các hộ sản xuất.

Những trái chanh đang trong gian đoạn phát triển, chuẩn bị cho thu hoạch.

Một trái chanh vàng tứ quý nhập giống từ Úc khi trưởng thành to gần gấp hai lần chanh thường.

Với đặc điểm mọng nước và độ chua thanh, chanh tứ quý không chỉ được dùng làm gia vị trong những bữa ăn mà còn được dùng làm nước sốt, nước ép, rượu chanh…

Hiện tại, chanh tứ quý đã được phân phối tới người tiêu dùng qua siêu thị Sói Biển (Hà Nội), công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Liên Anh với giá bán dao động từ 50.000- 60.000/kg. 

Nói về hỗ trợ của lãnh đạo địa phương trong việc thành lập Hợp tác xã Phú Qúy, ông Nguyễn Thanh Quyết- Phó phòng Nông nghiệp, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, hiện tại huyện đã hỗ trợ các hội viên trồng chanh tứ quý hoàn thiện thủ tục pháp lý để được cấp đăng ký kinh doanh. Đồng thời, huyện Khoái Châu đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về mặt quản lý hợp tác xã.

Mô hình trồng chanh tứ quý phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giúp nâng cao thu nhập và đang tạo ra những những vụ "quả ngọt" co người nông dân trên vùng đất Khoái Châu.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét