22 thg 5, 2024

Nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam

Nhà hát À Ơi mở cửa từ tối 19/5 tại thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc, trở thành nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam.


Nhà hát À Ơi (AOI Theater) tọa lạc tại khu vực cổng Bắc của Cầu Hôn, ngay bãi biển và nằm trong trục chính kết nối toàn bộ trải nghiệm Thị trấn Hoàng Hôn. Tên gọi À Ơi lấy cảm hứng từ câu hát trong lời ru của mẹ, bà, gợi cho du khách về ký ức thuở ấu thơ. Từ nay đến hết 19/6, nhà hát miễn phí vé xem show Rối Việt cho du khách, với hai suất diễn hàng ngày lúc 18h30-18h50 và 20h-20h20.

À Ơi sở hữu vẻ đẹp giao thoa giữa kiến trúc truyền thống của làng quê Bắc Bộ, cùng chất Italy của Thị trấn Hoàng hôn. Nếu đi từ cổng chính đến sân khấu, du khách có thể dễ dàng nhận ra những nét truyền thống qua tạo hình mái đình, nhà ba gian, các họa tiết trang trí như nàng tiên, người nông dân bắt ếch... Ngược lại khi ngắm nhìn nhà hát từ bãi biển, du khách sẽ thấy một không gian Italy qua những gam màu pastel cổ điển, mái vòm cong lấy cảm hứng từ đấu trường La Mã - Colosseum…

Việc được xây dựng ngay trên bãi biển, nằm trong tổ hợp giải trí 4.000 tỷ đồng của Sun Group giúp À Ơi trở thành điểm đến thú vị cho du khách. Khách đến đây được chìm vào không gian xưa với show thủy đình. Hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại nổi lên giữa bờ biển giúp show diễn càng ấn tượng hơn.


Đặc biệt, khi đặt trong tổng thể không gian Thị trấn Hoàng hôn, nhà hát À Ơi đối cực với nhà hát Nụ Hôn Của Biển Cả. Theo đó, không gian À Ơi như một nét chấm phá đưa làng vào trong phố, truyền thống đặt cạnh nét hiện đại.


Nhà hát được thiết kế với khán đài 700 chỗ ngồi, sân khấu thủy đình dành cho múa rối nước và sân khấu múa rối cạn, hát quan họ, nhạc kịch… Cảnh quan của nhà hát được lấy cảm hứng thiết kế từ ruộng bậc thang Tây Bắc, cũng là thiết kế theo mô thức giật cấp ở Thị trấn Hoàng hôn.


8 tiết mục múa rối tại đây được dàn dựng và trình diễn bởi nhiều thế hệ nghệ sĩ Nhà hát Múa đưa người xem vào dòng chảy bất tận của văn hóa Việt, nơi họ được khám phá nét đẹp của những lễ hội, đời sống lao động sản xuất nông nghiệp lúa nước, văn hóa tâm linh và tín ngưỡng Việt, hay hình ảnh nón quai tháo được ẩn dụ tựa ánh trăng, chiếc thuyền trên sóng nước, để thấy một nền văn hóa giàu bản sắc, sống động và phong phú.


Đến đây, du khách không chỉ được xem múa rối nước - loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống, còn được tận hưởng các loại hình nghệ thuật và biểu diễn khác như múa rối cạn và nghệ thuật múa.


Âm nhạc biểu diễn cũng giới thiệu đến du khách nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu khác như hát chèo, hát chầu văn.


NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ các nghệ sĩ mong muốn mọi du khách đến đây sẽ được tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt, người Việt cũng có thẻ hiểu thêm về giá trị nghệ thuật văn hóa truyền thống.


Charlotte, một du khách Australia ấn tượng khi ngay tại Phú Quốc có một nhà hát múa rối mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt. Anh được nghe về loại hình múa rối nước từ lâu nhưng phải đến lần này, anh mới được tận mắt chiêm ngưỡng.

Thanh Thư - Ảnh: Sun Group

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét