15 thg 5, 2017

Về làng "cách biển nửa ngày sông"

“Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới/ Nước bao vây cách biển nửa ngày sông”. Đó là xã cù lao Bình Dương (Bình Sơn), mảnh đất rất đỗi yên bình, đến giờ vẫn giữ được cho riêng mình nét thuần phát, mộc mạc... khiến du khách có cảm giác như đang “sống chậm lại” khi dừng chân chốn này.

Cuộc sống ở Bình Dương không ồn ào, huyên náo, con người Bình Dương sống bình dị và thảnh thơi. Bởi vậy, khi vừa đặt chân đến mảnh đất rộng chỉ 9 km2 nằm sát sông Trà Bồng này, du khách sẽ được tận hưởng một không khí khác hẳn với sự ầm uất, ồn ã của thị trấn Châu Ổ, dù mảnh đất cù lao này chỉ cách thị trấn chưa đầy 5km.

Vùng đất "cách biển nửa ngày sông" vẫn giữ nguyên nét mộc mạc, thanh bình trước những thăng trầm của thời gian. 


Trải qua bao thăng trầm của thời gian, Bình Dương vẫn giữ vẹn nguyên nét mộc mạc tự bao đời. Vẫn là làng quê với bờ tre yên ả soi bóng dưới dòng sông, vẫn những con đò sau những ngày giong buồm ngoài khơi xa giờ về bình yên nằm gối bãi, vẫn ao sen, rừng dừa nước và đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ ngoài bờ bãi ven sông...

Ngoài nét mộc mạc, giản dị, Bình Dương còn nổi bật với những ngôi nhà cổ kính vẫn còn giữ nguyên vẹn đặc trưng kiến trúc xưa và lăng vạn Đông Yên nằm ngay trung tâm xã được người dân quanh năm lưu tâm tu bổ... góp phần tạo thêm nét cổ kính, trầm mặc cho mảnh đất vạn chài này.

Đất chật, người đông, nên cù lao Bình Dương gắn liền với hình ảnh của những con hẻm nhỏ ngang dọc - nơi các cụ già hồn hậu mang ghế ra hẻm ngồi chuyện trò cùng nhau, nơi các ngư dân sau mỗi phiên biển lại mang lưới ra treo lên hàng rào bê tông ngồi vá lưới. Nơi mà nếu du khách ghé đến vào mỗi buổi sớm mai hoặc chiều tà, sà vào một quán nước, quán ăn bất kỳ bên đường, bạn sẽ cảm nhận được rằng ngay cả những địa chỉ buôn bán, kinh doanh, nhưng không khí cũng vẫn nhẹ nhàng, đầm ấm chứ không xô bồ, ồn ã.

Vẫn là những bộ bàn ghế gỗ từ thời xa lơ xa lắc đã chuyển qua màu đen tuyền, được cô bán bánh bèo mang ra cho khách ngồi, vẫn là chiếc trách đất xỉn màu thời gian, được cô bán bắp nướng mang ra đường đựng than, nướng bắp chờ khách...

Sau khi thăm thú cảnh sắc trên bờ, du khách có thể thuê ghe chở đi dạo chơi trên sông Trà Bồng để cảm nhận sâu sắc hơn về ngôi làng mà “nước bao vây, cách biển nửa ngày sông” này. Thưởng thức cảnh ngư dân quăng lưới trên sông, hoặc băng qua đoạn sông ngang qua khu vực bờ đắp ngăn mặn, tìm về với rừng dương nằm giữa lòng sông để thưởng thức buổi dã ngoại thú vị giữa khung cảnh sông nước hữu tình. Du khách cũng có thể ghé vào các quán ăn gần khu vực rừng dương, để thưởng thức món tôm nướng ngon ngọt từ những con tôm vừa được vớt lên từ hồ - một món đặc sản của mảnh đất cù lao Bình Dương.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét