31 thg 5, 2017

Làng nghề chế tác vàng bạc Châu Khê

Nếu nói về những sản phẩm vàng bạc tinh xảo, không ai là không nhớ tới làng nghề chế tác vàng bạc Châu Khê (xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), nơi khởi nguồn của những sản phẩm vàng bạc làm say lòng người. 

Các cụ cao niên trong làng cho biết, thôn Châu Khê có hơn 271 hộ dân thì đã có tới hơn 200 người theo học và làm nghề kim hoàn. Khoảng 50% số thợ trong làng được cấp chứng chỉ của Trung ương hội nghề Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam, với tay nghề bậc 4/5. Nghề làm vàng bạc Châu Khê giờ rất phát triển, con cháu làng nghề Châu Khê đã mở rộng hoạt động sản xuất khắp đất nước, nhằm quảng bá về nghề truyền thống của quê hương mình. Một số hộ gia đình đã mở rộng quy mô, tích cực giới thiệu sản phẩm của làng nghề ra các vùng miền khác, góp phần gìn giữ vốn quý nghề cổ của làng. 

Xuyên kim để làm sạch sản phẩm nhẫn bạc. Ảnh: Trịnh Văn Bộ 


Gắn chi tiết vào sản phẩm. 

Kỹ thuật hàn chỉ se để làm vòng tay. 

Lần giở lại lịch sử của làng nghề Châu Khê, nói về những thăng trầm của làng, ông Nguyễn Duy Thích, một nghệ nhân lâu năm của làng nghề đã chia sẻ: “Cách đây khoảng 6 thế kỷ, dưới triều đại vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), Quan Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín được nhà vua cho phép lập một xưởng đúc bạc nén, đã đưa người làng Châu Khê về kinh đô Thăng Long để làm thợ đúc tiền. Trải qua thời gian, xưởng đúc tiền đã kiêm luôn cả nghề chế tác vàng bạc và chẳng mấy chốc trở thành địa chỉ chế tác vàng bạc nổi tiếng. Con tạo xoay vần, vua Gia Long có ý định đem nghề đúc vàng bạc vào Huế, tuy nhiên phần đông thợ đúc vàng bạc, trong đó có những người thợ chế tác vàng bạc Châu Khê thời đó đã ở lại Thăng Long, lập ra một phường hội tại nơi là con phố hàng Bạc ngày nay”. 

Nghệ nhân Nguyễn Duy Thích, nghệ nhân Phạm Thị Bình trao đổi kinh nghiệm. 

Ông Thích cho biết thêm: “Bây giờ con cháu của làng nghề Châu Khê đang phát triển nghề làm vàng bạc khắp đất nước, ngoài làm bạc chủ yếu ở làng, người làng châu Khê còn phát triển làm vàng ở phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội”. 



Với đôi bàn tay khéo léo những người con làng Châu Khê đang ngày ngày miệt mài gìn giữ, phát triển tinh túy của nghề cổ, tạo ra những sản phẩm tinh xảo, đẹp mắt và hấp dẫn du khách bốn phương.

Lê Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét