23 thg 5, 2024

Những món cà phê ngon và dở nhất thế giới

Taste Atlas lại vừa giới thiệu một danh sách các món ẩm thực ngon nhất thế giới. Lần này là các món cà phê.

Danh sách "Top 56 Best Coffee in the World" này được tổng hợp từ 4.090 bình chọn của độc giả Taste Atlas tính đến 16/05/2024, trong đó hệ thống đã lọc ra còn 2.727 bình chọn hợp lệ.

Trong danh sách 56 món cà phê ngon nhất thế giới này có 4 món từ Việt Nam. Dưới đây là điểm bình chọn, thứ hạng, mô tả và hình ảnh thức uống từ Taste Atlas

Hạng 14, điểm 4,2*


Cà phê đá Việt Nam: Cà phê đá Việt Nam là thức uống kết hợp giữa cà phê, sữa đặc và đá. Theo truyền thống, nó được làm bằng cà phê trồng ở Việt Nam xay ở mức trung bình hoặc thô, điển hình là loại Robusta, được pha bằng phin — trong đó cà phê được pha và sau đó nhỏ từ từ vào ly.

Cà phê sau đó được rót qua đá và trộn với sữa đặc. Nó thường được dùng trong một ly cao. Mặc dù nó thường được làm bằng sữa đặc (cà phê sữa đá), nhưng cũng có một phiên bản chỉ kết hợp cà phê và đá (cà phê đá).

Hạng 15, điểm 4,2*


Cà phê Việt Nam: Văn hóa cà phê là một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày ở Việt Nam. Mặc dù được thực dân Pháp mang đến lần đầu tiên vào giữa thế kỷ 19 nhưng cà phê đã nhanh chóng trở nên phổ biến và Việt Nam hiện là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất, trong đó là nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu loại cà phê Robusta.

Robusta cũng là loại được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Nó đạt được hương vị khá đậm đà nhờ quá trình rang chậm và lâu. Thỉnh thoảng, hạt cà phê cũng được rang với bơ và đường, trong khi một số thậm chí còn quyết định thêm ca cao và vani trong quá trình rang.

Cà phê Việt Nam được pha theo truyền thống bằng phin.

Vì cà phê Việt Nam khá đậm và đắng nên người dân địa phương thích pha với đá và làm ngọt bằng sữa đặc (cà phê sữa đá), nhưng cũng có thể thưởng thức như cà phê đen nguyên chất (cà phê đen) hoặc cà phê đen với đá (cà phê đá). Một biến thể địa phương phổ biến khác là cà phê trộn với lòng đỏ trứng (cà phê trứng).

Hạng 35, điểm 3,8*


Cà phê trứng: Cà phê trứng là một loại đồ uống ngọt và đậm đặc của Việt Nam, theo truyền thống bao gồm cà phê Robusta đen đậm được trộn với lòng đỏ trứng và sữa đặc có đường. Lòng đỏ trứng và sữa được đánh bông trong khoảng 10 phút và đun sôi cho đến khi có độ đặc giống như bánh trứng đường.

Cà phê chủ yếu được pha bằng bộ lọc phin truyền thống của Việt Nam. Nó được đổ vào trứng đã đánh bông, tạo thành bọt thơm đặc trưng. Nguồn gốc của thức uống này có từ những năm 1950 và Chiến tranh Đông Dương thuộc Pháp. Trong thời gian đó, sữa khan hiếm nên thợ pha cà phê Nguyễn Văn Giảng đã quyết định dùng trứng để thay thế. Vào thời điểm đó, ông đang làm việc tại khách sạn Sofitel ở Hà Nội, nhưng sau khi sáng tạo thành công, ông đã mở quán cà phê Giảng, hiện vẫn còn ở Hà Nội và do con trai ông điều hành.

Hạng 53, điểm 3,0*


Cà phê sữa chua Việt Nam: Loại cà phê Việt Nam này là sự kết hợp hơi khác thường giữa cà phê đen  được pha theo cách truyền thống bằng bộ lọc phin — sữa chua, sữa đặc và đá. Đồ uống này cũng có thể được phục vụ như một loại đồ uống ấm, trong khi một số biến thể cũng có thể bao gồm nước chanh.

Các thành phần có thể được trộn với nhau hoặc trộn cho đến khi mịn, trong khi đôi khi sữa và sữa chua được kết hợp với đá và cà phê sẽ được rót cuối cùng. Loại cà phê này thường được thưởng thức trong những ngày nóng ẩm như một món giải khát thơm ngon.

(Ghi chú: mặc dù là người Việt Nam nhưng tui chưa hề biết - chớ đừng nói tới uống - món cà phê này).

Điều buồn cười là sau đó 1 ngày, ngày 17/5/2024, Taste Atlas lại đưa ra danh sách 16 món cà phê tệ nhất thế giới, trong đó có 2 món của Việt Nam. Đó là:

Hạng nhì, điểm 3,0*: Cà phê sữa chua Việt Nam.

Hạng 10, điểm 3,8*: Cà phê trứng.

Đây cũng chính là 2 trong 4 món cà phê ngon nhất thế giới của Việt Nam!

Bảng danh sách được chú thích rằng lấy từ bình chọn của độc giả tính đến 17/5/2024 với 4.092 bình chọn, trong đó hợp lệ 2.728, tức là chính là bảng bình chọn trên thêm 2 phiếu mới bình chọn trong ngày 17/5.

Vậy ta có thể hiểu rằng danh sách bình chọn tệ nhất không hẳn là độc giả bình chọn thức uống đó kém, mà là bình chọn ngon thấp nhất mà thôi.

Kết luận kế tiếp là bảng bình chọn này chỉ để coi cho vui thôi, chớ hoàn toàn không phải để... ngạo nghễ tự hào!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét