23 thg 5, 2024

48 giờ ở làng du lịch Việt Nam tốt nhất thế giới

Ở Tân Hóa, du khách có thể lái xe địa hình xuyên rừng, thám hiểm hang động hay trải nghiệm cuộc sống cùng người dân.

Xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tháng 10/2023 được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" với mô hình "thích ứng với thời tiết". Đây là làng du lịch đầu tiên được công nhận ở Việt Nam. Nằm giữa thung lũng núi đá vôi của miền tây bắc tỉnh Quảng Bình, Tân Hóa là một trong những "rốn lũ" của miền Trung. Gần 10 năm nay, nơi đây nổi tiếng nhờ là điểm khởi phát của hành trình khám phá các hang động như Tú Làn, hang Tiên, hang Tổ Mộ.

Du khách có thể đến Tân Hóa các mùa trong năm, với nhiều trải nghiệm khác nhau tùy điều kiện thời tiết. Hành trình dưới đây được gợi ý theo trải nghiệm của phóng viên VnExpress.

Khu vực đầu làng du lịch Tân Hóa. Ảnh: Oxalis

Sau chuyến xe giường nằm đêm từ Hà Nội, du khách trung chuyển tại Phong Nha, ăn sáng rồi đến Tân Hóa khoảng 9h. Tân Hóa nằm cách trung tâm du lịch nổi tiếng Phong Nha khoảng 70 km, thời gian di chuyển gần 2 tiếng. Nếu xuất phát từ TP HCM, du khách bay tới Đồng Hới rồi di chuyển đường bộ đến Tân Hóa, khoảng cách 110 km, thời gian 2 tiếng 15 phút.

Hai ngày ở Tân Hóa không nhàm chán với các trải nghiệm chạy bộ, đạp xe, lái xe địa hình ATV xuyên rừng, thám hiểm hang động và thư giãn.

Ngày 1

Lái xe địa hình xuyên rừng lim

Đây là trải nghiệm mạo hiểm đem lại những cảm giác mới lạ. Du khách sẽ làm quen với xe ATV địa hình, tự điều khiển xe qua những con đường, suối và khám phá rừng nguyên sinh. Điểm nhấn của hành trình là đoạn đường hầm gợi nhớ đến bối cảnh của bộ phim Kong: Skull Island từng quay tại nơi này. Thời gian trải nghiệm khoảng 2 tiếng.

Các du khách lái xe địa hình ATV khám phá rừng lim. Ảnh: Linh Hương

Điều khiển xe ATV không khó, chỉ mất một thời gian ngắn làm quen. Từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển được. "Xe có cảm giác dễ bị lật nhưng thực chất tự cân bằng tốt", hướng dẫn viên cho hay.

Du khách chuẩn bị trang phục phù hợp như quần áo dài, hoặc đeo ống tay để tránh trầy xước khi di chuyển trong rừng. Những du khách không có khả năng tự điều khiển phương tiện, có thể chọn ngồi sau hướng dẫn viên hay các cố vấn kỹ thuật.

Ăn trưa ở Tu Lan Lodge

Sau hoạt động trong rừng, du khách trở về nơi tiếp đón và khu nhà hàng để ăn trưa với các món Việt Nam như cơm với rau muống, cá kho, gà chiên và một vài món truyền thống khác. Du khách thích đồ Tây có thể chọn các món như mì, bánh mì hay súp.

Đạp xe tìm hiểu cuộc sống trong làng

Nhà phao ở làng Tân Hóa. Ảnh: Hà Hương

Trải nghiệm không nên bỏ qua tại đây là nghe giới thiệu về phong tục, tập quán và văn hóa của người Nguồn, cách người dân Tân Hóa sống chung với lũ và cách họ thích ứng với thời tiết để làm du lịch.

Trên những con đường trong làng vắng vẻ và yên bình, thiên nhiên trong lành, du khách vừa đạp xe, vừa tìm hiểu về những ngôi nhà bằng phao hoạt động thế nào khi mùa mưa lũ đến.

Trong làng hiện có khoảng 700 căn nhà phao. Nhà phao có mái và tường tôn, cột nhà và kèo bằng gỗ, bên dưới là các thùng phuy rỗng xếp liền nhau. Bốn góc của ngôi nhà là 4 cột cao. Khi nước lũ dâng thì ngôi nhà cũng nổi lên theo mực nước. Các cột sẽ có tác dụng giữ ngôi nhà cố định, không bị trôi đi xa.

Làng Tân Hóa sung túc hơn từ khi làm du lịch. Hàng trăm người có việc làm ổn định và thu nhập tốt, mỗi hộ khoảng 10-12 triệu đồng một tháng từ dịch vụ homestay, ăn uống, cung ứng thực phẩm, porter, hướng dẫn viên...

Ăn tối tại nhà người dân

Bữa ăn tối tại nhà người dân ở Tân Hóa. Ảnh: Linh Hương

Khoảng 18h, du khách sẽ đến nhà một hộ dân để thưởng thức bữa tối do chủ nhà nấu, với chính những món mà họ thường xuyên ăn. Đây là một trong những hoạt động được nhiều du khách đánh giá là trải nghiệm đặc biệt trong hành trình ở Tân Hóa.

Chị Trương Thị Quy, một trong những chủ nhà tiếp đón khách du lịch ở làng cho hay ban ngày chị vẫn đi chăn trâu, cắt cỏ, rồi về mới đi chợ nấu nướng cho khách buổi tối. Một số thành viên trong gia đình cùng giúp chị. Bữa ăn tối thường gồm 7-8 món đều từ các nguyên liệu tại địa phương, trong đó nổi bật là bánh ngô, ram Quảng Bình, các món cá suối hay các loại rau nhà trồng.

Nghỉ đêm ở homestay

Một homestay trong nhà tránh lũ của người Tân Hóa. Ảnh: Homestay

Các nhà tránh lũ được sửa sang, bổ sung nhiều tiện nghi để phục vụ khách du lịch. Mỗi căn có diện tích từ 25 đến 40 m², phù hợp cho 1-3 người, có điện nước và khu vệ sinh. Du khách cũng có thể chọn nghỉ ở Tú Làn Lodge với các dịch vụ cao cấp hơn.

Buổi tối ở đây không có hoạt động cộng đồng. Người dân sẽ đi ngủ sớm để chuẩn bị cho công việc đồng áng vào sáng hôm sau. Du khách tự chọn các cách giải trí theo nhóm.

Ngày 2

Đón bình minh và ăn sáng trong làng

Ăn sáng tại homestay hoặc Tú Làn Lodge. Đồ ăn chủ yếu là các món ăn nhanh. Buổi sáng ở đây không khí trong lành, khung cảnh đẹp. Tùy thời tiết mà du khách sẽ được thấy mây trôi bồng bềnh, hay những tia nắng xuyên qua các ngọn núi bao quanh làng.

Khám phá hang Chuột

Sau khi ăn sáng, hướng dẫn viên sẽ dẫn khách đi bộ trên con đường Hollywood (con đường do hãng phim Legendary Pictures đầu tư khi làm phim) để tham quan bối cảnh quay bộ phim Kong, đi bộ băng qua sông Rào Nan. Sau khi vượt sông, du khách tiếp tục đi bộ lên một đoạn dốc nhỏ khoảng 5 phút để đến cửa hang Chuột.

Hang Chuột là hang động khô dài hơn 400 m nối từ làng Tân Hóa với thung lũng Laken phía bên kia dãy núi. Du khách được trang bị mũ bảo hiểm, đèn đội đầu và các trang thiết bị an toàn để thám hiểm hang. Đây là hang động tuy nhỏ nhưng nhiều thạch nhũ tráng lệ, vòm hang cao, cửa hang rộng, hình trái tim.

Hang Chuột có cửa hang rộng hình trái tim. Ảnh: Linh Hương

Sau buổi thám hiểm hang khoảng 3 tiếng, du khách trở lại trung tâm Tân Hóa vào buổi trưa, ăn và nghỉ ngơi sau đó về Phong Nha hoặc Đồng Hới.

Với hành trình hai ngày ở Tân Hóa, du khách nên kết hợp tham quan các địa điểm khác tại Quảng Bình.

Giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" là sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm vinh danh những ngôi làng nơi bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy đổi mới và bền vững.

Linh Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét