5 thg 5, 2017

Chợ mắm, cá khô Châu Đốc

Chợ Châu Đốc ở Tp. Châu Đốc, tỉnh An Giang là địa điểm kinh doanh các mặt hàng mắm, thủy hải sản khô lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Mỗi năm, chợ Châu Đốc cung cấp hàng nghìn tấn thủy, hải sản khô cho người tiêu dùng cả nước và các quốc gia lân cận như Lào, Camphuchia. 

Thiên nhiên ban tặng cho Đồng bằng sông Cửu Long nhiều sản vật vào mùa nước nổi. Vào khoảng tháng 7 cho đến tháng 11 là mùa nước nổi, thời điểm lý tưởng cho người dân đánh bắt các loại cá trưởng thành. Đây là nguyên liệu dồi dào để làm các loại mắm. Tùy vào loại cá mà người dân có công thức chế biến thành các loại mắm với nhiều khẩu vị khác nhau. Nhưng ngon hơn cả là sản phẩm làm từ cá lóc, cá trèn, cá sặc, cá chốt, cá linh, cá rô, cá mè...

Thăm chợ Châu Đốc, chúng tôi như lạc vào không gian của hàng trăm gian hàng các loại mắm và cá khô với vô vàn màu sắc đỏ, trắng, tím… Riêng ở Tp. Châu Đốc đã có gần 100 cơ sở làm mắm và khô cá các loại, mỗi năm, hàng ngàn tấn xuất bán ra thị trường.

Chợ Châu Đốc có hàng trăm gian hàng ẩm thực là các loại mắm và cá khô với vô vàn màu sắc.


Không chỉ nổi tiếng là “vương quốc mắm”, chợ Châu Đốc còn được nhiều người biết đến với các loại khô cá đặc sản có giá trị. Trong đó phải kể đến các loại khô như khô cá tra phồng, khô cá lóc, khô nhái, khô rắn, khô cá sặc.

Bà con làm nghề ủ mắm ở Châu Đốc cho biết, bất cứ loài cá nào cũng có thể làm mắm được nhưng ngon hơn cả là sản phẩm làm từ cá lóc, cá trèn, cá sặc, cá chốt, cá linh, cá rô, mè vinh...

Giá mắm cá đồng ở chợ Châu Đốc rẻ hơn so với các chợ khác. Mỗi ngày có hàng ngàn khách đến chợ
tìm mua đặc sản nổi tiếng này. Nơi đây không chỉ bán mắm cho khách thập phương mà còn xuất khẩu sang các nước lân cận như Campuchia, Lào với số lượng lớn.

Giá bán các mặt hàng ở chợ Châu Đốc từ 40.000 đến 400.000 đồng/kg.

Vào mùa nước nổi mắm cá linh là mặt hàng rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mắm lóc được xem là loại "mắm nữ hoàng", chất lượng ngon nhất với giá dao động từ 70.000 đến 180.000 đồng/kg.

Mắm ba khía (một giống cua càng to sinh trưởng ở vùng Nam Bộ) được nhiều người yêu thích bởi dễ ăn, dễ chế biến.

Mắm Thái bày bán ở chợ Châu Đốc rất được khách hàng ưa chuộng.

Khô cá đồng cũng là một đặc sản của chợ Châu Đốc.

Bên cạnh các mặt hàng mắm nổi tiếng, thì cá đồng làm khô với hàng trăm loại cũng được bày bán tại chợ Châu Đốc. Nổi tiếng nhất ở đây là đặc sản khô cá tra phồng với nguyên liệu là loại cá được nuôi
từ những làng bè ngay ngã ba sông Hậu nổi tiếng. Giá bán loại khô nói trên từ 120.000 đến 220.000 đồng/kg.

Ngoài bày bán các loại mắm, khô cá thì me Thái đặc sản nổi tiếng tại chợ Châu Đốc. 

Mỗi loại mắm bày bán ở chợ Châu Đốc được đặt theo tên cá nguyên liệu làm để cho dễ nhớ. Nhiều gian hàng mắm trở lên nổi tiếng ở chợ Châu Đốc từ nhiều năm qua được người dân và du khách biết đến như: mắm bà giáo Khỏe, mắm Hai Xuyến… Giá bán ở đây tương đối rẻ, chỉ 40.000 đến 400.000 đồng/kg. Chị Hạnh, một người bán các mặt hàng mắm ở chợ Châu Đốc cho biết: “Tôi bán ở đây đã được 4 năm rồi, các loại mắn ở đây đều được người dân tự làm. Mắm là món ăn phổ biến ở An Giang được người dân và du khách mua rất nhiều”.

Một trong những sản phẩm mà người dân ưa thích nhất là mắm Thái. Cá lóc được lọc bỏ xương, da sau đó xé nhỏ trộn với với đu đủ xắt sợi và thịt ba rọi ram, thêm thính gạo, đường, ớt. Đường dùng làm mắm là đường thốt nốt, một đặc sản xứ An Giang. Mắm thái ăn kèm với rau sống, chuối chát, thịt ba rọi luộc thì ngon khỏi chê.

Cùng với mắm, khô cá đồng cũng là một đặc sản của chợ Châu Đốc. Hàng trăm loại khô cá có giá cao từ vài trăm ngàn đồng như khô cá lóc, khô cá tra phồng cho đến các loại bình dân như khô cá sặc, chạch, chốt, lòng tong… giá vài chục ngàn đồng/kg. Ngay ở ngã ba sông Hậu có làng cá bè Châu Đốc nổi tiếng chuyên về nuôi cá và làm các loại khô cá cung cấp cho chợ Châu Đốc rồi phân phối đi khắp thị trường Nam Bộ.


Mỗi ngày có hàng trăm du khách đến tham quan và mua sắm ở chợ Châu Đốc. Không chỉ bán cho khách thập phương, một lượng lớn các loại mắm và khô cá còn được xuất khẩu sang Campuchia, Lào.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét