26 thg 5, 2017

Làng chài Cái Bèo

Ở quần đảo Cát Bà đã tồn tại một làng chài nhỏ, có di chỉ niên đại cách đây hàng nghìn năm, nay trở thành địa chỉ du lịch khá nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là làng chài Cái Bèo...

Làng chài Cái Bèo là nơi sinh sống của 300 hộ dân, hơn 600 nhân khẩu. Nhìn từ xa, vịnh Cái Bèo hiện ra thật đẹp với làn nước màu xanh lục, núi đá nhấp nhô hòa lẫn với màu trời trong xanh. Vẻ thơ mộng của thiên nhiên và cuộc sống nhộn nhịp của làng chài tạo nên một vẻ đẹp hiếm thấy. Trên mặt nước bồng bềnh, làng chài gồm nhiều nhà thuyền kết liền với nhau thành nhóm. Không chỉ có những con thuyền, trên vịnh Cái Bèo còn có những ngôi nhà nổi, kết lại san sát với nhau bằng những lồng bè nuôi cá. Từ nhà này có thể dễ dàng bước sang nhà kia trên một chiếc cầu nhỏ bắc ngang hay trên những thanh lồng.

Làng chài trên vịnh Cái Bèo đẹp như một bức tranh thủy mặc.


Nuôi cá lồng - hoạt động kinh tế chính của ngư dân làng chài vịnh Cái Bèo.

Ngư dân làng chài Cái Bèo chuẩn bị ngư cụ ra khơi.

Thuyền thúng - phương tiện di chuyển chính của người dân làng chài Cái Bèo.

Cuộc sống của cư dân làng chài Cái Bèo gắn liền với hoạt động đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trong vịnh. Chiếc thuyền vừa là nhà, vừa là phương tiện kiếm sống nay đây mai đó của ngư dân làng chài. Trời yên, biển lặng, dân chài neo thuyền, thả lưới, buông câu, bắt tôm cá. Biển động, sóng to thì vào vịnh, về đất liền cư trú đợi lúc bình yên lại ra khơi. Hoạt động kinh tế này không chỉ giúp cư dân làng chài có cuộc sống đủ đầy, mà còn tạo nên một nét đẹp riêng của cuộc sống trên vịnh Bến Bèo. Hình ảnh những con thuyền đông đúc, những ô lồng nuôi cá xếp hàng hàng, lớp lớp tạo nên bức tranh cuộc sống yên bình, là nét chấm phá tô điểm thêm cho vẻ đẹp quần đảo Cát Bà.

Đến với làng chài Cái Bèo, du khách có thể trải nghiệm một kiểu đi chơi khá thú vị là thuê tàu lang thang giữa các hộ gia đình nuôi cá bè, tìm hiểu cuộc sống của người dân làng chài. Không chỉ thế, du khách còn có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh nên thơ của vịnh và thưởng thức những món ăn đặc sản chế biến từ cá, tu hài, tôm trên các nhà hàng nổi do chính bàn tay người dân làng chài đánh bắt hay nuôi trồng. Sinh hoạt ở làng chài là những sinh hoạt độc đáo, thú vị và hiếm gặp. Có hàng trăm bè cá lớn nhỏ cùng ở trong một khu vực vịnh rộng lớn. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời lên trên biển Cát Bà, lũ cá quẫy mình đòi ăn làm xao động cả một vùng nước, hòa cùng tiếng í ới gọi nhau đi học của trẻ em làng chài... sẽ là trải nghiệm thú vị với du khách.

Trẻ em làng chài Cái Bèo đi học.

Những nhà thuyền neo đậu san sát ở vịnh Cái Bèo.

Cuộc sống mưu sinh của người dân làng chài Cái Bèo.

Làng chài Cái Bèo về đêm.

Cuộc sống ở làng chài cứ thế chảy trôi, lênh đênh cùng con nước. Người dân ở đây đi lại, trao đổi, mua bán mọi thứ từ tấm lưới đánh cá, cho đến đồ dùng vật dụng thường ngày, kể cả trẻ con đi học, đi chơi đều bằng một phương tiện duy nhất là thuyền. Những đứa trẻ làng chài vì thế cũng trở nên dạn dĩ hơn để thích nghi với cuộc sống sông nước quanh năm.

Đối với những người ưa du lịch khám phá thì một lần đến với làng chài Cái Bèo chắc chắn sẽ không thể nào quên. Cuộc sống đặc trưng của miền biển và sự mến khách của ngư dân để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Bài: Thục Hiền - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét