15 thg 12, 2014

Góc châu Âu trong lòng phố

Những dãy phố đẹp, thơ mộng, những tòa nhà sang trọng, cổ kính được thiết kế theo kiến trúc phương Tây tạo nên các điểm nhấn ấn tượng ở City House Café (21 Huỳnh Khương An, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) . 

Trong khuôn viên rộng chừng 
2000 m2, quán cà phê City House như một thế giới tách biệt với bên ngoài bởi những bức tường cao vững chắc cùng kiến trúc nhà tầng xoay vòng khép kín. Chín khu phố nhỏ được thiết kế xây dựng trong khuôn viên quán theo phong cách Châu Âu và được đặt theo tên của những loài hoa đẹp trong và ngoài nước mang tính ngẫu hứng và thi vị. Mỗi phố đều mang một vẻ đẹp, một phong cách riêng để khách đến đây tùy nghi lựa chọn theo ý thích của mình. Phố Tigon sang trọng với những kiến trúc góc cạnh cùng màu sắc tươi tắn nổi bật. Phố Rose lãng mạn với những ô cửa rêu phong cùng những ống khói cao, bức tường gạch cũ và tòa tháp nhọn trông thật cổ kính. Phố Tulip yên tĩnh với kiến trúc nội thất sang trọng, nằm khiêm tốn cạnh phố Lavender ồn ào náo nhiệt với ánh đèn như dát vào ban đêm, lấp lánh sau những cột đá kiên cố. Vào những ngày cuối tuần, phố Violet, phố Baby được treo thêm bong bóng và hoa trên những chiếc xe cổ cùng những ngọn nến trông thật lung linh…

City House là quán cà phê mang đậm lối kiến trúc Châu Âu.

Cung đường hoa Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) vốn được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, hoa trái quanh năm. Đặc biệt vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm là mùa của các loài hoa khoe sắc như hoa cải, hoa trạng nguyên, hoa mận, hoa dã quỳ, hoa xuyến chi... Cũng thời gian này, cao nguyên Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu thiên nhiên.

Vào cuối chiều thứ 6, Lê Hồng Quang, nhân viên truyền thông của kênh Truyền hình VTV9 thu xếp xong công việc ở Hà Nội và cùng các bạn phượt chuẩn bị cho chuyến đi cuối tuần lên cao nguyên Mộc Châu. Di chuyển bằng xe máy chừng 4 tiếng đồng hồ, Quang và nhóm bạn đã cảm nhận được cái se lạnh của dêm cao nguyên. Dự định vào buổi sáng hôm sau, cả nhóm sẽ đến với những cánh đồng cải trắng muốt ở Mường Sang, Ba Phách...chụp ảnh.

Theo Quang chia sẻ, với sự phát triển của mạng xã hội, thông tin để đến các địa điểm ngắm hoa ở Mộc Châu đã được các nhóm du lịch, nhóm phượt như cậu dễ dàng chia sẻ trên các diễn đàn. Thậm chí, nhiều phượt thủ còn cung cấp các thông tin hữu ích như nơi ăn, nghỉ, thời gian ngắm hoa, chụp ảnh đẹp nhất trong ngày và các tập tục của người dân bản địa khi giao tiếp.

14 thg 12, 2014

Vẻ đẹp hoang sơ của nhà thờ đổ Nam Định

Dù hoang tàn, nhà thờ đổ thuộc xã Văn Lý, huyện Hải Hậu vẫn thu hút nhiều du khách và tay máy nhờ sự hội tụ của trời biển, nắng gió và cát trắng.

Trước đây, ngay bên bờ biển Xương Điền, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu này là một quần thể gồm nhiều nhà thờ lớn nhỏ. 

10 nhà thờ đẹp ở Nam Định

Là một trong những tỉnh có nhiều nhà thờ đẹp nhất cả nước, các công trình tôn giáo ở Nam Định mang đậm kiến trúc Gothic với những mái vòm nhọn đặc trưng.


1. Tòa giám mục Bùi Chu

Tọa lạc trên địa phận xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường từ năm 1885, trải qua hơn 100 năm cùng thời gian, tòa giám mục Bùi Chu vẫn uy nghiêm, bề thế. Với chiều dài 78 m, rộng 22 m và cao 15 m, nơi đây thường gắn liền nhiều sự kiện quan trọng. 

Bảo tàng ẩm thực Nhật Bản giữa Sài Thành

Nằm trong tổng thể chương trình “Quảng bá sức hấp dẫn của ẩm thực và văn hóa ẩm thực Nhật Bản” do Bộ Nông Lâm Thủy Sản Nhật Bản tổ chức, Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản đã được khai trương tại Trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú Celadon, (Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh) để đón người dân Việt Nam và du khách quốc tế đến tham quan. 

Buổi lễ khai trương Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản được tiến hành với nghi thức đập rượu Kagami Biraki theo đúng truyền thống, tinh thần và văn hóa Nhật Bản. Rất đông du khách và các bạn trẻ Việt Nam đều cảm nhận một cách khá toàn diện về những điều đặc biệt từ ẩm thực xứ sở Mặt Trời mọc. Đây là điều mà ban tổ chức mong muốn mang đến cho thực khách Việt Nam đồng thời tạo điều kiện để các món ăn Nhật ngày càng gần gũi hơn với người Việt Nam.

Không chỉ bằng hình ảnh theo phương pháp trực quan sinh động, hay những đoạn phim giới thiệu về cách thức chế biến món ăn, thực khách Việt cũng có dịp được thưởng thức và hiểu rõ về một số món Nhật tiêu biểu. Ở đây, chính là việc hiểu thêm về ý nghĩa và tinh thần của Washoku trong các bữa ăn của người Nhật Bản. Hiện tại, ẩm thực truyền thống Nhật Bản (hay còn gọi là Washoku) đang ngày càng phổ biến rộng rãi ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. “Washoku” không chỉ là món ăn Nhật mà nó còn bao hàm trong đó cả cách chế biến, nghệ thuật kết hợp các nguyên vật liệu, cách bày trí các món ăn trên một bàn ăn và hơn hết đó chính là tình cảm được người nấu gửi gắm vào từng bữa ăn của người Nhật Bản. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, Washoku còn có chức năng xã hội quan trọng đối với người Nhật, thúc đẩy sự gắn kết gia đình và cộng đồng, giúp cuộc sống khỏe mạnh thông qua các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản nằm trong tổng thể chương trình “Quảng bá sức hấp dẫn của ẩm thực và văn hóa ẩm thực Nhật Bản”.

Chợ Nga giữa Sài Thành

Ngay trong lòng Tp. Hồ Chí Minh có một phiên chợ Nga luôn tấp nập du khách trong và ngoài nước tới thưởng lãm và mua sắm. Nhiều năm nay, chợ đã trở thành trung tâm giao thương hàng hóa lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên Bang Nga, đồng thời cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa, tìm hiểu lối sống, phong tục giữa công dân Việt Nam với công dân các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Theo những tiểu thương trong chợ thì chợ Nga ở Tp. Hồ Chí Minh “ra đời” năm 1989 tại Công ty Bách hóa Tổng hợp (Bến Chương Dương, Quận 1), nơi chuyên kinh doanh và xuất khẩu những mặt hàng thời trang mùa đông, đồ thủ công mỹ nghệ sang Liên Xô (cũ) và các nước Đông Âu. Năm 1991, do biến động chính trị tại Liên Xô nên khu chợ này tạm dừng hoạt động. Đến giữa năm 2009, Công ty Cổ phần Tống Linh Giang tái thành lập lại chợ Nga tại cao ốc Central Garden (328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Q.1).

Chợ Nga ngày nay có 3 tầng nhưng hoạt động mua bán chủ yếu diễn ra ở tầng triệt và tầng 1, tầng 2 dùng làm nơi đóng gói hàng hóa, thương phẩm. Hàng hóa ở chợ Nga rất phong phú nhưng mặt hàng chính tại đây vẫn là hàng thời trang chuyên dùng cho người dân xứ lạnh như: khăn choàng cổ, găng tay len, mũ len, áo lông vũ, áo bành-tô, áo khoác da rất dày và nặng... Các gian hàng tại chợ nằm san sát nhau, chỉ chừa một nối đi nhỏ vừa người để khách hàng di chuyển khi vào tham quan, mua sắm. Tầng 1 được nối với tầng triệt bởi thang máy, tại tầng này, chợ còn bán thêm đồ trang sức, túi sách da xuất khẩu, đồ gia dụng và vật dụng cá nhân.