13 thg 5, 2017

Vượt nắng gió chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi

Chúng tôi đến với Hà Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Xách ba lô lên và đi, 2 người chúng tôi đã có được những trải nghiệm lần đầu đầy mới mẻ khi chinh phục đỉnh "9 tầng thang".

Từ xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, bạn hãy hỏi đường để đến với huyện Hoàng Su Phì (cách Tân Quang 66 km). Đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402 m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, là ngọn núi cao thứ hai của Hà Giang.

Đoạn đường đến với Chiêu Lầu Thi tuy ngắn (gần 12 km), nhưng là một thách thức thật sự với những người lần đầu leo đèo như chúng tôi. Lời khuyên là các bạn hãy trang bị thật tốt và đừng quên lựa một chiếc xe máy tốt để trải nghiệm trọn vẹn những cảm xúc trên đường đi.

Một đoạn đường với đất đá khó nhằn trên đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi.

Bức “tường thành” phủ đầy rêu trên đường lên dốc.

Vượt gần 12 km, các bạn sẽ đến nhà dân đầu tiên và có thể đặt phòng ở, ăn uống. Người dân ở đây rất thân thiện và nhiệt tình.

Tạm biệt nhà dân đầu tiên nơi đây, chúng tôi vượt qua hai ngọn đồi để đến Chiêu Lầu Thi vào một buổi chiều đầy nắng và gió.

Thảm thực vật đa dạng trên đường lên đỉnh.

Chúng tôi lần đầu được ngắm nhìn mây trời và hoàng hôn ở độ cao 2.402 m.

Đoạn đường chúng tôi đã trải qua hơn 5 giờ đi xe máy.

Mặt trời vàng rực ở thời khắc chuyển giao giữa ngày và đêm.

“Biển mây” lúc hoàng hôn.

Chúng tôi quyết định cắm trại và chờ đợi bình minh ngày hôm sau. Các bạn nên thử trải nghiệm cảm giác ngủ lều với cái lạnh buốt miền núi (nhớ mang theo quần áo ấm vì về đêm nhiệt độ giảm rất nhanh). Chi phí cho thuê chỗ dựng lều và giữ xe là 50.000 đồng.

5h, chúng tôi xuất phát, trời đã dần sáng và mây đến nhiều hơn. Những cơn gió lạnh buốt cắt da thịt làm chúng tôi chùng bước. Nhưng cảnh tượng xuất hiện sau đó đã xua tan tất cả, chúng tôi được tận mắt nhìn thấy ánh mặt trời len lõi dần qua từng tầng mây.

Mặt trời dần dần hiện rõ phía chân trời.

Ánh mặt trời đang tỏa những tia nắng đầu tiên lên Chiêu Lầu Thi.

7h, mặt trời đã tỏa đầy nắng và mây lại bồng bềnh trôi. Chúng tôi trở lại ngôi nhà đầu tiên các bạn dừng quên thưởng thức món thắng cố và nậm pịa, với một ít rượu ngô đặc sản.

Kết thúc chuyến chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi 2 ngày 1 đêm, trong chúng tôi thật nhiều cảm xúc “lần đầu”. Đến Hà Giang bạn không chỉ được thưởng thức những con đường đèo, dinh thự Vua Mèo, đỉnh cột cờ Lũng Cú… mà tuyệt vời hơn là bạn hãy thử một lần đặt đôi tay của mình lên đỉnh Chiêu Lầu Thi để cảm nhận Hà Giang thật hùng vĩ và choáng ngợp, bởi sự đa dạng và hiếu khách của vùng đất và con người nơi đây.

Chiêu Lầu Thi (chấm đỏ trên bản đồ) nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Google Maps.